Một trẻ sơ sinh đã tử vong, 5 trẻ nhập viện cấp cứu và theo dõi sau khi tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 tại Sơn La.

Một trẻ tử vong, nhiều trẻ nhập viện sau khi tiêm vắc xin tại Sơn La

Dạ Thảo | 13/10/2020, 18:13

Một trẻ sơ sinh đã tử vong, 5 trẻ nhập viện cấp cứu và theo dõi sau khi tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 tại Sơn La.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La vừa thông tin bệnh viện đã tiếp nhận 5 trẻ có độ tuổi từ 2 -7 tháng tuổi có triệu chứng sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1, trong đó có một bé 2 tháng tuổi đã tử vong.

Ngày 12.10, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận cháu Phạm Gia H. (sinh ngày 25.7.2020, trú tại xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La) trong tình trạng sốt li bì, tím tái toàn thân, chân tay lạnh, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, không tự thở được, ngừng tim, không xuất huyết dưới da. Trước đó, vào lúc 10 giờ ngày 12.10, cháu H. được tiêm phòng mũi 1 loại vắc xin 5 trong 1 ComBE Five tại Trạm Y tế xã Chiềng Xôm. Sau khi tiêm khoảng 2,5 giờ, cháu H. bị tím tái, thở nhanh, gia đình đưa trẻ trở lại Trạm y tế xã Chiềng Xôm và được tiêm 1 mũi Adrenalin. Sau đó, cháu H. được đưa tới Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu. Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo, trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La cho biết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi có phản vệ độ IV nghi sau tiêm phòng mũi 1,
vắc xin 5 trong 1 ComBE Five. Bệnh nhi đã được hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, thở máy, cấp cứu ngừng tuần hoàn, xử trí theo hướng dẫn cấp cứu phản vệ của Bộ Y tế. Tuy nhiên, đến 16 giờ cùng ngày, bệnh nhi đã tử vong.

tinngan_041559_319684468_4.jpg
Một em bé đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1

Cũng trong ngày 12.10 và sáng 13.10, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La lại tiếp nhận thêm các bệnh nhi cũng bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc xin.

Các bệnh nhi đã nhập viện là cháu L.Q.K, sinh tháng 7.2020 trú tại bản Phứa Cón, phường Chiềng An, thành phố Sơn La. Cháu được tiêm vắc xin ở trạm y tế lúc 9 giờ ngày 12.10, nhập viện hồi 12 giờ 58 phút cùng ngày.

Bệnh nhi L.T.T.H, sinh tháng 3.2020, trú tại Bản Tông, phường Chiềng Xôm, thành phố Sơn La. Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 12.10, trẻ tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 mũi 3 và nhập viện hồi 12 giờ 4 phút cùng ngày.

Bệnh nhi L.M.Đ, sinh tháng 6.2020, trú tại Bản Tông xã Chiềng Xôm, TP Sơn La. Khoảng 10 giờ 30 ngày 12.10 trẻ tiêm phòng mũi 2, vắc xin 5 trong 1 tại trạm y tế xã Chiềng Xôm, nhập viện hồi 22 giờ 8 phút cùng ngày.

anh-_19-1228.jpg
Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La

Bệnh nhi T.A.D, sinh tháng 8.2020, trú tại tổ 3, phường Chiềng An, thành phố Sơn La. Khoảng 9 giờ ngày 12.10 trẻ tiêm phòng mũi 1, vắc xin 5 trong 1 tại trạm y tế xã Chiềng An, nhập viện hồi 18 giờ 29 cùng ngày.

Theo ghi nhận của phóng viên tại bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn la có 4 cháu bé đang được theo dõi điều trị tích cực. Trong đó có 3 cháu đang nằm tại phòng cấp cứu và 1 cháu đã được chuyển về phòng điều trị bình thường. Chị L.H.Q ở bản Tông, xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La, mẹ của cháu L.T.T.H, 6 tháng tuổi, đang điều trị sốc phản vệ do tiêm phòng ComBE Five tại bệnh viện cho biết: "Hôm qua gia đình đưa cháu đi tiêm thì không có biểu hiện gì, không sốt, không ho. Lúc về nhà thì cháu sốt, rét, người tím tái nên gia đình đưa cháu thằng vào viện để cấp cứu".

Trao đổi với báo chí, bà Mai Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh biện đa khoa tỉnh Sơn La khuyến cáo: Gia đình sau khi đưa em bé đi tiêm chủng cần phải chú ý theo dõi em bé tại nhà, thứ nhất là theo dõi về tinh thần của em bé, li bì hay tỉnh táo, có bú được hay không; rồi theo dõi thân nhiệt, theo dõi màu sắc da và niêm mạc, rồi tay chân có hồng, có ấm… Nếu gia đình thấy bé có biểu hiện khác thường thì cần gọi điện ngay đến cán bộ y tế nơi mình trực tiếp tiêm, cái thứ 2 là đưa em bé đến ngay cơ sở y tế gần nhất để có sự chăm sóc và theo dõi của bác sĩ.

Đại diện Sở Y tế Sơn La, ông Trần Thanh Bình - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La cho biết, Sở đã nhận được báo cáo bước đầu sự việc và sẽ có thông tin chính thức xác định nguyên nhân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một trẻ tử vong, nhiều trẻ nhập viện sau khi tiêm vắc xin tại Sơn La