Những năm gần đây, với chủ trương tăng cường phát sóng phim Việt trên các đài truyền hình, các khung giờ chuyên biệt dành để chiếu phim Việt ngày càng nhiều. Tuy nhiên, cùng với việc nở rộ khung giờ phim Việt đã nảy sinh không ít vấn đề, nhất là chất lượng phim.
Qua rồi thời khởi sắc
Có thể nói chưa bao giờ, thời lượng cũng như tần suất phát sóng các bộ phim truyền hình do Việt Nam sản xuất lại nở rộ và phong phú như hiện tại. Đặc biệt, hưởng ứng chủ trương đạt trên 30% phim Việt, ngoài các kênh chính của VTV (gồm VTV1 - khung 20 giờ hàng ngày, VTV3 - khung 21 giờ 5, VTV9 - khung 19 giờ 45 và 21 giờ , VTV6 - khung 19 giờ) và HTV (gồm HTV7 - các khung 13 giờ và 20 giờ, HTV9 - các khung 17 giờ 30 và 22 giờ) thì nhiều kênh truyền hình khác như Vĩnh Long 1 - khung 20 giờ, Let’s Việt - khung 17 giờ và 20 giờ 30, Today TV - khung 21 giờ, SCTV 14 - khung 20 giờ 45 phát sóng cũng dành riêng cho những bộ phim truyền hình Việt Nam dài tập mới ra lò.
Từ 4-4, Đài Truyền hình Bình Dương cũng ra mắt khung giờ mới cho phim Việt vào lúc 17 giờ 30 hàng ngày. Còn các khung chiếu phim “nước hai”, “nước ba” trên các kênh của các đài VTV, HTV, truyền hình cáp và tỉnh có thể kể đến hàng chục khung mỗi ngày...
Thật ra, phim Việt đã từng có giai đoạn khởi sắc, nhất là thời kỳ đầu của làn sóng Giờ vàng phim Việt. Chưa phải quá hoàn hảo nhưng đã có những bộ phim được dư luận đón nhận, theo dõi, bình luận, phân tích, thậm chí trở thành hiện tượng trong cộng đồng mạng, chẳng hạn như: Bỗng dưng muốn khóc, Cô gái xấu xí, Ma làng... Cùng với quy định về tỷ lệ 30% thời lượng phát sóng phim truyện Việt Nam so với tổng số thời lượng phát sóng phim truyện trên truyền hình và phim truyện Việt Nam phải được phát sóng vào khung giờ vàng (từ 20 giờ đến 22 giờ) trong ngày đã khiến nở rộ trào lưu thành lập các công ty, đơn vị sản xuất phim.
Rơi rụng niềm tin khán giả
Tuy nhiên, sau thòi gian “trăm hoa đua nở”, “nhà nhà sản xuất phim” thì hiện nay ngoài các hãng phim Nhà nước như TFS hay VFC, các đơn vị xã hội hóa có tiềm
năng lớn về đầu tư sản xuất phim truyền hình Việt mới chỉ đếm trên đầu ngón tay, như: M&T Pictures trên 800 tập/năm, Sóng Vàng trên 700 tập/năm; còn lại một số công ty đang tham gia cung cấp phim cho các khung giờ khác như Vietcom Film, Sao Thế giới, Lasta, Sena film, Thiên Nam An, Tâm Điểm, Đại Dương Xanh cũng chỉ sản xuất được trung bình 150 tập (5 phim) - 300 tập/năm/đơn vị... vẫn phải đối mặt với những khó khăn về nguồn kịch bản hay, đội ngũ nhân lực làm phim chưa đủ đáp ứng số lượng, giá cả leo thang... Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của các nhà sản xuất phim Việt là lựa chọn đề tài cũng như thông điệp của phim làm sao để khán giả xem không chán, chọn ê kíp làm phim (đạo diễn, diễn viên) thế nào để có được chất lượng phim đều tay.
Thế nhưng, trong bối cảnh khung giờ phim Việt xuất hiện ngày càng nhiều đã dẫn đến tình trạng phim làm ra, dù dở cũng được các đài mua và phát sóng cho đủ thời lượng, bất chấp dư luận chê bai. Không thiếu những bộ phim bị coi là “thảm họa”, vấp phải sự phản ứng dữ dội của công chúng, thậm chí phải cắt bỏ hoặc bị buộc phải dừng sản xuất, dừng phát sóng vì bị khán giả quay lưng, chất lượng quá tệ hại hoặc có những cảnh quay dung tục.
Việc hình thành các khung giờ phim Việt, trong đó có khung giờ vàng, mục đích là kích thích năng lực sản xuất phim trong nước, từ đó tạo điều kiện để phim Việt phát triển, ngày càng có nhiều phim hay, đáp ứng nhu cầu thị hiếu đa dạng của công chúng, từng bước thay thế và đẩy lùi phim ngoại từng một thời chiếm lĩnh màn ảnh truyền hình cả nước. Tuy nhiên, với thực trạng hiện tại, khi mà năng lực sản xuất phim từ công nghệ cho đến con người vẫn còn nhiều bất cập, việc mở rộng số lượng khung giờ phim Việt trở thành con dao hai lưỡi, chẳng những không giúp thúc đẩy phim Việt phát triển mà dường như còn góp phần kéo thụt lùi. Hệ quả là niềm tin của khán giả vào phim Việt ngày một ít đi
Theo SGGP