Bộ Ngoại giao Nga ngày 28.12 tuyên bố quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Nhật Bản làm tổn hại quan hệ hai nước. Moscow cũng xem đây là hành động vi phạm hiệp định kiểm soát vũ khí mang tính bước ngoặt của Mỹ.

Nga phản đối Nhật triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ

Cẩm Bình | 29/12/2017, 11:04

Bộ Ngoại giao Nga ngày 28.12 tuyên bố quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Nhật Bản làm tổn hại quan hệ hai nước. Moscow cũng xem đây là hành động vi phạm hiệp định kiểm soát vũ khí mang tính bước ngoặt của Mỹ.

Trong cuộc họp nội các ngày 19.12, chính phủ Nhật đã chính thức phê duyệt quyết định mua hai hệ thống phòng thủ tên lửa trên đất liền Aegis Ashore (không bao gồm tên lửa) từ Mỹ, để đối phó với hiểm họa tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.

Theo bà Maria Zakharova, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga: “Những hành động như vậy mâu thuẫn trực tiếp với ưu tiên xây dựng quân đội và lòng tin chính trị Nga - Nhật, và không may là sẽ đem lại tác động tiêu cực cho tổng thể quan hệ song phương, bao gồm cả việc đàm phán vấn đề hiệp định hòa bình”.

“Trên thực tế, với sự hỗ trợ từ Nhật, người Mỹ sẽ một lần nữa Hiệp ước về Vũ khí tầm trung và tầm ngắn (INF). Chúng ta cần nhớ rằng tất cả hệ thống này đều có bệ phóng phổ thông và có thể sử dụng mọi loại tên lửa. Điều đó có nghĩa đây là một vi phạm đối với INF nữa, và chúng ta thấy rằng Nhật là kẻ đồng lõa trong chuyện này”, bà Zakharova khẳng định.

Hiệp ước INF được Liên Xô và Mỹ ký năm 1987 và chính thức có hiệu lực năm 1988. Nội dung chính của văn kiện này cấm các bên tham gia xử lý, sản xuất hoặc tiến hành phóng thử các loại tên lửa hạt nhân có tầm bắn từ 500 - 5.500 km phóng từ mặt đất.

Hệ thống phòng thủ tên lửa trên đất liền Aegis Ashore Nhật quyết định mua từ Mỹ - Ảnh: Youtube

Trong khi đó, phía Washington luôn không ngừng khẳng định hệ thống Aegis Ashore nước này bán không vi phạm INF. Theo người phát ngôn Nhà Trắng: “Mỹ tuân thủ đầy đủ INF. Tuyên bố của Nga là sai lầm và là động thái làm lệch hướng chú ý với sự thật rằng chính Nga mới đang vi phạm hiệp ước này. Các bên thứ ba sẽ không thể ngăn cản chúng tôi triển khai các biện pháp phòng vệ thích hợp để đối phó với những thách thức an ninh ngày càng tăng”.

Giữa Moscow và Tokyo vẫn đang tồn tại vấn đề tranh chấp ở quần đảo Kuril (phía Nhật gọi là Lãnh thổ phương Bắc). Vào tháng 4, lãnh đạo hai nước đã gặp nhau và bàn về ký kết một hiệp định hòa bình. Cả hai cũng nhất trí lập một đoàn khảo sát thực tế chung tới khu vực tranh chấp để nghiên cứu cách hai bên có thể hợp tác khai thác kinh tế. Tuy nhiên, những nỗ lực này có thể bị trì hoãn khi Nhật phải lo đối phó với mối đe dọa lớn hơn từ Triều Tiên.

Về phía Mỹ - Nga, hai nước này trong năm qua đã tố nhau vi phạm INF. Trước đó vào tháng 2, Washington cáo buộc Nga bí mật triển khai tên lửa hành trình phóng từ mặt đất SSC-8 mà nước này đã âm thầm phát triển và thử nghiệm trong nhiều năm qua.

Cẩm Bình (theo US News& World Report, CNN)
Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
1 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phản đối Nhật triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