Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng,... đều cho rằng đến nay trên địa bàn các tỉnh không có tình trạng xuất lậu lợn sang Trung Quốc dịp cuối năm.

Không có tình trạng xuất lậu lợn sang Trung Quốc dịp cuối năm

tuyetnhung | 17/12/2019, 19:02

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh, Cao Bằng,... đều cho rằng đến nay trên địa bàn các tỉnh không có tình trạng xuất lậu lợn sang Trung Quốc dịp cuối năm.

Thời gian gần đây, tình trạng thịt lợn, lợn sống vượt biên trái phép diễn ra rất phức tạp tại các vùng biên của tỉnh Quảng Ninh. Ngày 8.12, tại thành phố Móng Cái, giá lợn hơi là 80.000 đồng/kg; thịt ba chỉ là 120.000 đồng/kg; sườn là 200.000 đồng/kg...

Hơn nữa, tại Trung Quốc khủng hoảng bởi dịch tả lợn châu Phi khiến nguồn cung thịt lợn thiếu hụt trầm trọng khi phải tiêu hủy khoảng 200 triệu con lợn nên đã đẩy giá thịt lợn cao chưa từng có. Từ mức giá 44.000 đồng/kg tháng 1.2019 nay giá thịt lợn hơi xuất chuồng tại thị trường này đã gần chạm mốc 140.000 đồng/kg, cao gấp đôi giá thịt lợn hơi xuất chuồng tại Việt Nam.

Lợi dụng giá cả thịt lợn trên thị trường biến động mạnh, có thông tin cho rằng nhiều đối tượng đã xuất, nhập thịt lợn qua đường tiểu ngạch. Tại các xã biên giới, vùng sâu vùng xa như ở xã Hải Sơn, xã Bắc Sơn, một số đối tượng đã tập trung thu gom lợn và các sản phẩm từ lợn, tìm mọi cách để xuất lậu sang bên kia biên giới.

Tuy nhiên, theo Báo cáo mới nhất của Ban chỉ đạo 389 các tỉnh và từ các Cục Quản lý thị trường, hiện tại không có tình trạng xuất lậu lợn sang Trung Quốc. Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh cho biết, do phía Trung Quốc kiểm soát dịch bệnh cũng như các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh kiểm soát chặt nên thời gian qua, lực lượng hải quan và biên phòng chưa bắt giữ và xử lý vụ việc nào. Trước đây, tại một số huyện biên giới có việc cư dân nuôi lợn rồi thịt mang sang Trung Quốc bán nhưng mức độ rất nhỏ lẻ.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng cho biết, trong 2 tháng đã xử lý 6 vụ vi phạm, tiêu hủy 4.430 kg móng giò lợn và 1.446 kg thịt lợn. Tại địa bàn không có việc xuất lậu các xe lợn sang Trung Quốc vì cơ quan chức năng hai bên kiểm soát chặt.

Tại Lạng Sơn, trong tháng 11 và nửa đầu tháng 12.2019, các lực lượng công an và quản lý thị trường đã thu giữ 35 tấn chân giò lợn vận chuyển lên Lạng Sơn để đưa sang Trung Quốc. Ngày 8.12 vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn tại khu vực biên giới (huyện Đình Lập) đã bắt giữ vụ vận chuyển 19 con lợn (2.459 kg) để bán sang Trung Quốc. Hiện vụ việc này đã chuyển công an huyện Đình Lập xử lý.

Cuối năm là thời điểm nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ lợn tăng cao. Bên cạnh công tác tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, các tác hại, nguy cơ lây lan dịch bệnh của việc sử dụng, kinh doanh lợn và sản phẩm từ lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục tăng cường ngăn chặn hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn nhập lậu.

Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát các chợ đầu mối, trung tâm giết, mổ gia cầm để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi kinh doanh lợn và sản phẩm từ lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo các yêu cầu vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm.

Lực lượng Quản lý thị trường tại các tỉnh biên giới cho biết hiện vẫn đang phối hợp rất chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong Ban chỉ đạo 389 của tỉnh để ngăn ngừa và kiểm soát việc vận chuyển lợn, thịt lợn trái phép.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không có tình trạng xuất lậu lợn sang Trung Quốc dịp cuối năm