Việc thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên được kỳ vọng tạo ra sức thu hút đầu tư mạnh mẽ.

Kiên Giang: Thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên

Tô Văn | 02/04/2021, 12:35

Việc thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên được kỳ vọng tạo ra sức thu hút đầu tư mạnh mẽ.

Sáng 2.4, tại TP.Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang, UBND TP.Hà Tiên phối hợp với Sở TT-TT, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, và các sở ban ngành tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên.

1-cong-bo.jpg
Ông Mai Văn Huỳnh (phải), Phó bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trao quyết định thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên - Ảnh: Tô Văn

Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên có diện tích 1.600 hecta, gồm 5 phường: Pháo Đài, Đông Hồ, Tô Châu, Bình San, Mỹ Đức. Khu này được tổ chức thành 7 khu chức năng, gồm: khu phi thuế quan, khu cửa khẩu quốc tế, khu du lịch khu hành chính, khu dân cư, khu công nghiệp và các khu chức năng khác.

Đây là khu kinh tế cửa khẩu duy nhất của tỉnh Kiên Giang, được kỳ vọng tạo ra sức thu hút đầu tư mạnh mẽ, không chỉ đối với các nhà đầu tư trong nước mà cả với các nhà đầu tư nước ngoài. Từ đó sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của địa phương.

Ông Lê Quốc Anh, Bí thư, Chủ tịch UBND TP.Hà Tiên cho biết, trước đây từ năm 2000 đã có quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu và được Thủ tướng phê duyệt.

“Với thời gian rất dài, cho tới hôm nay TP.Hà Tiên mới nhận được quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đây là niềm vinh dự rất lớn của người dân TP.Hà Tiên. Chính vì thế UBND TP.Hà Tiên cùng người dân sẽ quyết tâm xây dựng TP.Hà Tiên trở thành đô thị loại 2, là TP cửa khẩu hiện đại, văn minh”, ông Anh nói.

Ông Anh thông tin thêm, hiện nay, tổng dự án trên địa bàn TP.Hà Tiên là 33 dự án lớn và tổng mức đầu tư của những dự án này là 1.170 tỉ đồng, chiếm diện tích đất 785 hecta. Trong tất cả các dự án quy hoạch của TP.Hà Tiên là 10.000 hecta nhưng chỉ phê duyệt khu kinh tế là 1.600 hecta.

“Như vậy, Hà Tiên không phải chỗ nào cũng đặt khu kinh tế. Ngoài ra, không gian biển cũng không xác định là khu kinh tế. Hiện Hà Tiên chỉ có khu kinh tế trên bờ, chiếm 16% diện tích đất của TP. Vì vậy sẽ xảy ra những việc bất cập như: chỗ được chính sách (ưu đãi - PV), có chỗ không được. Ví dụ nhà bên này được chính sách, nhà phía bên kia đường là không được hưởng chính sách vì nằm ngoài phạm vi khu kinh tế. Đây cũng là hạn chế nên UBND TP.Hà Tiên đang xin điều chỉnh quy hoạch mở rộng ranh giới từ 1.600 hecta lên đến 10.000 hecta và xin Thủ tướng cho mở rộng ranh giới không gian biển (bao gồm các đảo nhân tạo, đảo Hải Tặc...) để đủ điều kiện phát triển kinh tế”, ông Anh nói.

Ông Lê Minh Trung, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Kiên Giang cho biết TP.Hà Tiên đang kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên gồm các khu bảo thuế, chợ, cửa hàng miễn thuế, kho ngoại quan... “TP.Hà Tiên sẽ kỳ vọng sẽ có bước đột phá về kinh tế để trở thành TP văn hóa - du lịch và sinh thái, xanh, sạch đẹp với cửa khẩu hiện đại; trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của khu vực và quốc tế”, ông Trung nhấn mạnh.

TP.Hà Tiên là cửa ngõ giao thương hàng hóa, du lịch bằng đường bộ giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia và các nước khác. Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên mang lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa được mở rộng, sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ được nâng cao. Việc hợp tác liên doanh, chuyển giao công nghệ,với các doanh nghiệp trong và ngoài nước dễ dàng và thuận lợi hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
20 phút trước Thể thao
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên Giang: Thành lập Khu kinh tế cửa khẩu Hà Tiên