Trung Quốc đưa thêm hàng trăm ngàn người ở thành phố Tây An vào diện cách ly khi số ca COVID-19 trong cộng đồng tăng cao.

Trung Quốc kín tiếng về số ca nhiễm Omicron gia tăng, người dân Tây An trải qua 6 ngày bị cấm rời nhà

Sơn Vân | 28/12/2021, 23:26

Trung Quốc đưa thêm hàng trăm ngàn người ở thành phố Tây An vào diện cách ly khi số ca COVID-19 trong cộng đồng tăng cao.

Dù đối mặt với đợt bùng COVID-19 nhỏ hơn nhiều so với các tâm dịch toàn cầu, Trung Quốc đã không nới lỏng chiến lược Zero COVID-19, yêu cầu dân ở tại nhà trong nhiều khu vực của thành phố Tây An với 13 triệu người.

Người dân Tây An đã bước vào ngày thứ 6 bị cấm rời khỏi nhà khi Trung Quốc đối mặt với số ca COVID-19 hàng ngày cao nhất trong 21 tháng.

Hôm 27.12, Tây An ghi nhận 175 ca COVID-19 có triệu chứng, tăng so với 150 của ngày hôm trước. Không có người nhiễm Omicron nào được công bố trong số hơn 800 ca COVID-19 được xác nhận ở Tây An kể từ ngày 9.12.

Số ca mắc COVID-19 ở Tây An là nhỏ so với nhiều khu vực ở các quốc gia khác, nhưng các quan chức Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt với việc đi lại trong thành phố và rời khỏi nơi đây, phù hợp với hướng dẫn quốc gia để ngăn chặn ngay lập tức bất kỳ đợt bùng phát dịch nào.

Một số cư dân ở Tây An lo lắng không biết khi nào có thể tích trữ nhu yếu phẩm hàng ngày như rau quả, vì các quan chức đã cấm mọi người ra ngoài mua sắm trong đợt xét nghiệm hàng loạt bắt đầu từ ngày 27.12.

Các quan chức cho biết việc mua sắm có thể tiếp tục với những người ở những khu vực ít rủi ro hơn khi có kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng không thông báo chính xác khi nào việc đình chỉ sẽ được dỡ bỏ. Trước khi có quy định hạn chế, mỗi hộ gia đình chỉ được phép cử một người ra ngoài mua sắm nhu yếu phẩm 2 ngày một lần.

“Cảm giác đó là một thời gian dài. Thực tế là tôi vẫn chưa được thông báo khi nào có thể mua sắm trở lại khiến tôi hơi lo lắng", cư dân 22 tuổi họ Jin cho biết. Người này hết rau xanh vào ngày 28.12 và đặt mua trực tuyến nhưng phải đợi gần 1 tuần trước khi được giao hàng.

Kể từ tuần trước, cư dân Tây An đã không được phép rời khỏi thành phố mà không có sự cho phép của chủ lao động hoặc chính quyền cộng đồng. Các quan chức cũng đã cấm các phương tiện không thiết yếu.

Trương Bá Lễ, người cố vấn cho chính phủ Trung Quốc trong việc xây dựng các chiến lược ứng phó và điều trị sớm với COVID-19, nói vào đầu tháng này rằng Tây An có thể ngăn chặn đợt bùng phát dịch vào khoảng giữa tháng 1.2022.

Trên toàn quốc, Trung Quốc đã phát hiện 182 ca COVID-19 có triệu chứng trong cộng đồng, so với 162 một ngày trước đó.

Đó là con số hàng ngày cao nhất kể từ khi bản tin hàng ngày chính thức bắt đầu phân loại các ca COVID-19 không có triệu chứng riêng biệt vào cuối tháng 3.2020.

so-ca-nhiem-omicron-o-trung-quoc-gia-tang.jpg
Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 một người đàn ông ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc ngày 27.12 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc chỉ tiết lộ một số ít trường hợp nhiễm Omicron, chủ yếu là ở các du khách quốc tế và ở miền nam.

Đầu tháng này, một quan chức y tế quốc gia cho biết rằng sự lây truyền vi rút tại địa phương do người nhiễm Omicron nhập cảnh đã được tìm thấy ở thành phố Quảng Châu, nhưng không tiết lộ có bao nhiêu ca được phát hiện.

Hôm 28.12, một bác sĩ về bệnh truyền nhiễm ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc nói tại cuộc họp báo do chính phủ tổ chức rằng các ca nhiễm Omicron đến từ nước ngoài đã được phát hiện ở tỉnh này 1 tuần trước, nhưng không tiết lộ số trường hợp.

"Omicron chiếm 58,6% ca COVID-19 đang lưu hành ở Mỹ"

Omicron được ước tính chiếm 58,6% ca nhiễm các biến thể SARS-CoV-2 lưu hành ở Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 25.12, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Ca nhiễm Omicron đầu tiên ở Mỹ được xác định vào ngày 1.12 ở một người được tiêm vắc xin đầy đủ từng đi du lịch đến Nam Phi.

Biến thể Delta hiện chiếm 41,1% tổng số ca COVID-19 của Mỹ tính đến ngày 25.12, theo dữ liệu của cơ quan y tế công cộng.

Theo Scott Gottlieb, Cựu Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), nếu ước tính mới của CDC về tỷ lệ lưu hành Omicron là chính xác thì điều đó cho thấy phần lớn trường hợp nhập viện hiện tại vẫn có thể do nhiễm Delta.

CDC cho biết dữ liệu bao gồm dự báo được mô hình hóa có thể khác với các ước tính có trọng số được tạo vào những ngày sau đó.

Mỹ đã giảm một nửa thời gian cách ly với các ca COVID-19 không có triệu chứng để cố gắng ngăn chặn sự gián đoạn trong cuộc sống người dân.

Bài liên quan
Khi Omicron lan rộng khắp Mỹ, nhiều nơi đòi hỏi khách, nhân viên, sinh viên tiêm 3 mũi vắc xin Pfizer/Moderna
Mỹ có thể sẽ không sớm chính thức thay đổi định nghĩa về tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, nhưng chích mũi tăng cường đã trở thành thực tế ở nhiều nơi hơn với mục đích chống lại biến thể Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc kín tiếng về số ca nhiễm Omicron gia tăng, người dân Tây An trải qua 6 ngày bị cấm rời nhà