Ngày 13.10, Bộ Y tế đã tổ chức giao ban trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 trong mùa Đông - Xuân.

Bộ Y tế yêu cầu làm sạch bệnh viện chống COVID-19 trong mùa Đông Xuân

Dạ Thảo | 13/10/2020, 18:59

Ngày 13.10, Bộ Y tế đã tổ chức giao ban trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 trong mùa Đông - Xuân.

Trao đổi tại buổi giao ban, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, thời gian qua các y bác sĩ và ngành Y tế đã cố gắng ngăn chặn, không cho lây lan diện rộng dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, theo dự báo có thể dịch bệnh tới cuối năm 2021 mới hết, điều này có nghĩa chúng ta phải luôn ở tâm thế sẵn sàng chiến đấu với dịch bệnh.

“Dịch bệnh không ngủ quên trong mùa hè và sẽ tiếp tục tấn công chúng ta bất cứ lúc nào. Hiện nay chưa có vắc xin nào được đăng ký chính thức lưu hành trên thế giới nên việc tiếp cận vắc xin phòng chống dịch đang là thách thức lớn của ngành y tế. Chúng ta tuyệt đối không được lơ là, chủ quan vì nguy cơ xâm nhập dịch vào Việt Nam rất cao. Đây là thời điểm quan trọng để chúng ta chuẩn bị và triển khai tất cả các biện pháp quan trọng cần thiết để chống dịch, bởi mùa đông năm nay dự báo là rất khốc liệt trong chống dịch. Nhiều quốc gia đã phát hiện ca bệnh xâm nhập trở lại và lây nhiễm ra cộng đồng", Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

anh_long_135.jpg
GS.TS Nguyễn Thanh Long- Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, các địa phương phải rà soát lại tất cả các kịch bản phòng chống dịch

Về nguyên tắc phòng chống dịch, chúng ta vẫn giữ 5 nguyên tắc cơ bản là ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng dập dịch và điều trị. Điều quan trọng nhất là phát hiện ra bệnh và chữa bệnh, nếu phát hiện càng sớm thì công tác triển khai càng hiệu quả. Trong giai đoạn hiện nay, cần phải chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống xấu nhất trong mùa Đông Xuân đang đến gần trong năm nay nếu không chúng ta sẽ rơi vào tình trạng hoang mang, luống cuống. "Nếu khi dịch bệnh xảy ra ở bệnh viện thì chúng ta cần lên phương án vừa điều trị được cho bệnh nhân nhưng cũng vẫn có những cơ sở hồi sức cấp cứu ngay trong bệnh viện để điều trị. Đặc biệt lưu ý đối với các bệnh nhân điều trị thận nhân tạo, đó là chúng ta phải làm sạch bệnh viện thì giảm được tối đa mật độ lây nhiễm của dịch bệnh COVID-19", ông Long đưa ra giải pháp.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long vào thời điểm này, việc ngăn chặn dịch từ bên ngoài vào rất quan trọng mà đối tượng đặc biệt quan trọng là các chuyên gia, những người hồi hương, những người nhập cảnh. Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương phải tiến hành đấu thầu mua sắm ngay trang thiết bị, vật tư chống dịch để không bị động khi dịch xảy ra trên địa bàn. Phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở y tế trong vấn đề này. “Bộ Y tế sẽ lo máy thở, nhưng Bộ Y tế không thể lo từng cán bộ sử dụng máy thở cho địa phương, do đó các địa phương phải tổ chức tập huấn chuyên môn ngay về sử dụng máy thở cho cán bộ. Các địa phương cũng phải chuẩn bị ngay cơ sở điều trị”, Quyền Bộ trưởng yêu cầu.

Ông Nguyễn Thanh Long cũng giao nhiệm vụ cho Cục quản lý khám chữa bệnh cần kiểm tra các bệnh viện về công tác đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, đánh giá các tiêu chí tại các cơ sở y tế địa phương, yêu cầu sử dụng các biện pháp an toàn, cơ sở, cá nhân nào vi phạm sẽ xử lý triệt để.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế yêu cầu làm sạch bệnh viện chống COVID-19 trong mùa Đông Xuân