Hình ảnh Alexis Sanchez “như một con thiêu thân” lao đầu vào hàng phòng ngự đối phương đang đại diện cho Arsenal vào lúc này – thừa ý chí nhưng thiếu sự bảo hộ.

Khi Pháo thủ có máu 'thiêu thân'!

Chiêu Dương | 02/01/2018, 11:28

Hình ảnh Alexis Sanchez “như một con thiêu thân” lao đầu vào hàng phòng ngự đối phương đang đại diện cho Arsenal vào lúc này – thừa ý chí nhưng thiếu sự bảo hộ.

Kết thúc mùa giải 2016/17, lần đầu tiên sau 2 thập kỷ, Arsenal tuột mất tấm vé dự Champions League. Với nhiều tín đồ trung thành của CLB, đó là một tai nạn. Với những người nhìn thẳng vào vấn đề, Arsene Wenger là nguyên nhân đầu tiên và cũng là quan trọng nhất.

Với những ai coi việc chỉ có trên tay tấm vé dự Europa League là một tai nạn, hẳn nhiên, họ kỳ vọng Giáo sư sẽ sửa sai ở mùa giải này. Tuy nhiên, khép lại năm 2017 và mở đầu giai đoạn lượt về tại Premier League, Arsenal đã thấy mình nằm ngoài Top 4.

Nói một cách hình ảnh, tấm vé Champions League đang dần xa tầm bắn của các Pháo thủ. Lý do là họ chỉ biết… lao lên phía trước để chiến đấu mà không biết cách bảo vệ thành quả. Điều đó xảy ra đặc biệt nhiều trong tháng cuối cùng của năm 2017.

Lâu nay, với việc lịch thi đấu trong tháng 12 vốn được đánh giá là rất quan trọng tại Premier League bởi các đội bóng phải ra sân cả trong những ngày nghỉ. Việc tích điểm trong giai đoạn này sẽ là bước tăng tốc quan trọng cho giai đoạn tiếp theo.

Có thể thấy điều đó ở Liverpool (thắng 4, hòa 3) hay Chelsea (thắng 5, hòa 1, thua 1) để thu hẹp khoảng cách với Manchester United (thắng 3, hòa 3, thua 1).

The Blues thậm chí còn giành vị trí thứ 2 của Quỷ đỏ trước khi đội bóng của Jose Mourinho thắng Everton vào rạng sáng nay.

Trong khi đó, dù Wenger hiểu rất rõ sự căng thẳng của lịch thi đấu nhưng rốt cuộc, Arsenal chỉ thắng 2/7 trận của tháng 12. Như thể Giáo sư cũng đã bất lực với kiểu “trái tính” của đội nhà vậy!

Mặc dù cũng chỉ thua 1 trận nhưng việc để cầm hòa 4 trận đã kéo họ ra ngoài Top 4. Sau trận thắng của Liverpool trước Burnley vào hôm qua, Arsenal đã kém đối thủ 6 điểm.

Nghĩa là, ngày ra quân trong năm 2018 với thầy trò Wenger bị đặt vào tình thế “phải thắng”.

Không may là ngay ở bước “xông đất”, Pháo thủ đã phải bước vào trận derby với Chelsea. Được đá ở Emirates nhưng quả thực, giới chuyên môn không thấy được nhiều hơn 1 điểm có lợi cho các Pháo thủ.

Phải thừa nhận rằng, gần đây, các học trò của Wenger thể hiện được tinh thần và ý chí chiến đấu rất cao. Không quá nếu cho rằng, Alexis Sanchez là hình ảnh tiêu biểu nhất cho ý chí đó, với những bước chạy không mệt mỏi, làm tất cả mọi việc.

Trong giai đoạn mà sự nghi vấn vào tương lai đang ngày một nhiều thì sự thể hiện của tuyển thủ người Chile mang lại sự bất ngờ. Thế nhưng, cũng chính hình ảnh “như con thiêu thân” đó nói lên vấn đề của Arsenal – thừa tính chiến đấu nhưng lại thiếu sự bảo vệ.

