Các ca nhiễm COVID-19 tăng chóng mặt ở các khu công nghiệp, các đơn vị kinh doanh khiến Bộ Y tế ra văn bản hỏa tốc.

Liên tiếp các ca lây nhiễm COVID-19 trong các khu công nghiệp, Bộ Y tế ra công văn hỏa tốc

Hải Yến | 10/05/2021, 11:29

Các ca nhiễm COVID-19 tăng chóng mặt ở các khu công nghiệp, các đơn vị kinh doanh khiến Bộ Y tế ra văn bản hỏa tốc.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, sáng 10.5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các tỉnh thành tăng cường phòng chống dịch, thực hiện vệ sinh khử khuẩn đối với các khu công nghiệp, cơ sở kinh doanh.

Hiện nay, việc phòng chống dịch tại nơi làm việc là các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp ở nhiều tỉnh thành còn đang lỏng lẻo. Các tỉnh chưa xây dựng kế hoạch và phương án cách ly phòng, chống dịch COVID-19 khi có trường hợp dương tính với COVID-19 xảy ra tại khu công nghiệp. Công việc cập nhật dữ liệu bản đồ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho các cơ sở kinh doanh sản xuất, công tác đánh giá mức độ lây nhiễm còn hạn chế.

phpng-toa.jpg
Nhiều trường hợp mắc COVID-19 phát hiện tại khu công nghiệp như tại Hải Dương, Bắc Giang

Hiện nay tình hình COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp ở Việt Nam với biến chủng mới, có mức độ lây nhiễm cao , lây lan nhanh trong cộng đồng và tại các CSSXKD, khu công nghiệp, đặc biệt đã có nhiều trường hợp mắc COVID-19 được phát hiện tại khu công nghiệp như tại Hải Dương, Bắc Giang.

Để tăng cường đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, Bộ Y tế (cơ quan thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ) đề nghị Ủy ban nhân nhân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các nội dung.

Đối với các tỉnh, thành phố đã có trường hợp mắc tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp cần tiếp tục khẩn trương truy vết xác định các trường hợp tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với tiếp xúc gần (F2) tại cơ sở sản xuất kinh doanh thông qua quản lý ca làm việc, camera tại các vị trí công cộng, căng tin, nơi nghỉ ngơi giữa ca làm việc ... để thực hiện cách ly , xét nghiệm kịp thời.

hn1-10173061.jpg
Các khu cách ly tại Hà Nội

Toàn bộ người lao động làm việc cùng phân xưởng với F0 đều coi là F1. Đồng thời đề nghị khẩn trương phát hiện, lập danh sách và thông báo ngay cho các tỉnh, thành phố danh sách những người lao động có liên quan ở các tỉnh , thành phố khác để kịp thời cách ly, truy vết, khoanh vùng. Xây dựng và phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 tại khu công nghiệp trên địa bàn, xây dựng phương án cách ly xử trí khi có trường hợp mắc COVID-19 trong khu công nghiệp và tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch COVID 19 tại khu công nghiệp.

Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác tổ chức phân luồng y tế của các cơ sở khám chữa bệnh phục vụ cho người lao động tại các khu công nghiệp. Yêu cầu người sử dụng lao động ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19, chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị. Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch COVID- 19 tại nơi làm việc.

Những ngày qua, Sở Y tế Hà Nội cũng đã phun khử khuẩn xuyên đêm với các khu công nghiệp cùng các bệnh viện, tòa nhà. Còn tại Đà Nẵng, riêng khu cách ly tập trung với hàng ngàn công nhân cùng số ca nhiễm tăng ca kỷ lục đã khiến thành phố này đặt vào trạng thái nguy hiểm vì việc lây lan dịch bệnh.

Trong khi đó các hoạt động dập dịch diễn ra xuyên đêm, các tỉnh thông tin rộng rãi để người dân nâng cao ý thức phòng, chống, tự giác khai báo y tế, chung sức, đồng lòng cùng toàn tỉnh tích cực, chủ động phòng, chống dịch. Ngành Y tế phối hợp với các huyện, thành phố thần tốc điều tra, truy vết tất cả các trường hợp liên quan đến F0, yêu cầu điều tra đến F3, những nơi có điều kiện sẽ điều tra đến F4.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên tiếp các ca lây nhiễm COVID-19 trong các khu công nghiệp, Bộ Y tế ra công văn hỏa tốc