Không quân Mỹ trong tuần này sẽ chính thức công bố nhà thầu phát triển và sản xuất trị giá 80 tỉ USD chế tạo loại máy bay ném bom mới cho họ, một quan chức quốc phòng cho biết.

Không quân Mỹ chi 80 tỉ USD chế tạo máy bay ném bom mới

Một Thế Giới | 29/10/2015, 05:00

Không quân Mỹ trong tuần này sẽ chính thức công bố nhà thầu phát triển và sản xuất trị giá 80 tỉ USD chế tạo loại máy bay ném bom mới cho họ, một quan chức quốc phòng cho biết.

Hôm 23.10, Lầu Năm Góc cuối cùng đã đưa ra quyết định chính thức để trao hợp đồng trị giá 80 tỉ USD chế tạo máy bay ném bom mới cho một trong hai phương án cạnh tranh của hai nhà thầu quốc phòng là Northrop Grumman và liên minh của Boeing-Lockheed Martin.
Ông Frank Kendall, Thứ trưởng quốc phòng Mỹ đã trình lên các quan chức cấp cao nhất của Bộ Quốc Phòng về sự lựa chọn nhà thầu chế tạo máy bay ném bom mới, quan chức quốc phòng giấu tên cho biết thêm.
Long-Range Strike Bomber là tên dự án chế tạo máy bay ném bom tầm xa tàng hình mới của quân đội Mỹ, đây là chương trình bí mật nhằm để tăng cường khả năng tấn công tầm xa chiến lược của Mỹ, hợp đồng chế tạo máy bay này trị giá 80 tỉ USD nếu Lầu Năm Góc đặt mua đủ 100 chiếc.
Máy bay ném bom mới được cho là sẽ có cùng thiết kế tàng hình tương tự máy bay ném bom B-2 hiện nay, và sẽ bắt đầu được biên chế vào lực lượng không quân Mỹ vào năm 2020 nhằm thay thế các máy bay ném bom B-52 và B-1 đã quá cũ của không quân Mỹ.
Theo vị quan chức Quốc phòng nói trên, việc công bố nhà thầu nào trúng thầu chế tạo máy bay ném bom mới sẽ được công bố vào tối 27.10 (giờ Mỹ), với một cuộc họp báo của không quân và có thể sẽ có sự tham gia của Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter.
Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc đã từ chối xác nhận thông tin về việc công bố nhà thầu chế tạo máy bay ném bom mới.
Thông tin chi tiết về chương trình chế tạo máy bay ném bom mới Long-Range Strike Bomber có tên là B-3 vẫn thuộc vào hàng mật, nhưng có ba điểm cần lưu ý về chương trình này.
Đầu tiên: Giá một chiếc máy bay ném bom B-3 mới được tuyên bố là vào khoảng từ 550 - 810 triệu USD, và quân đội Mỹ sẽ có thể có từ 80 đến 100 chiếc máy bay loại này. Nhưng theo một số chuyên gia thì đây có thể chỉ là một "trí tưởng tượng bay bổng" của không quân Mỹ mà thôi, giá thành thực tế của B-3 có thể lên tới 3 tỉ USD vào năm 2025.
Thứ hai: Các loại vũ khí mà máy bay ném bom B-3 có thể mang theo bao gồm bom diệt boongke, tên lửa hành trình, súng laser để tự vệ và hệ thống datalinks để giao tiếp cũng như gửi thông tin cho máy bay do thám.
Cuối cùng: Với bán kính chiến đấu lên tới 2.000 - 2.500 dặm, máy bay ném bom tàng hình B-3 có khả năng bay trong không phận Trung Quốc tới 1 giờ. Máy bay ném bom mới của Mỹ được phát triển nhằm "thọc sâu" vào lãnh thổ của Trung Quốc và Nga.
Thiên Hà (theo The Age)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không quân Mỹ chi 80 tỉ USD chế tạo máy bay ném bom mới