Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai đã ký lệnh cho phép thực hiện một cuộc điều tra về hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ của Trung Quốc. Đây là hành động đầu tiên của Nhà Trắng trực tiếp chống lại một quốc gia mà Trump mô tả như kẻ bội tín trong làm ăn với Mỹ.

Tổng thống Mỹ cho phép điều tra việc ăn cắp sở hữu trí tuệ liên quan đến Trung Quốc

Anh Tú | 15/08/2017, 06:28

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai đã ký lệnh cho phép thực hiện một cuộc điều tra về hành vi ăn cắp sở hữu trí tuệ của Trung Quốc. Đây là hành động đầu tiên của Nhà Trắng trực tiếp chống lại một quốc gia mà Trump mô tả như kẻ bội tín trong làm ăn với Mỹ.

Ông Trump đã phá vỡ kỳ nghỉ 17 ngày ở New Jersey để ký bản ghi nhớ tại Washington vào thời điểm căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh liên quan đến khủng hoảng hạt nhân tại Triều Tiên.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ có một năm để xem xét liệu có nên chính thức tiến hành điều tra các chính sách thương mại của Trung Quốc liên quan đến sở hữu trí tuệ mà Nhà Trắng và các tổ chức vận động hành lang của Mỹ nói là làm hại cho các doanh nghiệp và người lao động Mỹ.

Ông Trump gọi cuộc điều tra là "một động thái rất lớn". Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu về chính sách thương mại của Trung Quốc cho rằng việc kéo dài thời gian xem xét có thể chỉ là động thái câu giờ tạo điều kiện cho Bắc Kinh đáp ứng một số vấn đề do Washington đưa ra mà không bị nhìn nhận như là Trung Quốc phải xuống nước trước đe dọa từ Mỹ.

Các quan chức chính quyền của Trump ước tính rằng tổng giá trị từ trộm cắp sở hữu trí tuệ của Trung Quốc có thể lên đến 600 tỷ USD. Bộ Thương mại Mỹ, các tập đoàn kinh doanh hàng đầu của Mỹ như Microsoft, Apple và Google cho biết Trung Quốc cần phải chấm dứt việc bắt ép chuyển giao công nghệ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài.

Chính sách của Bắc Kinh bắt buộc các công ty nước ngoài đến làm ăn ở Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ cho các đối tác liên doanh của Trung Quốc. Trong khi đó, Mỹ nhìn nhận điều này như là một phương thức ăn trộm sở hữu trí tuệ nhưng họ lại không có động thái bảo vệ mạnh mẽ. Đây là những vấn đề tồn tại đối với các chính quyền của Mỹ trước đây.

Khi vận động tranh cử, ông Trump cũng liên tục chỉ trích các hoạt động thương mại của Trung Quốc gây bất lợi cho nước Mỹ. Thế nhưng, khi trở thành Tổng thống thì ông vẫn chưa có hành động trực tiếp chống lại Bắc Kinh trên mặt trận thương mại. Cho đến giờ, Nhà trắng vẫn trì hoãn những cuộc điều tra quy mô đối với nhập khẩu thép và nhôm từ nước ngoài, vốn bị xem có liên quangián tiếp từ Trung Quốc. Do vậy, việc cho phép điều tra lần này có thể là phát súng lớn đầu tiên trong quan hệ thương mại Mỹ - Trung và dễ làm quan hệ 2 nước xấu đi trong lúc ông Trump đang yêu cầu Bắc Kinh đẩy mạnh áp lực chống lại Bình Nhưỡng.

Trong một bài xã luận vào hôm thứ Hai, tờ China Daily của Trung Quốc cho biết cuộc điều tra sẽ làm xấu đi mối quan hệ giữa hai nước. Đồng thời, tờ này còn cảnh báo chính quyền Trump đáng ra không nên ban bố quyết định mà có thể sẽ phải hối tiếc.

A.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ cho phép điều tra việc ăn cắp sở hữu trí tuệ liên quan đến Trung Quốc