Những ngày qua, cộng đồng mạng đang hết sức bức xúc vì một đoạn clip bán nude của một cô gái. Điều đáng nói ở đây là clip được thực hiên trên nóc nhà ở phố cổ Hội An. Việc này đã làm tổn hại nghiệm trọng đến giá trị văn hóa của địa danh, di sản nổi tiếng.

Khoả thân nơi danh lam thắng cảnh: Trào lưu gây phản cảm nở rộ

22/09/2019, 17:13

Những ngày qua, cộng đồng mạng đang hết sức bức xúc vì một đoạn clip bán nude của một cô gái. Điều đáng nói ở đây là clip được thực hiên trên nóc nhà ở phố cổ Hội An. Việc này đã làm tổn hại nghiệm trọng đến giá trị văn hóa của địa danh, di sản nổi tiếng.

Một bộ phận giới trẻ đang có suy nghĩ lệch lạc về ảnh nude - Ảnh: Internet

Những năm gần đây, việc chụp ảnh khỏa thân tại Việt Nam đang dần trở nên phổ biến. Bối cảnh thường là các studio khép kín, được bố trí để người mẫu có thể phô diễn vẻ đẹp cơ thể.

Tuy nhiên, nhiều người không còn thích thú với bộ ảnh trong không gian hạn hẹp. Thay vào đó, họ chọn những bối cảnh ngoài trời, đậm chất thiên nhiên giúp bức ảnh thêm sống động. Việc này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng, nhất là khi một số bộ ảnh được thực hiện ở những danh lam, thắng cảnh và điểm du lịch nổi tiếng.

Những hình ảnh được cắt từ clip bán nude của một cô gái quay tại Hội An

Trào lưu chụp ảnh nude gây phản cảm nở rộ

Dễ thấy, ngày càng có nhiều bộ ảnh chụp theo phong cách sexy khiến cộng đồng chú ý. Năm 2016, nhiếp ảnh gia Tú Nguyễn nhận nhiều chỉ trích vì thực hiện bộ ảnh cưới theo phong cách khỏa thân cho một cặp đôi tại Đà Nẵng.

Thông thường, cô dâu chú rể sẽ khoác lên mình những bộ lễ phục hay áo cặp trong buổi chụp ảnh cưới. Tuy nhiên, trong bộ ảnh của nhiếp ảnh gia này, tất cả những gì che chắn cho cô dâu chú rể chỉ là một tấm vải mỏng.

Vài giờ sau khi đăng tải, bộ ảnh nhận về 6.000 lượt thích từ dân mạng. Tuy nhiên, đi kèm với đó là những bình luận gay gắt, chỉ trích sự dung tục của cặp đôi và chính người chụp.

Bộ ảnh cưới khỏa thân tại Đà Nẵng

Trước đó, trên mạng xã hội cũng đã từng xuất hiện những bộ ảnh khỏa thân gây tranh cãi dư luận. Một trong số đó là bộ ảnh cưới khỏa thân của hai thanh niên nam nữ được xác định chụp ở hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt). Bộ ảnh gây tranh cãi với nhiều luồng ý kiến cho rằng “đây là những hình ảnh đáng xấu hổ, bôi bẩn Đà Lạt”.

Tương tự, bộ ảnh của hai cô gái ăn mặc hở hang, tạo dáng phản cảm tại khu du lịch Tuyệt Tình Cốc (xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) cũng gây xôn xao dư luận một thời gian dài. Trong loạt ảnh được studio công khai đăng tải, hai cô gái mặc trang phục áo yếm, nội y sexy hoặc váy khoét sâu, ngực để lộ nhiều phần nhạy cảm trên cơ thể. Trong vài shoot hình khác, các cô còn chụp ảnh với bạn diễn bán nude. Tất cả 3 người mẫu đều tạo dáng chụp ảnh với nhiều tư thế, động tác phản cảm.

Ảnh khỏa thân của cặp đôi nam nữ chụp tại Đà Lạt cũng vấp phải phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng

Phải chăng vì được dư luận chú ý nên có những người đang cố tình lợi dụng nhiếp ảnh để nổi tiếng thông qua những bộ ảnh sexy, phản cảm, bất chấp sự phản đối của dư luận?

