Chiều 13.10 tại TP.HCM, Đại sứ quán (ĐSQ) Pháp tại Việt Nam và Trung tâm y tế Pháp đã chính thức khởi động sáng kiến hợp tác giữa các bác sĩ Pháp và Việt Nam mang tên "Bác sĩ giải đáp".

Khởi động sáng kiến Pháp - Việt mang tên "Bác sĩ giải đáp" nhằm chống lại các bệnh hô hấp tại Việt Nam

Tú Viên | 13/10/2020, 22:10

Chiều 13.10 tại TP.HCM, Đại sứ quán (ĐSQ) Pháp tại Việt Nam và Trung tâm y tế Pháp đã chính thức khởi động sáng kiến hợp tác giữa các bác sĩ Pháp và Việt Nam mang tên "Bác sĩ giải đáp".

Dịch bệnh COVID-19 rất đáng lo ngại và đè nặng lên những công dân toàn cầu. Bên cạnh những hậu quả nghiêm trọng của đại dịch, thì hiện nay việc chú ý tới các các triệu chứng hô hấp như ho và khó thở có thể giúp chống lại các bệnh khác, ít phổ biến hơn, nhưng cũng rất nghiêm trọng như hen suyễn hoặc bệnh phế quản - phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Hầu hết mọi người chưa bao giờ nghe nói về COPD nhưng theo Tổ chức Y tế Thế giới thì đây là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba trên toàn cầu.

Trong bối cảnh này, trang web bac-si-giai-dap.com đã ra đời. Đây là giai đoạn đầu tiên của dự án hợp tác Pháp - Việt nhằm chống lại những căn bệnh mạn tính về đường hô hấp, là trang web phi thương mại, tập hợp các chuyên gia y tế tham gia vào việc chăm sóc các bệnh nhân mạn tính nhằm nâng cao nhận thức về các nguy cơ và giúp bệnh nhân có các thông tin rõ ràng, chính xác và dễ tiếp cận. Bên cạnh đó là những thông điệp chủ đạo về các bệnh hô hấp mạn tính, giúp người dân nhận biết được bệnh, tránh các yếu tố nguy cơ cũng như giúp tự chẩn đoán sớm để có thể được điều trị dễ dàng và ít tốn kém hơn.

02.13.10.jpg
PGS.TS.BS Trần Văn Ngọc (Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Chợ Rẫy, Chủ tịch Hội hô hấp TP.HCM) chia sẻ tại buổi họp báo - Ảnh: Tú Viên

Sáng kiến bac-si-giai-dap.com được hỗ trợ bởi hội đồng y khoa, quy tụ những chuyên gia đầu ngành về hô hấp như GS.TS.BS Đinh Xuân Anh Tuấn (giáo sư y học và sinh lý học hô hấp Đại học Paris), PGS.TS.BS Lê Thị Tuyết Lan (Chủ tịch Hội hen - dị ứng - miễn dịch lâm sàng TP.HCM), PGS.TS.BS Trần Văn Ngọc (Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Chợ Rẫy, Chủ tịch Hội hô hấp TP.HCM), GS Marc Humbert, GS.BS Nicolas Roche…

Theo đó, các câu hỏi thường gặp về bệnh hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính được cập nhật để giúp người sử dụng dễ dàng truy cứu thông tin. Bên cạnh đó, người dân còn có thể gửi những câu hỏi trực tiếp trên website và sẽ được hội đồng y khoa tư vấn trả lời.

Tại buổi ra mắt website, GS.TS.BS. Đinh Xuân Anh Tuấn chia sẻ “Mặc dù chúng ta hiện đang làm tất cả mọi thứ để chặn đứng diễn tiến của đại dịch COVID-19 nhưng chúng ta cũng không thể bỏ quên những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, trong đó đứng hàng đầu là COBD và hen phế quản”.

TS Thomas Mourez - Tùy viên hợp tác y tế và phát triển xã hội, thuộc ĐSQ Pháp tại Việt Nam - cho biết: "Pháp đặt việc nâng cao, phòng ngừa y tế cũng như cuộc chiến chống lại các căn bệnh không lây nhiễm nằm trong lĩnh vực ưu tiên của chiến lược y tế toàn cầu 2017-2021. Đồng thời, Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ các sáng kiến như vậy trong tương lai".

Dự kiến trong năm 2021, trang web bac-si-giai-dap.com sẽ bổ sung thêm nhiều chức năng như bảng câu hỏi về triệu chứng và nguy cơ để giúp bệnh nhân chẩn đoán nhanh hơn, cũng như nguồn chuyên gia chuyên nghiệp. Nếu trang web phát triển thành công tại Việt Nam, dự án sẽ dịch sang các ngôn ngữ khác để hỗ trợ chống lại các bệnh hô hấp mạn tính tại Indonesia và Philippines.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khởi động sáng kiến Pháp - Việt mang tên "Bác sĩ giải đáp" nhằm chống lại các bệnh hô hấp tại Việt Nam