Ngày 27.10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết nước này sẽ tăng cường tuần tra biển Đông, trong vòng 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp, bất chấp sự giận dữ của Bắc Kinh.

Mỹ sẽ tăng cường tuần tra trên biển Đông, mặc cho Trung Quốc giận dữ

Một Thế Giới | 28/10/2015, 07:19

Ngày 27.10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết nước này sẽ tăng cường tuần tra biển Đông, trong vòng 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp, bất chấp sự giận dữ của Bắc Kinh.

“Chúng tôi đang hành động trên cơ sở rằng chúng tôi sẽ bay, tuần tra hàng hải ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép và bất cứ khi nào chúng tôi có nhu cầu hoạt động như vậy”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói trong một phiên điều trần của Quốc hội Mỹ.
Ông Carter cho biết thêm là nếu Mỹ không thực hiện những hành động cứng rắn tại biển Đông, thì uy tín của Washington sẽ bị suy giảm trước các quốc gia đồng minh.
Tuyên bố ông Carter được đưa ra sau khi tàu khu trục USS Lassen của Mỹ kết thúc chuyến tuần tra đầu tiên trong khu vực 12 hải lý ở ít nhất một trong những đảo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam vào lúc 6:40 (giờ trên quần đảo Trường Sa) hôm 27.10.
"Đó là những hoạt động mới đây của hải quân tại khu vực đó (biển Đông). Việc tuần tra sẽ nhiều hơn trong vài tuần, vài tháng tới", ông Carter khẳng định Mỹ sẽ tăng cường độ tuần tra trên biển Đông trong thời gian tới.
Cuối cùng ông Carter cho biết thêm một chi tiết quan trọng là hải quân Mỹ đã không báo cho Trung Quốc biết trước kế hoạch tuần tra của mình, vì Mỹ cho rằng họ không có "nhiệm vụ" phải làm như thế trên vùng biển quốc tế.
Washington lặp lại quan điểm rằng Mỹ không thừa nhận chủ quyền mà Trung Quốc tuyên bố với các vùng biển xung quanh những đảo nhân tạo mà nước này tự ý bồi đắp và xây dựng thời gian qua.
Trung Quốc tỏ ra rất giận dữ trước hành động tuần tra biển Đông của Mỹ. Ngày 27.10, Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh để "phản đối" và cáo buộc Mỹ có "hành động khiêu khích nghiêm trọng".
Đây được coi là động thái mạnh mẽ nhất của Mỹ để thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép trên biển Đông. Trước đó, hồi tháng 9, phía Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố sẽ không để bất kỳ quốc gia nào “xâm phạm vùng biển và không phận” mà nước này có yêu sách chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.
Thiên Hà (theo The Guardian)
>> Bộ trưởng Y tế đã đăng ký hiến tất cả mô, tạng sau khi qua đời
>> Lập khu nhạy cảm thì các cán bộ công chức sẽ không dám mon men vào đó
>> Tàu khu trục Mỹ lên đường tuần tra sát đảo nhân tạo phi pháp
>> 78 tuổi, đại gia Lê Ân tiếp tục kiện vợ cả và con trai đầu, đòi lại nhà
>> Tư Võ Tòng của Đất phương nam phải đi dệt thảm, chạy xe ôm để kiếm sống
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ sẽ tăng cường tuần tra trên biển Đông, mặc cho Trung Quốc giận dữ