Trong một đoạn video tuyên truyền, một tên thương binh của bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) dọa sẽ “phất cờ đen” của chúng ở các thủ đô của Mỹ, Nga, Trung Quốc và cả ở châu Âu.

Khủng bố IS dọa 'phất cao cờ đen' ở thủ đô của Mỹ, Nga, Trung Quốc

Trần Trí | 29/12/2017, 13:46

Trong một đoạn video tuyên truyền, một tên thương binh của bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) dọa sẽ “phất cờ đen” của chúng ở các thủ đô của Mỹ, Nga, Trung Quốc và cả ở châu Âu.

Trong đoạn video, một tay súng IS Mỹ gốc Phi tuyên bố “cuộc chiến chống Hồi giáo” của Tổng thống Mỹ Donald Trump khiếnnước Mỹ càng dễ bị tấn công khủng bố.

Tay súng xưng chiến danhlà Abu Salih al-Amriki phát thông điệp đến ông Trump: “Mi vào được Nhà Trắng nhờ tuyên bố khiêu khích thập tự chinh, trong khi tin giả đã ép mi phải hạ giọng. Cảm nghĩ và sự hận thù đạo Hồi của mi đã bị phát hiện...Mi đang phải chứng kiến chiến thắng giả tạo của mi. Cuộc chiến chống đạo Hồi của mi chỉ khiến đất nước của mi dễ bị tổn thương hơn, và xã hội của mi đang vụn vỡ hỗn loạn”.

Không thể rõ tên thật của tay súng IS Mỹ gốc Phi này. Đoạn video thu hình hắn gắn một chân giả và bước đi giữa những tòa nhà đổ nát (có lẽ đã bị không kích).

Tên Abu Salih al-Amriki mặc quân phục, đeo một súng ngắn, liên tục kêu gọi người ủng hộ bọn IS “nổi dậy tấn công bọn vô thần”, và tuyên bố cờ của IS sẽ “tung bay trên Nhà Trắng”.

Đoạn videocông bố ngày 27.12 nêu sự lo sợ đạo Hồi cùng lo sợ Mỹ bị tấn công khủng bố sẽ khiến người ủng hộ theo bọn IS. Tay súng nói: “Hãy tranh thủ lợi thế dễ sở hữu súng ở Mỹ và vãi đạn, để nỗi sợ đạo Hồi của chúng càng tăng, và chúng sẽ tiếp tục bày ra sự hận thù đạo Hồi”.

Theo báo Independent, bọn IS liên tục khai thác các căng thẳng chính trị của phương tâyđể kêu gọi thánh chiến giữa người ủng hộ chúng với bất kỳ ai (kể cả tín đồ đạo Hồi) phản đối cách chúng diễn giải luật Hồi giáo Sharia theo hướng bạo lực.

Thông điệp của tay súng IS Mỹ gốc Phi gởi ông Trump trùng với việc Hội đồng quan hệ Mỹ-đạo Hồi cảnh báo: tín đồ đạo Hồi người Mỹ sẽ dễ bị là nạn nhân của sự lo sợ đạo Hồi, và nhất là sự nổi lên của chủ nghĩa thượng tôn da trắng dưới thời Tổng thống Trump.

Các chuyên gia đã cảnh báo mối nguy cơ tín đồ đạo Hồi và phe cực hữu đánh nhau để gây thanh thế. Ông Trump đã bị chỉ trích mạnh, từ việc ông cấm người theo đạo Hồi của một số nước không được nhập cảnh Mỹ.

Ông Trump cũng có nhiều tuyên bố gây tranh cãi về đạo Hồi, trong khi xem ra ông lại không thể nghiêm khắc với người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng.

Trong đoạn video tuyên truyền mới nhất của bọn IS, còn có hình ảnh hiện trường những vụ tấn công khủng bố ở Las Vegas và Orlando mà chúng đã nhận trách nhiệm.

Bọn IS cũng nhận trách nhiệm vụ tấn công bằng xe làm chết 8 người ở Manhattan (New York) ngày 31.10. Nhưng chúng không đề cập vụ đánh bom tự sát thất bại ở hệ thống xe điện ngầm New York hồi đầu tháng 12.

Khi Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Syria và Iraq của bọn IS bị thất thủ, chúng đã tăng cường kêu gọi tấn công khủng bố ở khắp thế giới, hướng dẫn cách làm bom, cách có vũ khí và ra lệnh dùng dao và lao xe để gây thương vong lớn.

Một video tuyên truyền khác của bọn IS ở Somalia được công bố hôm 25.12, kích động tấn côngcác sự kiện mừng Năm mới 2018, các chợ mừng Giáng sinh 2017, các quán bar và thậm chí kích động tấn công Giáo hoàng Francis của đạo Công giáo La Mã.

Đoạn băng chiếu một tay súng IS nói tiếng Anh, kêu gọi ra tay gây họa cho đến khi lá cờ đen IS của chúng “phất cao ở Washington, Moscow, từ châu Âu qua Trung Quốc”.

Cơ quan an ninh Anh đã cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố vẫn tiếp tục mọc lên, bất kể bọn IS đã mất nhiều lãnh thổ ở Syria và Iraq. Các sĩ quan quân đội Anh nói bọn IS đang tái tập hợp ở vùng biên giới Syria-Iraq, và ở các vùng của Afghanistan, Ai Cập và Libya.

Trung Trực (theoIndependent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khủng bố IS dọa 'phất cao cờ đen' ở thủ đô của Mỹ, Nga, Trung Quốc