Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông "thất vọng" với Trung Quốc khi biết tin tàu hàng nước này đang chuyển dầu sang cho Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump 'thất vọng' với Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 29/12/2017, 08:45

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông "thất vọng" với Trung Quốc khi biết tin tàu hàng nước này đang chuyển dầu sang cho Triều Tiên.

Ông Trump cho hay Mỹ sẽ không thể đưa ra một "giải pháp thân thiện" nếu mà Trung Quốc vẫn tiếp tục bán dầu cho Triều Tiên, bất chấp nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trước đó theo hình ảnh vệ tinh do Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) thì các tàu hàng của Trung Quốc đã áp sát tàu hàng Triều Tiên và chuyển hàng hóa sang tàu của Bình Nhưỡng. OFAC cho rằng hàng hóa được chuyển sang tàu Triều Tiên là dầu và điều này thì trái với nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Cơ quan chuyên trách của Mỹ cho hay họ tìm thấy tới 3 công ty Trung Quốc đã xuất khẩu 650 triệu USD dầu cho Triều Tiên và nhập 100 triệu USD hàng hóa từ nước này chỉ trong thời gian từ tháng 1.2013 đến tháng 8.2017.

"Rất thất vọng khi Trung Quốc cho phép dầu vào Triều Tiên, nếu không chặn đứng chuyện này thì sẽ không bao giờ có một giải pháp thân thiện để giải quyết vấn đề Triều Tiên", ông Trump viết trên Twitter cá nhân bình luận vụ việc.

Theo tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc, thì từ hồi tháng 10 tới nay đã có 30 vụ "đổi hàng" trên biển giữa tàu hàng Trung Quốc và Triều Tiên để vượt qua lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc bác bỏ thông tin nói trên và cho hay họ đã thực thi chặt chẽ các hạn chế thương mại theo tinh thần của lệnh trừng phạt.

Thiên Hà (theo Sky News)
Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc ông Biden gửi vũ khí cho Israel
Hãng Reuters đưa tin, ngày 16.5, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật buộc Tổng thống Joe Biden gửi vũ khí cho Israel bất chấp ông trì hoãn hoạt động này nhằm gây sức ép với Tel Aviv.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu tổ chức các kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn
1 giờ trước Giáo dục
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ Donald Trump 'thất vọng' với Trung Quốc