UBND TP.Nha Trang phải khẩn trương hoàn thiện kế hoạch phục hồi rạn san hô tại Hòn Mun và vịnh Nha Trang, chậm nhất đến cuối tháng 8 phải báo cáo lại UBND tỉnh.

Khánh Hòa yêu cầu sớm hoàn thiện kế hoạch phục hồi rạn san hô tại Hòn Mun

Hồ Đông | 21/08/2022, 21:27

UBND TP.Nha Trang phải khẩn trương hoàn thiện kế hoạch phục hồi rạn san hô tại Hòn Mun và vịnh Nha Trang, chậm nhất đến cuối tháng 8 phải báo cáo lại UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chủ trì cuộc họp với UBND TP.Nha Trang về chủ đề liên quan kế hoạch tổng thể phục hồi rạn san hô tại Hòn Mun và vịnh Nha Trang. 

Chủ tịch Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân khẳng định phục hồi rạn san hô tại Hòn Mun và vịnh Nha Trang là nhiệm vụ đặc biệt để bảo vệ môi trường sinh thái, môi trường du lịch tại TP.Nha Trang. Vì vậy, UBND TP.Nha Trang phải khẩn trương hoàn thiện kế hoạch này, chậm nhất đến cuối tháng 8 phải báo cáo lại UBND tỉnh để sớm triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phục hồi, bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô trên vịnh Nha Trang.

Trong đó, đối với những giải pháp trước mắt, cần tập trung vào các nhóm giải pháp về kiện toàn tổ chức bộ máy, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với Khu bảo tồn vịnh Nha Trang; quản lý, phục hồi, bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô tại Hòn Mun và vịnh Nha Trang; khai thác, phát triển bền vững các giá trị vịnh Nha Trang. Đối với nhóm giải pháp về lâu dài cần tập trung vào nghiên cứu khoa học để bảo tồn hệ sinh thái, các giá trị vịnh Nha Trang…

Từ cuối tháng 7, UBND TP.Nha Trang đã chỉ đạo Ban quản lý vịnh Nha Trang phối hợp các đơn vị khác vào cuộc nghiên cứu, khảo sát hiện trường, điều tra nguyên nhân suy giảm hệ san hô. 

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND TP.Nha Trang cho biết thành phố đã, đang thực hiện nhiều giải pháp để phục hồi rạn san hô và hệ sinh thái trong vịnh Nha Trang. Trong đó, TP phối hợp với Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga tiến hành đánh giá sơ bộ hệ sinh thái rạn san hô trong vịnh, đặc biệt là khu vực nhạy cảm Hòn Mun, khu vực Vĩnh Hòa, các khu vực bãi đẻ. Dự kiến trong tháng 9.2022 sẽ có báo cáo kết quả.

Trong các giải pháp đưa ra, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga sẽ tiếp tục trồng phục hồi san hô thí điểm ở một số khu vực Hòn Mun và các điểm khác trong vịnh Nha Trang bằng phương pháp giá thể Rinbbon, trên cơ sở kế thừa kết quả từ đề tài nghiên cứu khoa học trước đây. 

TP cũng đóng cửa 6/7 điểm lặn trong vịnh Nha Trang, trồng rừng ở một số khu vực phù hợp. Trong tháng 9 tới, TP sẽ phối hợp cùng Viện Hải dương học thực hiện giám sát rạn san hô trong vịnh.

Hồi tháng 6.2022, sau khi xuất hiện tình trạng san hô tại đảo Hòn Mun “chết trắng” nổi cộm, đội công tác liên ngành trên bờ tổ chức kiểm tra 24/24 giờ, xử lý các trường hợp xâm hại rạn san hô, khu vực bảo tổn; tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân, du khách chấp hành quy định bảo vệ hệ sinh thái biển. 

Ngay sau đó, Tỉnh uỷ Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp với các nhà khoa học và cơ quan chức năng liên quan đến việc suy giảm rạn san hô tại Hòn Mun, vịnh Nha Trang.

Theo Tỉnh ủy Khánh Hòa, việc suy giảm phần lớn rạn san hô tại Khu bảo tồn biển Hòn Mun là một quá trình chịu tác động tích lũy từ nhiều năm, gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Trong đó, nguyên nhân chủ quan là do công tác quản lý nhà nước, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương liên quan, hoạt động của BQL vịnh Nha Trang còn nhiều bất cập, hạn chế, thiếu sót.

Còn nguyên nhân khách quan dẫn đến việc suy giảm rạn san hô nêu trên là tác động của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của cơn bão Damrey năm 2017 và cơn bão số 9 năm 2021 (không có hiện tượng axit hóa đại dương).

Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa cho rằng vịnh Nha Trang là một trong 16 khu bảo tồn biển quốc gia và cũng là khu bảo tồn biển đầu tiên của Việt Nam.

Do đó, việc bảo tồn, giữ gìn và phục hồi hệ sinh thái biển đa dạng tại vịnh Nha Trang, trong đó có rạn san hô tại khu bảo tồn biển Hòn Mun là một trong những nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp thiết, vừa lâu dài của tỉnh Khánh Hòa nói chung và TP.Nha Trang nói riêng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khánh Hòa yêu cầu sớm hoàn thiện kế hoạch phục hồi rạn san hô tại Hòn Mun