Cơ sở dữ liệu cộng đồng layoffs.fyi thống kê trong năm 2022 có đến 150.000 lao động ngành công nghệ mất việc, hơn một nửa rơi vào cảnh thất nghiệp chỉ trong vòng hai tháng 11 và 12.

Khi nào làn sóng sa thải lao động ngành công nghệ chậm lại?

Cẩm Bình | 13/01/2023, 12:02

Cơ sở dữ liệu cộng đồng layoffs.fyi thống kê trong năm 2022 có đến 150.000 lao động ngành công nghệ mất việc, hơn một nửa rơi vào cảnh thất nghiệp chỉ trong vòng hai tháng 11 và 12.

Đến nửa đầu tháng 1.2023, có 18.000 lao động của công ty lớn như Amazon và Salesforce cho nghỉ việc. Roger Lee - người tạo ra layoffs.fyi - cảnh báo nhiều đợt sa thải lớn nữa sắp diễn ra.

khilayoffstime.jpg

Nhưng bất chấp tình hình tiếp tục diễn biến xấu, Lee cho biết, có hy vọng làn sóng sa thải chậm lại. Ông chỉ ra làn sóng sa thải mới nhất bắt đầu từ mùa xuân năm 2022 - lúc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) triển khai chính sách tăng lãi suất nhằm hạ nhiệt lạm phát.

“Có mối tương quan rõ ràng giữa Fed tăng lãi suất với công ty công nghệ sa thải lao động. Đó là vì khi lãi suất tăng, việc vay tiền và phát triển kinh doanh của các công ty trở nên đắt đỏ hơn. Nhiều nhân vật lãnh đạo công ty công nghệ như Mark Zuckerberg (Meta) và Andy Jassy (Amazon) nói rằng, đợt sa thải mới là hậu quả của tuyển dụng quá nhiều trong 2 năm qua”, theo ông Lee.

Ông nói thêm: “Giờ đây Fed dự kiến giảm tốc độ tăng lãi suất. Nhiều người tin rằng, đến cuối năm nay họ tạm dừng tăng lãi suất và thậm chí có thể bắt đầu hạ lãi suất. Khi điều này xảy ra – có khả năng là nửa cuối năm 2023, hy vọng tình trạng sa thải sẽ giảm bớt”.

May mắn là thị trường lao động hiện tại khá tốt, lao động công nghệ mất việc nhanh chóng tìm được việc mới. Dữ liệu từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy, tính đến cuối tháng 11.2022, lượng lao động công nghệ bị sa thải chỉ chiếm chưa tới 1% lực lượng lao động, mỗi lao động cần việc có 1,7 cơ hội việc làm.

“Nhiều công ty vẫn đang tuyển dụng, cơ hội việc làm nhiều hơn số lao động bị sa thải. Vì vậy họ có lý do để lạc quan”, theo ông Lee.

Trong năm 2022, Fed tăng lãi suất đến 7 lần, đưa lãi suất lên mức cao nhất kể từ năm 2007 là 4,25 - 4,5%. Cơ quan này khẳng định sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến khi đạt mục tiêu đưa lạm phát của Mỹ về mức 2%.

Nhưng ở lần gần nhất, Fed chỉ tăng 0,5 điểm phần trăm thay vì 0,75 điểm phần trăm như trước và nhiều là khả năng là mức tăng Fed duy trì cho năm 2023.

Bài liên quan
Lý do cổ phiếu Tesla giảm xuống mức thấp 1 năm qua sau thông báo sa thải hơn 14.000 nhân viên
Cổ phiếu Tesla giảm xuống mức thấp nhất 1 năm qua sau khi Giám đốc điều hành Elon Musk thông báo sa thải 10% nhân viên toàn cầu, làm gia tăng lo ngại về nhu cầu ô tô điện suy giảm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi nào làn sóng sa thải lao động ngành công nghệ chậm lại?