Giá dầu và thị trường chứng khoán Nga đang gia tăng mạnh do cuộc xung đột đang diễn ra ở Syria. Phải chăng, cuộc không kích ở Syria đã thúc đẩy kinh tế Nga khởi sắc?

Không kích ở Syria thúc đẩy kinh tế Nga khởi sắc?

Một Thế Giới | 11/10/2015, 14:00

Giá dầu và thị trường chứng khoán Nga đang gia tăng mạnh do cuộc xung đột đang diễn ra ở Syria. Phải chăng, cuộc không kích ở Syria đã thúc đẩy kinh tế Nga khởi sắc?

Phải chăng, cuộc không kích ở Syria đã thúc đẩy kinh tế Nga khởi sắc? 
Giá dầu đã tăng 12% trong tháng 10, mức cao nhất trong vòng 2 tháng qua. Giá dầu thô gia tăng cùng với thời điểm diễn ra cuộc không kích của Nga chống lại các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo ở Syria bắt đầu vào ngày 30.9.
Giá dầu Brent tại London đã tăng hơn 1% lên 53 USD mỗi thùng vào ngày 9.10. Dầu thô WTI của Mỹ giao dịch ở mức cao hơn 50 USD/thùng lần đầu tiên trong 3 tháng sau khi đạt mức thấp nhất 6 năm vào cuối tháng 8.
Các nhân tố khác khiến giá dầu gia tăng bao gồm: đồng USD suy yếu và sản xuất ở Mỹ bị thu hẹp.
Giá dầu thô đang ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng bạo lực ở Trung Đông, một trong những khu vực sản xuất dầu lớn nhất thế giới. 
Vì Syria không có lượng dầu dự trữ lớn, nên giá dầu thô đã tăng lên trước những lo ngại cuộc xung đột có thể lan tỏa sang các khu vực rộng lớn hơn.
Theo đó, giá dầu thô tăng cao đã thúc đẩy thị trường chứng khoán Nga tăng 7,5% trong tháng 10. 
Vào ngày 9.10, chỉ số MICEX giao dịch bằng đồng Rúp đã vượt qua mức 1.700 điểm lần đầu tiên kể từ ngày 21.9, trong khi chỉ số RTS giao dịch bằng đồng USD đã tăng 1,66% vào hôm 8.10.
Kinh tế Nga khởi sắc cũng được thúc đẩy bởi dòng vốn chảy vào quốc gia. Tổng số ngoại tệ đầu tư vào chứng khoán Nga đã đạt mức 100,5 triệu USD trong tuần đầu tiên của tháng 10, mức gia tăng cao gấp 6 lần dòng tiền chảy ra khỏi quốc gia này là 16,7 triệu USD trong tuần trước đó, theo Emerging Portfolio Fund Research.
Đồng Rúp của Nga đã tăng 6% so với đồng USD trong tháng 10 và tăng 13% kể từ tháng 8.
Tuyết Nhung (Theo RT)
Bài liên quan
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thắng lớn vụ lúa hè - thu
Nông dân An Giang, Đồng Tháp thường sản xuất ba vụ lúa trong năm. Mỗi nơi tùy vào thời điểm nước lũ rút, khả năng điều tiết nước, mật độ sâu rầy, ngành bảo vệ thực vật sẽ cho lịch gieo sạ sớm hoặc trễ hơn. Năm nay, các vùng này xuống giống khoảng 1,4 triệu hecta vụ hè - thu, phần lớn từ tháng 3 nên cho thu hoạch sớm hơn năm trước (chính vụ vào tháng 6-7).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không kích ở Syria thúc đẩy kinh tế Nga khởi sắc?