Các doanh nghiệp ở huyện Thới Bình (Cà Mau) phản ánh giá nạo vét bùn đất ở các tuyến kênh là 16.000 đồng/m3, nhưng nhà thầu chính ép thầu phụ xuống chỉ còn 6.000 đồng/m3.

Kiểm tra xử lý công trình thủy lợi có dấu hiệu ‘bán thầu’ ở Cà Mau

20/11/2018, 15:31

Các doanh nghiệp ở huyện Thới Bình (Cà Mau) phản ánh giá nạo vét bùn đất ở các tuyến kênh là 16.000 đồng/m3, nhưng nhà thầu chính ép thầu phụ xuống chỉ còn 6.000 đồng/m3.

Ảnh minh họa từ website: Thoibinh.com.vn

Sáng 20.11, ông Tô Quốc Nam - Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau cho biết thanh tra sở đang có kế hoạch kiểm tra chất lượng các công trình thủy lợi ở các huyện, thành phố. Trong đó sẽ có nội dung kiểm tra tính hợp pháp của các nhà thầu được giao công trình.

"Các công trình thủy lợi có vốn do Trung ương hỗ trợ. Doanh nghiệp không có phương tiện thi công mà được giao công trình rồi bán thầu thì sẽ bị xử lý", lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau khẳng định.

Theo phản ánh của các doanh nghiệp ở huyện Thới Bình thì dự án nạo vét kênh Tân Long ở xã Tân Lộc Đông có dấu hiệu "bán thầu". Đơn giá thi công mỗi mét khối (m3) là 16.000 đồng, nhưng nhà thầu phụ vừa thi công xong là ông Huỳnh Quốc Chiến (ấp 1, xã Thới Bình), chỉ nhận được 6.000 đồng/m3.

Hồ sơ thiết kế cho thấy dự án nạo vét kênh Tân Long do Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình làm chủ đầu tư, có chiều dài gần 3 km. Dự án này nạo vét lòng kênh ngang 8 m, cao trình thiết kế đáy kênh - 2,5 m.

Năm 2017, dự án làm được hơn một nửa và ông Chiến là người dùng xáng cuốc thi công 1,2 km còn lại vào tháng 10.2018.

"Tôi nhận làm lại từ doanh nghiệp Tài Lợi của ông Đặng Ngân Điện. Thông thường tôi làm các công trình ở huyện khác là 16.000 đồng/m3 nhưng ông Điện giao cho tôi chỉ có 6.000 đồng/m3. Với giá này tôi làm bị lỗ", ông Chiến nói.

Hồ sơ kỹ thuật công trình kênh Tân Long - Ảnh: Hàm Yên

Phóng viên đặt vấn đề với ông Điện rằng có hay không việc doanh nghiệp không có phương tiện thi công mà vẫn được chủ đầu tư giao công trình rồi thuê mướn người khác làm?

Ông Điện trả lời rằng cha vợ của ông có xáng cuốc 07, cần cẩu dài… sẽ thi công được tại dự án kênh Tân Long. Tuy nhiên, do cha vợ của ông này dùng xáng cuốc 07 để phục vụ cho dự án xây cầu nên DNTN Tài Lợi phải thuê ông Chiến làm.

"Có công trình thì giao cho người này, người kia làm để mỗi người có được một chút. Công trình kênh Tân Long không phài tôi làm nhà thầu chính mà nhận lại của người khác với giá 8.000 đồng/m3. Lúc đó không có xáng cuốc 07 ở nhà mà chỉ có chiếc 05 cần cẩu ngắn hơn nên phải thuê ông Chiến. Giá 6.000 đồng/m3 ông Chiến đồng ý làm chứ tôi đâu có ép giá", ông Điện nói.

Ông Nguyễn Hoàng Lâm - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình thì nói: "Doanh nghiệp có khi cạnh tranh với nhau thì họ nói vậy chứ Nhà nước giao công trình cho doanh nghiệp làm thì họ thực hiện theo barem chứ không thể làm khác được".

Hàm Yên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra xử lý công trình thủy lợi có dấu hiệu ‘bán thầu’ ở Cà Mau