Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cho rằng án treo cho 7 bị cáo trong vụ án sập tường khiến 7 người chết, 1 người bị thương là không nghiêm, không có tác dụng răn đe và ra quyết định kháng nghị.

Kháng nghị về 7 án treo trong vụ sập tường ở Vĩnh Long làm 7 người chết

Nguyên Việt | 22/04/2021, 13:14

Viện KSND cấp cao tại TP.HCM cho rằng án treo cho 7 bị cáo trong vụ án sập tường khiến 7 người chết, 1 người bị thương là không nghiêm, không có tác dụng răn đe và ra quyết định kháng nghị.

Ngày 22.4, một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Vĩnh Long xác nhận thông tin trên với PV Một Thế Giới. Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đã có quyết định kháng nghị phúc thẩm, sửa bản án phạt tù treo 7 bị cáo trong vụ án sập tường khiến 8 người thương vong ở khu công nghiệp (KCN) Hoà Phú, H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

a1-hien-truong.jpg
Hiện trường ngổn ngang trong vụ sập tường thảm khốc hồi tháng 3.2019 - Ảnh: Nguyên Việt

Viện KSND cấp cao tại TP.HCM nhận định, hậu quả của vụ án sập tường làm 8 người thương vong xảy ra vào ngày 15.3.2019 là đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, cả 7 bị cáo đều được TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử, tuyên phạt án treo là không nghiêm, không có tác dụng răn đe.

Cụ thể, các bị cáo gồm 3 người là cán bộ thuộc Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Long là Lê Phước Thiện (Phó ban), Trương Văn Tuấn (Trưởng phòng Quy hoạch và Môi trường) và Nguyễn Trần Bảo Quốc - (chuyên viên). Bốn bị cáo còn lại gồm Đặng Sử Quân (ngụ Thanh Hóa, Phó giám đốc Công ty Hưng Thịnh Phát), Nguyễn Thanh Tùng (ngụ Bình Dương, Giám đốc Công ty Cát Thành); Trần Quan Trừ (ngụ Long An, kỹ sư) và Dương Thanh Phong (ngụ Long An, Giám đốc Công ty Long An).

TAND tỉnh Vĩnh Long đã áp dụng điểm a, khoản 3, điều 298; các điểm b, s, x, khoản 1, khoản 2, điều 51, điều 65; khoản 2, điều 54 và điểm a, khoản 3, điều 360; các điểm b, s, x, khoản 1, khoản 2 điều 51, điều 65; khoản 2, điều 54 của Bộ Luật hình sự để tuyên phạt các bị cáo thấp nhất 1 năm 6 tháng đến 2 năm 6 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

Viện KSND cấp cao đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM tiến hành xét xử phúc thẩm theo hướng sửa bản án sơ thẩm, tăng hình phạt. Không cho 7 bị cáo trên hưởng án treo và cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Nội dung vụ án thể hiện, tháng 10.2018, Quân ký hợp đồng với Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) để xây dựng nhà xưởng với giá trị hợp đồng gần 37 tỉ đồng. Quân còn thỏa thuận miệng sẽ thực hiện các công việc như thiết kế, thẩm tra thiết kế, xin giấy phép xây dựng... và các thủ tục khác cho đến khi hoàn thiện công trình.

Sau đó, Quân giao cho nhân viên là Lê Văn Hinh lập bản vẽ thiết kế kỹ thuật, thiết kế phần kết cấu cung cấp cho Công ty BoHsing. Do Hinh không có chứng chỉ hành nghề thiết kế nên Quân thuê kiến trúc sư Nguyễn Hữu Phú - Giám đốc Công ty Life Space (TP.HCM) thiết kế phần kiến trúc... với giá 70 triệu đồng.

Quân tiếp tục thuê Tùng ký tên, đóng dấu vào hồ sơ thiết kế với giá 4 triệu đồng, thuê Trừ thực hiện thủ tục thẩm tra hồ sơ kết cấu với giá 70 triệu đồng. Dù công ty không có chứng chỉ năng lực nhưng Tùng vẫn ký hồ sơ mà không kiểm tra. Sau đó, Trừ nhờ Phong ký tên, đóng dấu vào hồ sơ thiết kế nhưng không kiểm tra. Phong khai làm như vậy là do Trừ hứa giới thiệu cho 1 công trình khác.

Đến ngày 24.12.2018, Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Long ký cấp giấy phép xây dựng cho phép Công ty Bohsing xây 6 công trình tại KCN Hòa Phú. Quốc được giao tiếp nhận hồ sơ nhưng không phát hiện vi phạm trong thiết kế. Quốc báo cáo Tuấn là đã đầy đủ thủ tục cấp phép. Sau đó, Thiện phát hiện vi phạm thiết kế nên yêu cầu Tuấn, Quốc bổ sung nhưng sau đó 2 người này vẫn không kiểm tra mà báo cáo đã bổ sung đủ hồ sơ. Thiện sau đó đã ký cấp phép xây dựng mà cũng không kiểm tra lại hồ sơ.

Đến ngày 15.3.2019 công trình này đã xảy ra vụ sập tường khiến 8 người thương vong.

Bài liên quan
Thủ tướng: Vĩnh Long cần khai thác những lợi thế khác biệt, hiếm có để phát triển
Sáng 23.3, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch địa phương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông nghiệp, thương mại, du lịch của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kháng nghị về 7 án treo trong vụ sập tường ở Vĩnh Long làm 7 người chết