Cơ quan thanh tra chỉ ra rằng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Cần Thơ đã cố ý lựa chọn sản phẩm của Công ty Việt Á và chỉ định thầu cho một công ty khác làm đơn vị cung cấp; đồng thời hợp thức hóa hồ sơ mua sắm, thực hiện thanh toán cho nhà thầu không đúng quy định pháp luật.

Kiến nghị công an điều tra việc CDC Cần Thơ mua sắm liên quan Công ty Việt Á

Nguyên Việt | 07/06/2022, 12:53

Cơ quan thanh tra chỉ ra rằng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Cần Thơ đã cố ý lựa chọn sản phẩm của Công ty Việt Á và chỉ định thầu cho một công ty khác làm đơn vị cung cấp; đồng thời hợp thức hóa hồ sơ mua sắm, thực hiện thanh toán cho nhà thầu không đúng quy định pháp luật.

Ngày 7.6, Thanh tra TP.Cần Thơ phát đi thông báo kết luận thanh tra về việc mua sắm và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng chống dịch, các loại chế phẩm xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định COVID-19 tại Sở Y tế Cần Thơ và cơ quan, đơn vị có liên quan.

Theo đó, trong 2 năm 2020 và 2021, CDC Cần Thơ thực hiện 7 gói thầu mua sắm sinh phẩm, hóa chất, vật tư tiêu hao, trong đó 5 gói thầu đã làm thủ tục thanh toán, 2 gói thầu tạm dừng thanh toán (đã thực hiện các bước theo quy trình chỉ định thầu), đơn vị được chỉ định thầu là Công ty TNHH Khoa học Hợp Nhất (trụ sở tại TP.HCM).

Trong thông báo này, Thanh tra chỉ ra rằng CDC Cần Thơ lựa chọn bộ kít xét nghiệm do Công ty Việt Á sản xuất để làm căn cứ đề xuất kinh phí, phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu nhưng không nêu được căn cứ đề xuất nhu cầu về chủng loại, đặc tính kỹ thuật, công nghệ sản xuất, mức độ tương thích với máy móc thiết bị đang sử dụng và so sánh hiệu quả giữa các loại kít xét nghiệm đang có trên thị trường.

cdc-can-tho.jpg
CDC Cần Thơ - Ảnh: H.D

Một số gói thầu không có hồ sơ dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu; việc áp giá thiết bị theo chứng thư thẩm định giá không phù hợp về thời gian. Chứng thư thẩm định giá chưa phản ánh chính xác giá so với giá thị trường; thẩm định viên chỉ sử dụng một phương pháp thẩm định giá khi không đủ điều kiện dẫn đến việc xây dựng đơn giá dự thầu chưa đảm bảo chính xác, khách quan.

Việc thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá do CDC Cần Thơ tự thực hiện, không có quyết định chỉ định thầu và không đưa vào kế hoạch lựa chọn nhà thầu để trình UBND TP phê duyệt. Thời gian ký kết thực hiện hợp đồng không đảm bảo theo Quyết định số 1531/QĐ-UBND ngày 3.8.2020 của UBND TP về việc phê duyệt dự toán. Kế hoạch lựa chọn nhà thầu và CDC Cần Thơ nghiệm thu, thanh toán cho nhà thầu là Công ty Hợp Nhất không đúng chủng loại kít xét nghiệm, dẫn đến thanh toán vượt quy định.

Công ty Hợp Nhất chưa cung cấp hàng hóa theo đúng các điều khoản nêu trong hợp đồng, tuy nhiên CDC Cần Thơ căn cứ vào các biên bản mượn hàng trước đó làm cơ sở xác nhận giá trị khối lượng công việc hoàn thành và thực hiện nghiệm thu thanh lý hợp đồng để thanh toán cho nhà thầu là không đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, đến thời điểm thanh tra, CDC Cần Thơ còn mượn hàng chưa làm thủ tục thanh toán và thủ tục đấu thầu tổng giá trị thực hiện 7,338 tỉ đồng (gói số 1) và gói số 2 giá đề nghị phê duyệt 10,693 tỉ đồng.

Từ những nội dung trên, thanh tra kiến nghị chuyển công an điều tra 5 gói thầu mua sắm tại CDC Cần Thơ. Ngoài ra, việc Bệnh viện đa khoa TP.Cần Thơ chỉ định một gói thầu mua sắm kít xét nghiệm của Công ty Việt Á và gói thầu mua sắm máy X-quang di động kỹ thuật số phục vụ phòng chống COVID-19 của Bệnh viện Y học cổ truyền cũng được thanh tra kiến nghị công an vào cuộc điều tra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị công an điều tra việc CDC Cần Thơ mua sắm liên quan Công ty Việt Á