Chỉ còn 1 tháng trước bầu cử, Tổng thống Donald Trump đối mặt với khủng hoảng khi bị rò rỉ các bản khai thuế, màn tranh luận tranh cãi với ứng viên Biden và cả việc ông mắc COVID-19. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Trump và đảng Cộng hòa giờ đây không thể gạt các vấn đề liên quan đến đại dịch ra khỏi chiến dịch tranh cử.

Khó khăn bủa vây trước thềm bầu cử, ông Trump chưa chắc thua Biden vì 3 lý do

Hoàng Vũ | 05/10/2020, 14:35

Chỉ còn 1 tháng trước bầu cử, Tổng thống Donald Trump đối mặt với khủng hoảng khi bị rò rỉ các bản khai thuế, màn tranh luận tranh cãi với ứng viên Biden và cả việc ông mắc COVID-19. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Trump và đảng Cộng hòa giờ đây không thể gạt các vấn đề liên quan đến đại dịch ra khỏi chiến dịch tranh cử.

Ông Trump hôm 3.10 đã đăng video hơn 4 phút, được ghi lại từ Trung tâm Y tế Quân đội Walter Reed – nơi ông đang điều trị COVID-19. Trong đó, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định sức khỏe đã ổn định và “tốt hơn nhiều”, đồng thời hứa sẽ sớm quay trở lại. Trong khi đó, đội ngũ vận động tranh cử của ông vẫn tiếp tục công việc của mình và ra thông báo rằng, họ đang khởi động Chiến dịch MAGA (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Theo đó, một loạt sự kiện vận động trực tuyến và trực tiếp sẽ được tổ chức trong suốt tháng 10 trước khi cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 3.11 tới.

Chiến dịch gồm một tập hợp đầy đủ những người đại diện cấp cao nhất, những liên minh của chiến dịch và người ủng hộ Trump, nhằm hỗ trợ tổng thống tiếp tục chiến dịch tranh cử cho tới khi ông quay trở lại. Chương trình của chiến dịch sẽ bao gồm các sự kiện trực tuyến trước cuộc tranh luận của hai ứng cử viên vào chức Phó Tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 7.10 tại tiểu bang Utah. Các sự kiện trực tiếp sẽ được tiến hành sau cuộc tranh luận với các chuyến đi của Phó Tổng thống Mike Pence tới các bang dao động quan trọng.

Tuy nhiên, những thách thức mà nhóm tranh cử của Trump phải đối mặt là rất lớn. Các trợ lý cấp cao của ông, trong đó có Giám đốc chiến dịch tranh cử - Bill Stepien và Chủ tịch Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa - Ronna McDaniel, đều có kết quả dương tính với COVID-19. Một số người tham gia chiến dịch tranh cử gồm cựu cố vấn cấp cao của Nhà Trắng - Kellyanne Conway và cựu Thống đốc New Jersey - Chris Christie cũng mắc COVID-19.

Phó giám đốc chiến dịch - Justin Clark đang tạm thời giám sát trụ sở của chiến dịch ở Bang Arlington, Virginia. Trong khi Phó Tổng thống Mike Pence đã vạch ra kế hoạch khởi động một nỗ lực mới nhằm tăng cường sự xuất hiện trong chiến dịch tranh cử với tư cách là người đồng hành của ông Trump. Bản thân Pence sẽ đóng vai trò chính trong nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Mỹ bên cạnh các con ông Trump.

“Chúng tôi vẫn có một chiến dịch để chạy. Tôi hứa với bạn, tổng thống của chúng ta sẽ sớm quay trở lại”, ông Pence nói.

Dù Phó Tổng thống Pence có kết xét nghiệm âm tính vào 4.10 nhưng COVID-19 có thể có thời gian ủ bệnh kéo dài và nguy cơ ông mắc bệnh vẫn còn. Ông Pence đã tham dự một sự kiện của Nhà Trắng ngày 26.9, nơi Tổng thống Trump tuyên bố đề cử thẩm phán Tòa án Tối cao. Một số người tham dự sự kiện đó hiện đã mắc COVID-19. Ông Pence cũng dự định đi đến bang Arizona vào 8.10, Indiana ngày 9.10 và Florida vào 10.10 cho các sự kiện tranh cử thay vì cách ly sau khi tiếp xúc với nhiều người nhiễm COVID-19.

