Gặp ách tắc ở nhiều khâu từ vận chuyển đến đầu ra, giá gà lông trắng giảm mạnh xuống chỉ còn 7.000 đồng/kg, tức nếu con gà 3kg, người nuôi bán được khoảng 20.000 đồng.

Khó khăn nông sản mùa dịch: 7.000 đồng/kg gà lông trắng, hàng triệu gà con giống phải đốt bỏ

Nguyên Việt | 31/07/2021, 18:18

Gặp ách tắc ở nhiều khâu từ vận chuyển đến đầu ra, giá gà lông trắng giảm mạnh xuống chỉ còn 7.000 đồng/kg, tức nếu con gà 3kg, người nuôi bán được khoảng 20.000 đồng.

Chiều 31.7, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chủ trì diễn đàn trực tuyến Kết nối cung cầu sản phẩm chăn nuôi, thủy sản trong điều kiện dịch COVID-19. Tham gia có đại diện các Sở NN-PTNT các tỉnh thành phía Nam và các DN trong lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản.

Báo cáo với Thứ trưởng Trần Thanh Nam, đại diện Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh cho biết, địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi, dẫn đến tồn đọng khoảng 1 triệu con gà, tương đương 2.500 tấn.

Theo vị đại diện này, việc gà tồn đọng lớn, không tiêu thụ được khiến giá bán sụt giảm rất mạnh, chỉ còn 7.000 đồng/kg đối với gà lông trắng. “Như vậy, một con gà 3 kg bán chỉ được khoảng 20.000 đồng, không bằng một kg rau ngoài chợ”, ông nói thêm rằng nông dân nuôi gà ở Tây Ninh đang chịu lỗ 20.000 đồng/kg.

ga-long-trang.jpg
Giá gà lông trắng ở các tỉnh phía Nam đang rớt giá rất sâu - Ảnh internet

Đại diện ngành nông nghiệp tỉnh Tây Ninh thông tin thêm, trước tình trạng lỗ lã như hiện nay, hiện đã có hàng triệu con gà giống được người dân đốt bỏ vì không có chuồng nuôi và khó khăn trong khâu vận chuyển... Vì vậy, thời gian tới tiềm ẩn nguy cơ thiếu hụt nguồn cung là rất lớn. Vẫn theo lời vị đại diện, hiện nay có rất nhiều trạm kiểm soát ở trên đường. Nhưng không phải địa phương nào cũng đọc được hết các văn bản chỉ đạo. Từ đó, rất khó khăn cho việc đi lại mua bán. Ngay cả tài xế lái xe vận chuyển hàng hóa cũng cảm thấy không an toàn nên nhiều người bỏ việc. Đó là chưa tính tới việc quy định thịt gà là thực phẩm thiết yếu, nhưng gà con giống thì chưa biết thế nào.

Ở tỉnh Đồng Nai, giá gà lông trắng cũng giảm xuống rất sâu, chỉ còn 10.000 đồng/kg do không tiêu thụ được. Điều này, tạo ra rất nhiều khó khăn cho người chăn nuôi. Thông tin từ tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT, mỗi ngày tỉnh Đồng Nai có thể cung cấp ra thị trường đến 100.000 con, nhưng chỉ có 5% được tiêu thụ nội tỉnh, số còn lại tiêu thụ ở các địa phương khác.

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Long An cho biết ở thời điểm này, tỉnh đang còn tồn đọng 2 triệu con gà lông màu không tiêu thụ được. Bà Khanh giải thích rằng, sản phẩm của tỉnh phần lớn tiêu thụ ở các chợ truyền thống, nhất là các chợ lớn ở TP.HCM. Trong khi đó, các chợ truyền thống đều tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch nên hết sức khó khăn.

Lắng nghe ý kiến từ ngành nông nghiệp của các địa phương, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết rất chia sẻ với những khó khăn mà địa phương đang gặp. Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo các tỉnh quan tâm, chủ động giao cho ngành nông nghiệp được quyết định thông qua các trạm. Ban chỉ đạo của tỉnh có thể gửi công văn đến các trạm kiểm soát, khi có giấy xác nhận, giới thiệu của ngành nông nghiệp thì đề nghị cho qua để kịp thời cho sản xuất, lưu thông nông sản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó khăn nông sản mùa dịch: 7.000 đồng/kg gà lông trắng, hàng triệu gà con giống phải đốt bỏ