Ngày 10.5, Phó Thủ tướng đã có cuộc họp với Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình căng thẳng.

Không giãn cách xã hội trong thời điểm này, người dân thực hiện tốt 5K

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 10/05/2021, 18:40

Ngày 10.5, Phó Thủ tướng đã có cuộc họp với Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình căng thẳng.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn ở nguy cơ cao vì đợt dịch lần thứ 4 này rất mạnh, đặc biệt có biến chủng của Ấn Độ. Bộ trưởng khuyến cáo vi rút lây lan nhanh trong môi trường kín và tiếp xúc không khí, vì vậy chúng ta phải chuẩn bị cho kịch bản xấu hơn là phải mua sắm thêm các trang thiết bị vật tư y tế.

bo-y-te.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

"Trong bối cảnh hiện nay, phải coi xét nghiệm là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, khẩn trương thực hiện ở các tỉnh thành, đặc biệt ở các khu công nghiệp, nhà máy, dịch vụ lưu trú, các khu vực tập trung đông người. Hiện tại công suất xét nghiệm của Việt Nam đã đạt cấp độ nhanh, tăng 1,7 lần so với thời kỳ cao điểm của đợt dịch Đà Nẵng (tháng 7.2020). Bộ Y tế cùng các lực lượng chức năng liên quan tổ chức tổng rà soát những người nhập cảnh, người tới các cơ sở vui chơi giải trí trong một tháng qua bằng hai phương thức xét nghiệm: kháng nguyên và kháng thể, chuyển từ thế “chạy theo” xét nghiệm sang “tấn công” trong xét nghiệm COVID-19", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Bộ trưởng cũng cho biết những bệnh viện có trên 300 giường bệnh trở lên phải có một phòng xét nghiệm khẳng định Realtime-PCR, qua đó, tăng khả năng mua sắm với tất cả cơ sở y tế trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu xét nghiệm trên cả nước.

Bộ Y tế đánh giá hiện nay Việt Nam có 4 ổ dịch lớn, bao gồm: Đà Nẵng, Yên Bái, Bệnh viện K (Hà Nội) và Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội), còn ổ dịch mới ở Hải Dương chính là xuất phát từ ca nhập cảnh lậu từ bên Lào. Từ những ổ này dịch đã lây lan ra 26 tỉnh, thành phố, với 442 ca mắc COVID-19 trong nước. Biến chủng mới của SARS-CoV-2 ở Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh hơn. Thực tế hiện nay cho thấy, qua một vài ngày tiếp xúc gần, các ca F1, F2 nhanh chóng trở thành ca F0; lây mạnh trong môi trường kín như quán bar-karaoke Sunny ở Vĩnh Phúc, bệnh viện, địa điểm massage, vũ trường…, vì vậy việc xét nghiệm phải nhanh chóng hơn nữa.

Nhắc về việc cần giãn cách xã hội, đại diện Bộ Y tế cho biết: “Chỉ giãn cách xã hội khi lây nhiễm trong cộng đồng quá mạnh, không phát hiện được nguy cơ, không truy được vết. Không nên giãn cách xã hội thời gian này khi các lực lượng vẫn đang làm tốt công tác truy vết, năng lực phòng, chống dịch của lực lượng y tế được nâng lên, chỉ cần xét nghiệm sàng lọc càng nhiều càng tốt thì giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Đặc biệt ở các nơi như sân bay hay các bệnh viện. Mặc dù các ca bệnh vẫn tăng nhưng trên cơ bản thì chúng ta vẫn kiểm soát được nguồn lây. Thông điệp 5K (“Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế”) có vai trò quan trọng trong công tác phòng bệnh, có thể cắt đứt chuỗi lây nhiễm, chuỗi dịch tễ trong cộng đồng. Cùng với đó, chiến lược “phát hiện sớm, truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả” của Việt Nam vẫn hiệu quả, ổn định, cần tiếp tục duy trì".

phong-toa-vien-k-5.jpeg
Người dân cần chủ động hơn nữa, đặc biệt việc đeo khẩu trang khi ra ngoài

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, khoảng 10 ngày nay, một số địa phương, bộ, ngành tích cực vào cuộc để phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “không kể ngày đêm”. Đặc biệt, thời gian này mỗi người dân phải tuyệt đối thuân thủ thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. Các địa phương phải xử phạt nghiêm người đi đến nơi công cộng không đeo khẩu trang. Tất cả các cơ sở phải chủ động tự đánh giá việc thực hiện các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch, cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19.

Về khoanh vùng, dập dịch, Phó Thủ tướng nhắc lại tinh thần, khi có ca nghi ngờ mắc COVID-19, lập tức khoanh vùng gọn nhất có thể “vì mục tiêu kép”. Nếu chưa đủ điều kiện xác định tình hình để khoanh vùng hẹp nhất có thể, ngay lập tức khoanh rộng hơn nhưng phải khẩn trương thực hiện các biện pháp sàng lọc, điều tra dịch tễ cần thiết để xác định đúng điểm cần khoanh vùng chặt, nghiêm. Sở Y tế các địa phương phải tham mưu lãnh đạo địa phương, Bộ Y tế củng cố lại hoạt động của tổ chuyên gia, có hướng dẫn cần thiết để khoanh vùng cho đúng.

Phó Thủ tướng yêu cầu, khi xuất hiện dịch bệnh, các địa phương cần bình tĩnh, có giải pháp cần thiết, không làm xáo trộn và tác động tiêu cực đến đời sống của người dân và hoạt động kinh tế hơn mức cần thiết. Khi chưa xuất hiện dịch bệnh, các địa phương không được lơ là, chủ quan bởi người mang mầm bệnh đã có trong cộng đồng, có thể bùng phát dịch bất cứ khi nào. “Đến giờ phút này, Việt Nam vẫn đang phòng, chống dịch rất tốt, bằng những biện pháp của Việt Nam. Chúng ta phải có lòng tin, kiên trì, tiếp tục, không lung lay, thay đổi mà phải làm tốt hơn, cập nhật theo tình hình. Trong bối cảnh hiện nay không một quốc gia nào an toàn khi cả thế giới chưa an toàn. Không một người Việt Nam nào an toàn khi cả nước chưa an toàn. Mỗi người phải trách nhiệm trước hết với mình và người thân, sau đó là với đất nước, cộng đồng”. Phó Thủ tướng khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không giãn cách xã hội trong thời điểm này, người dân thực hiện tốt 5K