Bên cạnh đó, chiến dịch tranh cử của ông Trump vốn đã phải đối mặt với một khoản thâm hụt tiền mặt đáng kể so với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden và giờ đây tổng thống đã không tham gia gây quỹ trực tiếp. Các kế hoạch cho các sự kiện sắp tới ở tiểu bang Florida, Wisconsin, Arizona và Nevada đều bị trì hoãn vô thời hạn sau khi ông Trump mắc COVID-19. Tương tự, lần tranh luận trực tiếp thứ hai với ông Biden dự kiến diễn ra vào ngày 15.10 rất có thể sẽ không diễn ra. Cuộc tranh luận cuối cùng (dự kiến vào ngày 22.10) hy vọng sẽ được thực hiện nếu ông Trump âm tính với COVID-19.

Việc Tổng thống Trump nhiễm COVID-19 đã làm gia tăng sự hoài nghi của cử tri về khả năng ông Trump có thể đưa nước Mỹ thoát khỏi đại dịch vốn đã làm hơn 7,6 triệu người ở Mỹ nhiễm bệnh và hơn 214.000 người tử vong. Trong nhiều tháng, các chiến dịch của Trump đã cố gắng định hình cuộc bầu cử là sự lựa chọn giữa hai ứng viên, song đây cũng được coi một cuộc trưng cầu dân ý về cách xử lý đại dịch của tổng thống.

Cũng trong đoạn video được đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông tại Trung tâm Y tế Quân đội Walter Reed, ông Trump đã không chút bày tỏ lo lắng hay đề cập về cách xử lịch đchại dịch của mình và vẫn nói về việc nhanh chóng vượt qua COVID-19.

“Tôi đến đây khi cảm thấy sức khỏe không được tốt cho lắm. Giờ thì tôi cảm thấy khá hơn nhiều. Các nhân viên y tế đang làm việc chăm chỉ để đưa tôi trở lại làm việc. Tôi phải trở lại vì chúng tôi vẫn phải làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Chúng tôi đã hoàn thành rất tốt công việc đó nhưng vẫn còn các việc phải làm. Chúng tôi phải hoàn thành công việc đó và tôi sẽ quay lại. Tôi nghĩ rằng tôi sẽ quay lại sớm...

Tôi phải đứng ra phía trước vì đây là nước Mỹ - quốc gia vĩ đại nhất trên thế giới, hùng mạnh nhất thế giới. Tôi không thể bị nhốt trong một căn phòng trên lầu và hoàn toàn an toàn. Chúng ta phải đương đầu với những vấn đề. Là một nhà lãnh đạo, tôi phải đương đầu với chúng”, ông Trump nói.

Julian Zelizer, nhà sử học tổng thống tại Đại học Princeton nhận định: "Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đang gặp khó khăn, và việc ông nhiễm COVID-19 đã khiến chính dịch tái tranh cử gặp nhiều thách thức. Khi tranh luận nhiều về cách xử lý đại dịch, rõ ràng lợi thế sẽ thuộc về ứng viên Biden”.

Tuy nhiên theo Julian Zelizer, vẫn còn quá sớm để nói ông Trump thua cuộc bất chấp ứng viên Biden dẫn đầu đa số các cuộc thăm dò. "Trump vẫn có ba công cụ để tận dụng trong cuộc đua vào Nhà Trắng bao gồm lòng trung thành kiên cường của đảng Cộng hòa, Đại cử tri đoàn và quyền lực của tổng thống", Zelizer nói thêm.

Theo AP
Copy Link
Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó khăn bủa vây trước thềm bầu cử, ông Trump chưa chắc thua Biden vì 3 lý do