The Verge dẫn dự thảo ngân sách Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ngừng cấp vốn cho Trạm vũ trụ quốc tế (The International Space Station-ISS) vào năm 2025.

Không kham nổi tốn kém, Mỹ sẽ ngừng cấp tiền nuôi Trạm ISS

Vũ Trung Hương | 26/01/2018, 05:11

The Verge dẫn dự thảo ngân sách Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ngừng cấp vốn cho Trạm vũ trụ quốc tế (The International Space Station-ISS) vào năm 2025.

Hai nguồn tin thân cận với những người tham gia thảo luận về ngân sách tin rằng Quốc hội Mỹ sẽ không phản đối việc ngừng chi tiền cho trạm vũ trụ.

Các nghị sĩ Mỹ cho rằng việc duy trì trạm là quá tốn kém và cũng cản trở sự phát triển ngành không gian vũ trụ Mỹ, số tiền đó nên tập trung vào việc tăng cường thăm dò không gian.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đây đã gia hạn thời gian tham gia vào Trạm vũ trụ quốc tế cho đến tận năm 2024. Tính đến thời điểm hiện tại, mỗi năm Mỹ tốn từ 3 đến 4 tỉUSD cho việc duy trì trạm.

Theo RBC, các công ty vũ trụ tư nhân như Space X kiếm tiền nhờ việc cung cấp hàng hóa cho trạm vũ trụ quốc tế và Công ty Boeing chuyên thực hiện các hợp đồng với trạm có thể phải đối mặt với việc mất đơn đặt hàng trong thời gian dài sẽ phản đối việc chấm dứt tài trợ cho trạm trong các năm 2024-2025. Họ đề xuất mở rộng dịch vụ phục vụ trạm ít nhất cho đến năm 2028 là thời điểm cuối cùng trạm hết hạn sử dụng.

Trong khi đó, Cơ quan hàng không vũ trụ Nga Roskosmos, trong dự thào ngân sách vũ trụ thời kỳ 2016-2025 cũng cắt giảm 30 tỉrúp chi chọ Trạm vũ trụ quốc tế. Tổng số tiền chi cho trạm dự kiến 10 năm chỉ còn 252,1 tỉrúp so với phương án chi ban đầu là 281,4 tỉrúp. Ngoài ra, chương trình chinh phục mặt trăng cũng bị cắt xén, loại bỏ việc chế tạo tổ hợp phóng và hạ cánh trên mặt trăng, trạm quỹ đạo, xây dựng căn cứ trên mặt trăng,chế tạo quần áo bảo hộ cho cư dân và hệ robot hoạt động trên mặt trăng.

Tuy nhiên, Nga quyết định vẫn tiếp tục đóng các môđun đã được khởi công cho Trạm vũ trụ quốc tế: đó là môđun thí nghiệm nhiều mục tiêu, môđun cụm kết nối và môđun nghiên cứu năng lượng.

Theo tờ Izvestija dẫn lời tiết lộ của ông Aleksej Krasnov, cựu Giám đốc chương trình các chuyến bay có người lái của Roskosmos, việc duy trì Trạm quỹ đạo quốc tế hằng năm tốn 6-6,5 tỉUSD, trong số đó ngân sách của NASA chịu một nửa, số còn lại do Cơ quan vũ trụ châu Âu, Cơ quan vũ trụ Nhật Bản và Cơ quan hàng không vũ trụ Nga Roskosmos gánh.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không kham nổi tốn kém, Mỹ sẽ ngừng cấp tiền nuôi Trạm ISS