Một phụ nữ rời khỏi thành phố Philadelphia đem theo đầy đủ đồ ăn nhẹ, thuốc uống, điện thoại... cùng một khẩu súng ngắn đã nạp đạn.

Khoảng 18 khẩu súng bị thu giữ mỗi ngày tại các sân bay Mỹ

Cẩm Bình | 26/02/2023, 10:00

Một phụ nữ rời khỏi thành phố Philadelphia đem theo đầy đủ đồ ăn nhẹ, thuốc uống, điện thoại... cùng một khẩu súng ngắn đã nạp đạn.

Đây là một trong số 6.542 khẩu súng bị Cơ quan An ninh giao thông Mỹ (TSA) chặn lại tại các trạm kiểm soát sân bay trên toàn quốc - tương đương 18 khẩu mỗi ngày. Đây là mức cao nhất mọi thời đại, phản ánh thực trạng ngày càng nhiều người Mỹ trang bị vũ khí.

Theo quan chức đứng đầu TSA David Pekoske: “Những gì chúng tôi thấy tại các trạm kiểm soát thực sự phản ánh những gì chúng ta thấy trong xã hội. Ngày nay có nhiều người đem theo súng hơn”.

Ngoại trừ năm 2020 khi đại dịch COVID-19 hoành hành, số lượng vũ khí bị chặn tại các trạm kiểm soát sân bay của Mỹ tăng đều đặn hàng năm kể từ năm 2010. Giới chuyên gia cảnh báo nguy cơ súng lọt vào tay kẻ xấu trên máy bay.

Xử lý hành khách đem súng ra sao?

Ông Pekoske cho biết trường hợp đem súng xảy ra nhiều hơn ở sân bay lớn thuộc địa phương có luật pháp không nghiêm khắc với việc mang súng - tiêu biểu là Dallas, Austin và Houston tại bang Texas; ba sân bay trên địa bàn bang Florida; Nashville tại bang Tennessee; Atlanta tại bang Georgia; Phoenix tại bang Arizona; Denver tại bang Colorado.

Khi phát hiện vật thể giống vũ khí qua máy X-quang, nhân viên TSA sẽ cho ngừng băng chuyền để hành khách không thể lấy hành lý, sau đó báo cảnh sát.

Hình thức xử lý tùy thuộc luật pháp địa phương. Hành khách có thể bị bắt và súng bị tịch thu, nhưng cũng có thể được phép đưa súng cho người cùng đến sân bay không bay cùng rồi tiếp tục lên đường. Súng chưa nạp đạn cũng có thể được để trong túi xách nếu hành khách tuân thủ quy trình.

Tiền phạt áp dụng liên bang là công cụ để TSA xử lý trường hợp đem súng. Năm ngoái cơ quan này nâng mức tiền phạt tối đa lên 14.950 USD nhằm tăng tính răn đe. Hành khách còn có nguy cơ mất quyền dùng dịch vụ kiểm tra an ninh nhanh (PreCheck) trong 5 năm. Có ý định đem súng qua trạm kiểm soát là hành vi phạm tội liên bang.

caguna.jpg
Biển báo nhắc nhở không đem súng tại sân bay Atlanta - Ảnh: AP

Ngày càng nhiều người Mỹ đem súng

Các chuyên gia và quan chức nhận định số vụ súng bị ngăn chặn tại sân bay ngày càng tăng phản ánh thực trạng ngày càng nhiều người Mỹ đem súng.

Dữ liệu của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho thấy số lý lịch cần kiểm tra để mua súng tăng từ hơn 7 triệu năm 2000 lên khoảng 16,4 triệu năm 2022, trong thời kỳ đại dịch còn cao hơn.

Đối với nhân viên TSA, súng là vật thể khiến họ hoảng sợ. Tại Atlanta, Janecia Howard đang xem máy quét X-quang thì phát hiện súng trong túi hành khách. Cô lập tức đánh dấu đây là “vật thể có mối đe dọa cao” rồi báo cảnh sát.

Howard lo ngại hành khách có thể cố giành lại súng. May mắn người đem súng là một doanh nhân và xin lỗi vì quên để lại lúc ra sân bay.

Sân bay Atlanta - một trong số sân bay bận rộn nhất thế giới với khoảng 85.000 người đi qua các trạm kiểm soát vào ngày cao điểm - ngăn chặn nhiều súng nhất trong năm 2022: 448 khẩu. Con số này vẫn thấp năm 2021.

Một vụ việc xảy ra tháng 11.2021 khiến sân bay Atlanta nỗ lực giải quyết vấn đề. Sau khi nhân viên TSA phát hiện súng trong túi, chủ hành lý cố lấy và súng cướp cò khiến mọi người hoảng loạn bỏ chạy. Sân bay này sau đó phải đóng cửa trong 2 tiếng rưỡi.

Hiện tại ở sân bay Atlanta đặt nhiều biển báo nhắc nhở không đem theo súng, các màn hình TV cũng phát thông điệp cấm súng. Sân bay Miami cũng đặt biển báo đồng thời đề nghị các hãng hàng không nhắc nhở khách. Số vũ khí bị ngăn chặn nhờ vậy mà giảm mạnh.

Ông Pekoske cho rằng đặt biển báo vẫn chưa đủ. Tại sân bay đã có quá nhiều biển báo và thông báo nên hành khách dễ dàng bỏ qua. Quan chức này ủng hộ tăng dần mức tiền phạt.

Bài liên quan
Nhà Trắng yêu cầu Israel điều tra cái chết của công dân Mỹ tại Bờ Tây
Đài NBC News ngày 6.9 đưa tin Nhà Trắng vừa yêu cầu Israel điều tra vụ bắn chết nhà hoạt động Aysenur Egzi Eygi tại Bờ Tây xảy ra mới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoảng 18 khẩu súng bị thu giữ mỗi ngày tại các sân bay Mỹ