Hơn một nghìn công ty khởi nghiệp trưng bày sản phẩm của mình tại triển lãm CES 2023 với hy vọng tạo nên tiếng vang, thu hút nhà đầu tư có thể giúp họ phát triển.

CES 2023: Kinh tế khó khăn khiến công ty khởi nghiệp khó thu hút nhà đầu tư

Cẩm Bình | 10/01/2023, 16:46

Hơn một nghìn công ty khởi nghiệp trưng bày sản phẩm của mình tại triển lãm CES 2023 với hy vọng tạo nên tiếng vang, thu hút nhà đầu tư có thể giúp họ phát triển.

Nhưng trong bối cảnh ngành công nghệ sa thải hàng chục nghìn nhân viên, triển vọng kinh tế xấu đi vì lạm phát cùng lãi suất cao, các nhà đầu tư trở nên thận trọng và chỉ muốn rót tiền cho sản phẩm nhanh chóng mang lại lợi nhuận.

Giới phân tích đánh giá CES năm nay “im ắng” hơn. Lâu nay CES thường là dịp nhiều công ty công bố hàng loạt dự án hoành tráng.

Theo nhà phân tích Carolina Milanesi (công ty nghiên cứu công nghệ tiêu dùng Creative Strategies), sản phẩm trưng bày tại CES 2023 “ít rực rỡ hơn” so với những năm trước, chủ yếu là mặt hàng nhắm đến người tiêu dùng trực tiếp như quần jeans thông minh hay lò vi sóng phát tiếng nói.

“Nền kinh tế cũng như tâm lý chung về công nghệ dường như có chút tiêu cực. Điều này khiến các công ty tập trung vào giá trị thực cho khách hàng”, nhà phân tích Milanesi nhận định.

ces.jpg
CES 2023 là nơi công ty khởi nghiệp công nghệ cố gắng thu hút nhà đầu tư - Ảnh: DW

CES 2023 thu hút khoảng 3.000 công ty tham gia, trong đó chắc chắn không thể thiếu loạt “ông lớn” công nghệ đang cắt giảm nhân sự, loại bỏ mảng kinh doanh không sinh lời chẳng hạn như Amazon.

Bên cạnh “ông lớn” công nghệ, rất nhiều công ty khởi nghiệp cũng góp mặt nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ vào thời điểm người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng và chi tiêu kén chọn hơn. Kinh tế ảm đạm có thể đặc biệt khó khăn với đơn vị sản xuất phần cứng vốn cần đầu tư mạnh mẽ để tăng quy mô sản xuất.

Marco Snikkers - nhà sáng lập công ty khởi nghiệp OneThird (đem đến triển lãm máy xác định độ chín trái cây) - cho biết các nhà đầu tư đã nghiêm túc hơn trong tìm kiếm đơn vị cấp vốn. Quá trình tìm kiếm đầu tư cho OneThird mất nhiều thời gian hơn dự kiến, nhưng may mắn một số nhà đầu tư hiện có đồng ý tiếp tục cấp vốn nên công ty không bị cạn tiền.

“Hy vọng chúng tôi có thể tồn tại qua năm 2023 với những gì huy động được hôm nay”, ông Snikkers chia sẻ.

Mohamed Soliman - nhà sáng lập công ty giày trượt điện AtmosGear - cũng nhấn mạnh các nhà đầu tư đòi hỏi công ty khởi nghiệp trưởng thành hơn nếu muốn được cấp vốn.

“Tôi nghĩ CES là thời điểm quyết định với nhiều công ty khởi nghiệp. Thời kỳ nhà đầu tư thoải mái cấp vốn đã qua. Có nhiều sự cạnh tranh giành vốn đầu tư hơn”, theo nhà phân tích Dan Ives (công ty Wedbush).

Tiết kiệm tiền hiện là ưu tiên hàng đầu. Nhà phân tích Ives chỉ ra nhà đầu tư giờ đây chuyển hướng sang cấp vốn cho sản phẩm có thể triển khai chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, công nghệ chip, xe điện, thay vì sản phẩm tạo tiếng vang lớn nhưng không có lộ trình doanh thu rõ ràng (như máy bay không người lái) như trước.

Một số công nghệ chuyển đổi như thực tế ảo hay trải nghiệm nhập vai trong vũ trụ ảo cũng được giới thiệu tại CES 2023. Nhà phân tích Ives tin rằng những công nghệ này sẽ đặt nền móng cho cách mạng công nghiệp lần thứ tư bất chấp nhiều hoài nghi dành cho vũ trụ ảo.

Nhưng với nguy cơ suy thoái ở ngay trước mắt, công nghệ chuyển đổi khó lòng nhận được đầu tư trong CES năm nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CES 2023: Kinh tế khó khăn khiến công ty khởi nghiệp khó thu hút nhà đầu tư