Theo nhóm Công tác Công nghiệp ô tô và xe máy VBF, Việt Nam cần phải loại bỏ xe máy 125 phân khối trong danh sách những hàng hóa áp dụng thuế TTĐB (SCT).

Kiến nghị bỏ thuế TTĐB với xe máy 125 - 175 phân khối

Một Thế Giới | 02/12/2015, 10:30

Theo nhóm Công tác Công nghiệp ô tô và xe máy VBF, Việt Nam cần phải loại bỏ xe máy 125 phân khối trong danh sách những hàng hóa áp dụng thuế TTĐB (SCT).

Tại Diễn đàn doanh nghiệp thường niên 2015, theo nhóm Công tác Công nghiệp ô tô và xe máy VBF, thị trường xe máy Việt Nam vốn đầy hứa hẹn, có tốc độ tăng trưởng cao, đóng góp nhiều cho xã hội và đặc biệt là khi được hỗ trợ bởi chiến lược phát triển rõ ràng và minh bạch của Chính phủ Việt Nam.
Tuy nhiên, quan điểm của nhóm đưa ra là ngành công nghiệp xe máy chưa nhận được sự hỗ trợ tương xứng và thỏa đáng cũng như những khuyến khích từ phía Chính phủ Việt Nam. Nhóm công tác cũng đề xuất rằng cần phải loại bỏ xe máy 125 phân khối trong danh sách những hàng hóa áp dụng thuế TTĐB (SCT).
“Không nên xếp dòng xe máy từ trên 125 đến dưới 175 phân khối vào nhóm hàng xa xỉ để liệt nhóm này vào đối tượng chịu thuế TTĐB, mà chỉ nên coi các dòng xe máy này là phương tiện giao thông thông thường như các dòng xe máy khác không thuộc đối tượng thuế TTĐB”, đại diện nhóm cho hay.
Kiến nghị nêu trên của nhóm được dựa trên một số cơ sở như sau:
Về mặt kỹ thuật và công nghệ, cấu trúc và việc sử dụng các xe máy trên 125 đến dưới 175 phân khối không khác biệt nhiều so với xe 125 phân khối, ngoại trừ dung tích xi lanh.
Về mặt kinh tế - xã hội, từ khi thuế TTĐB được áp dụng, khách hàng trở nên e dè khi lựa chọn dòng xe gắn máy trên 125 phân khối và trên thực tế, số lượng bán của dòng xe này giảm đáng kể trong khi các dòng xe này đã từng có thị trường khá lớn tại Việt Nam vì cấu trúc phù hợp với cộng đồng và cơ sở hạ tầng giao thông của các quốc gia châu Á.
“Điều này đã có ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà sản xuất trong nước có sản xuất dòng xe máy có dung tích trên 125 phân khối. Chúng tôi nhận thấy rằng việc áp dụng thuế TTĐB đã tạo một áp lực lớn cho các nhà sản xuất xe máy trong nước. Do đó, chúng tôi cũng đã không dám mạnh dạn đầu tư vào việc sản xuất dòng xe máy có dung tích xi lanh trên 125 phân khối, trong khi đây là dòng xe được xem là một phương tiện giao thông có công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại”, nhóm công tác cho hay.
Về mặt bằng chính sách, thực tế cho thấy các chính sách thuế và phí khác có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh xe máy tại Việt Nam đều áp dụng chung không có sự phân biệt giữa xe máy 125 phân khối và các xe máy có dung tích xi lanh trên 125 đến dưới 175 phân khối.
Về đóng góp cho nguồn thu ngân sách, việc áp dụng thuế TTĐB đối với các dòng xe máy 130 và 150 phân khối không đóng góp bổ sung thêm nhiều vào Ngân sách Nhà nước, mặt khác lại làm thất thu một phần không nhỏ nguồn thuế Giá trị gia tăng vì số lượng bán ra của các dòng xe này bị giảm mạnh (do khách hàng không muốn phải trả thêm số tiền thuế TTĐB khá cao).
Ngoài ra, việc áp thuế TTĐB với các dòng xe máy này cũng làm cho khách hàng mất cơ hội sở hữu những chiếc xe máy có kỹ thuật sản xuất tiên tiến.

Hoàng Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị bỏ thuế TTĐB với xe máy 125 - 175 phân khối