Cũng giống như mỗi lần Alexis bị “đo ván” sau một nỗ lực, Arsenal rất dễ bị “phản dame”. Arsenal “say đòn” dẫn đến việc thiếu tỉnh táo, đánh mất bản lĩnh nhất là trong giai đoạn cuối trận.

Chỉ tính riêng tháng 12 vừa qua, trong 5 trận không thắng của Arsenal thì phần lớn là hậu quả của việc thiếu những cận vệ thực sự bản lĩnh.

Trận tiếp Man United, dù bị dẫn trước 2 bàn chỉ sau 11 phút vì những sai lầm ở hàng thủ, nhưng ý chí chiến đấu của Pháo thủ lên rất cao để có bàn gỡ đầu hiệp 2. Nhưng chỉ cần một cú phản đòn khác từ đối thủ, cách biệt 2 bàn là mãi mãi không thể san lấp.

Trận tiếp Liverpool, Arsenal cũng để bị dẫn trước 2 bàn nhưng trong những khoảnh khắc điên rồ nhất, họ dẫn lại 3-2. Có điều, trong trạng thái dẫn trước, yếu tố phòng vệ lại không được đề cao và trận đấu kết thúc với 1 điểm chia đều.

Đúng ngày cuối năm vừa qua, 1 điểm từ trận đấu trên sân West Brom (1-1) cũng đi theo cách tương tự, bởi sự mong manh khi chống đỡ trong tình thế dẫn trước.

Chỉ có trận hòa trên sân Southampton là ý chí được thể hiện với bàn gỡ ở phút 88 và sau đó không bị đối thủ chọc thủng lưới thêm. Nhưng nên nhớ, Southampton là 1 trong 5 đội đang đứng trong nhóm 8 đội cuối bảng mà Arsenal đối mặt.

Ngay cả trận thắng Crystal Palace 3-2 cũng phải toát mồ hôi và đặc biệt lo lắng trong những phút cuối, khi đối thủ gỡ được bàn thứ hai.

Trong những thời khắc cần giữ được sự tỉnh táo và phát huy bản lĩnh, Arsenal dường như vẫn chưa làm được.

Hướng đến trận gặp Chelsea, sự lo ngại dành cho Pháo thủ là thực sự lớn. Lý do là cách họ nhận các bàn thua khi đối đầu Man United hay Liverpool có thể lặp lại. Lý do là nhân lực trong tay Wenger đang hụt nghiêm trọng, với chấn thương của 6 cầu thủ mà 3 trong là các cầu thủ phòng ngự.

Hãy nhìn sang Chelsea, sau thất bại trước West Ham, họ thắng 4/5 trận và chỉ để thủng lưới duy nhất 1 lần (4 trận gần đây sạch lưới). HLV Antonio Conte lại có đội hình gần như tốt nhất.

Nếu làm phép so sánh thì trong khi Chelsea luôn lì lợm và lạnh lùng như một hòn đá tảng, Arsenal lại mong manh, bấp bênh, thiếu ổn định.

Thiếu ổn định cả về mặt cảm xúc sẽ dẫn đến 2 khả năng. Một là sẽ thăng hoa, bùng nổ trong lúc khó khăn nhất. Hai là suy sụp cùng màn thể hiện nhạt nhòa, thiếu sức sống.

Fan của Pháo thủ hẳn nhiên mong chờ trường hợp thứ nhất, nhưng đồng thời cũng sẵn sàng cho khả năng thứ hai, vì “Pháo thủ thiêu thân” chỉ biết bắn mà không biết bảo vệ.

Wenger, chẳng còn cách nào khác, chỉ có thể xếp đội hình và… cầu nguyện!

Tam Nguyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi Pháo thủ có máu 'thiêu thân'!