Chụp ảnh khỏa thân nơi công cộng có bị phạt?

Người mẫu Nguyễn Thị Dung (Thư Dung) có chút danh hiệu người mẫu chụp bộ ảnh phản cảm ở Tuyệt Tình Cốc. Sau khi bị dư luận phản ứng gay gắt, đơn vị tổ chức cuộc thi Người mẫu thời trang Việt Nam 2018 có quyết định thu hồi danh hiệu á quân 1 vì “hành vi không phù hợp” - chụp ảnh phản cảm, ảnh hưởng thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa của người Việt Nam, đồng thời vi phạm quy chế cuộc thi.

Hình thức xử lý với người mẫu chụp bộ ảnh ở Tuyệt Tình Cốc được cho là hợp lý, tuy nhiên với một số bộ ảnh khỏa thân khác lại cho thấy sự lúng túng. Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã đưa ra hình thức xử lý đôi nam nữ chụp ảnh khỏa thân ở hồ Tuyền Lâm. Theo đó, Sở chỉ yêu cầu những người liên quan gỡ toàn bộ ảnh chia sẻ trên mạng, nhắc nhở lần sau không tái diễn hành vi chụp ảnh nude và phát tán trên mạng. Sự nhắc nhở này được nhiều người cho rằng quá nhẹ nhàng.

Á hậu Thư Dung và Nguyễn Quỳnh trong bộ ảnh gây tranh cãi

Theo thông tư 01.2016, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành, người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, đạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp bị cấm chụp hình cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý lưu hành trên mạng viễn thông. Tuy nhiên, quy định này chỉ giới hạn một bộ phận đặc thù, không bao quát hết.

Nghị định 72 về hoạt động nhiếp ảnh nhấn mạnh những ảnh được lưu hành phải đảm bảo “không vi phạm quy định nếp sống văn minh, thuần phong mỹ tục, an ninh trật tự, không tuyên tuyền bạo lực, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội gây hại cho sức khỏe, hủy hoại môi trường sinh thái và vi phạm các quy định khác của pháp luật”.

Họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm, từng chia sẻ chưa có quy đình chi tiết cấm chụp ảnh khỏa thân ở nơi công cộng hay danh lam thắng cảnh. Việc chụp ảnh khỏa thân phụ thuộc vào văn hóa, ý thức của người chụp và mẫu.

Nghệ sĩ Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phân tích: “Cái dở nhất người ta không hiểu như thế nào là ảnh nude, không phải cởi hết đồ, chụp nude là ảnh nghệ thuật. Không có kiến thức nhiếp ảnh, làm không đúng thì tác dụng ngược vì không đúng thể loại ảnh nude nghệ thuật. Tôi cho rằng đó là điều nguy hiểm”.

Về xu hướng chụp nude của các bạn trẻ thời gian gần đây, nghệ sĩ Quốc Khánh bày tỏ:

“Các bạn trẻ muốn chụp nude cũng phải biết mình có điều kiện không, hình thể phải đẹp để tạo sức hấp dẫn - điều kiện quan trọng để có tác phẩm ảnh nude đẹp. Các bạn cũng hoàn toàn có thể thích chụp nude và lưu giữ cho mình những khoảnh khắc đẹp nhưng việc đưa lên mạng thì cần lưu ý đến văn hóa sử dụng mạng xã hội. Muốn đưa bất cứ điều gì công khai giữa bàn dân thiên hạ, công chúng, các bạn trẻ phải tính toán kỹ.

Những cái nhạy cảm nhất của bản thân mình càng phải lưu ý giữ gìn, cân nhắc trước khi công khai. Cần biết mục tiêu chụp và đưa lên để làm gì? Nếu cố tình gây chú ý thì các bạn cũng phải tính toán đến hậu quả. Pháp luật có thể không cấm nhưng dư luận, cộng đồng mạng chắc chắn sẽ không đồng tình với những hành vi phản cảm, thiếu văn hóa”.

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoả thân nơi danh lam thắng cảnh: Trào lưu gây phản cảm nở rộ