Sau nỗ lực kết nối với các thủy điện xả nước để đẩy mặn ở sông Cầu Đỏ, tình trạng thiếu nước sạch ở Đà Nẵng vẫn diễn ra căng thẳng khi độ mặn không được giảm xuống. Chính quyền đang tính tới việc làm đập tạm ngăn mặn trên sông.

Khủng hoảng thiếu nước sạch tiếp tục kéo dài ở Đà Nẵng

Lê Đình Dũng | 23/08/2019, 13:26

Sau nỗ lực kết nối với các thủy điện xả nước để đẩy mặn ở sông Cầu Đỏ, tình trạng thiếu nước sạch ở Đà Nẵng vẫn diễn ra căng thẳng khi độ mặn không được giảm xuống. Chính quyền đang tính tới việc làm đập tạm ngăn mặn trên sông.

          

Độ mặn không giảm

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho hay, sau những nỗ lực phối hợp chia sẻ nguồn nước đang cạn kiệt dần trên các hồ thủy điện thượng nguồn sông Vu Gia - Thu Bồn về hạ du, độ mặn tại cửa thu nước Cầu Đỏ đã giảm và dao động trong khoảng 1000 mg/lít từ 6g30 đến 10g30 ngày 22.8.2019.

Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) thu một phần nước tại sông Cầu Đỏ để pha trộn với nguồn nước bơm về từ Trạm bơm phòng mặn An Trạch, khôi phục việc cấp nước sinh hoạt.

Tuy nhiên, sau 10g30 sáng 22.8, độ mặn bắt đầu có chiều hướng gia tăng trở lại ở mức 1891 mg/lít vào lúc 15g45 cùng ngày, buộc Dawaco phải đóng cửa thu nước tại Cầu Đỏ do độ mặn quá cao.

Tính đến lúc 10g50 ngày 23.8, độ mặn nước thô cửa thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ (mức nước sâu) đo được là 870mg/lít; độ mặn nước thô hồ sơ lắng là 289mg/lít, pH nước thô hồ sơ lắng 7.16pH. Nhà máy đang tranh thủ bơm khi độ mặn nằm trong ngưỡng cho phép.

Hiện tại, Dawaco vẫn đang theo dõi sát sao diễn biến độ mặn để khi giảm xuống, sẽ mở cửa thu nước để cấp nước cho người dân.

Các thủy điện xả nước về trong ngày 22.8 không đủ để đẩy độ nhiễm mặn trong nước sông Cầu Đỏ

Trước tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt, giải pháp dùng nước ngọt từ các hồ chứa trên thượng nguồn để giảm mặn cho Cầu Đỏ đã không phát huy tác dụng như mong muốn. Nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện còn lại rất ít và phải dự trữ để duy trì cấp nước sinh hoạt cho người dân cho đến khi có mưa trên lưu vực.

Huy động xe quân đội tiếp nước

Đến sáng 23.8, nước sinh hoạt ở các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê… vẫn rất yếu và chảy nhỏ giọt. Để tránh khủng hoảng kéo dài, Dawaco vừa thông báo đến các khách hàng kinh doanh cơ sở lưu trú, bệnh viện, trường học… trong TP. Đà Nẵng có thể chủ động xe bồn và liên hệ tại Nhà máy nước Cầu Đỏ lấy nước miễn phí để có đủ nước phục vụ du khách, bệnh nhân, học sinh… 

“Hiện lãnh đạo các sở vẫn đang theo dõi chặt chẽ diễn biến xâm nhập mặn và tình hình thủy văn trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn để tham mưu UBND thành phố có những giải pháp chỉ đạo, điều hành khẩn cấp, phù hợp nhằm sử dụng nguồn nước hiện có hiệu quả nhất để tránh việc thiếu nước diễn ra dài ngày và trên diện rộng”, Sở TNMT TP.Đà Nẵng cho hay.

Sáng 23.8, UBND TP.Đà Nẵng lại tiếp tục họp khẩn với các đơn vị để giải quyết nước cho người dân. Cũng trong sáng nay, một tổ công tác của Đà Nẵng đã đi khảo sát các đoạn sông, nhà máy nước để tìm hướng giải quyết. Có thể trong những ngày tới sẽ cho đóng cừ trên sông gần khu vực nhà máy Cầu Đỏ để làm đập ngăn mặn.

Người dân Đà Nẵng tranh thủ đi lấy nước để sinh hoạt

Nước sinh hoạt thiếu nghiêm trọng khiến trong sáng nay, xe bồn của lực lượng quân đội được huy động đến tại một số nhà người dân ở quận Sơn Trà để tiếp nước cho người dân đang thiếu nước suốt nhiều ngày qua. Nhiều nhà dân đã tính tới phương án khoan giếng nước ngầm. Một số hộ dân có giếng nước ngầm cũng đã tiến hành bơm lên hỗ trợ người dân tại phường Nại Hiên Đông.

Trước đó, Bệnh viện Đà Nẵng cũng rơi vào cảnh thiếu hụt nước sinh hoạt trầm trọng buộc lực lượng PCCC Công an TP.Đà Nẵng phải huy động xe chữa cháy tới tiếp nước nhằm tránh tình trạng hơn 5.000 người tại bệnh viện có nguy cơ không có nước sử dụng.

Lê Đình Dũng

   
Bài liên quan
Đà Nẵng là điểm đến thứ 3 của Michelin Guide tại Việt Nam
Đà Nẵng sẽ là thành phố tiếp theo được thêm vào danh mục điểm đến ẩm thực của Michelin Guide.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khủng hoảng thiếu nước sạch tiếp tục kéo dài ở Đà Nẵng