Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí Ba Lan PKN Orlen Daniel Obajtek ngày 25.2 thông báo Nga tạm ngừng cung cấp dầu cho nước này qua đường ống Druzhba.

Nga tạm ngừng cung cấp dầu cho Ba Lan

Cẩm Bình | 26/02/2023, 08:24

Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí Ba Lan PKN Orlen Daniel Obajtek ngày 25.2 thông báo Nga tạm ngừng cung cấp dầu cho nước này qua đường ống Druzhba.

“Nga đã ngừng cung cấp dầu cho Ba Lan - tình huống mà chúng tôi chuẩn bị từ trước. Chỉ 10% dầu thô đến từ Nga và chúng tôi sẽ thay thế bằng dầu từ các nguồn khác”, theo giám đốc Obajtek.

PKN Orlen tuyên bố có thể đáp ứng nhu cầu của các nhà máy lọc dầu bằng hàng vận chuyển đường biển. Diễn biến mới nhất không ảnh hưởng khả năng cung cấp xăng và diesel cho khách hàng của họ.

Từ tháng 2, sau khi hợp đồng với công ty dầu khí Nga Rosneft, PKN Orlen chuyển sang lấy hàng từ một công ty Nga khác là Tatneft. Hiện cả Rosneft lẫn Tatneft đều chưa đưa ra bình luận gì về động thái ngừng cung cấp dầu.

nga.jpg
Một trạm bơm thuộc đường ống Druzhba - Ảnh: Reuters

Là một trong những đường ống dẫn dầu dài nhất thế giới, đường ống Druzhba xuất phát từ miền đông nước Nga đi qua Ukraine, Belarus, Ba Lan, Hungary, Slovakia, Cộng hòa Czech, Áo, Đức, sau đó chuyển dầu sang nhiều đường ống nhỏ hơn và tỏa đi khắp nơi.

Dầu vận chuyển qua đường ống Druzhba được miễn trừ khỏi loạt trừng phạt phương Tây nhằm hỗ trợ một số quốc gia có ít lựa chọn thay thế.

Động thái ngừng cung cấp dầu qua đường ống Druzhba diễn ra ngay sau khi Ba Lan bàn giao 4 xe tăng Leopard 2 đầu tiên cho Ukraine. Warsaw thuộc số quốc gia NATO ủng hộ Kyiv mạnh mẽ nhất.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tạm ngừng cung cấp dầu cho Ba Lan