UBND TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ giảm giá thành xăng sinh học E5 để tạo hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng và giảm áp lực, khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, phối trộn và kinh doanh xăng sinh học E5.

Kiến nghị giảm giá xăng E5 để khuyến khích người mua

Phan Diệu | 28/11/2016, 20:04

UBND TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ giảm giá thành xăng sinh học E5 để tạo hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng và giảm áp lực, khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, phối trộn và kinh doanh xăng sinh học E5.

Để triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống hiệu quả, UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xây dựng cơ chế, chính sách tạo điều kiện nhà máy sản xuất ethanol tái hoạt động.

Bên cạnh việc tạo điều kiện về chính sách, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng có kế hoạch đảm bảo nguồn cung ethanol phục vụ sản xuất, phối trộn xăng sinh học E5, đảm bảo an ninh năng lượng trong trường hợp triển khai đồng loạt thay thế toàn bộ xăng khoáng A92 bằng xăng sinh học E5.

Đồng thời, cơ quan này cũng kiến nghị Chính phủ giảm giá thành xăng sinh học E5 để tạo hấp dẫn, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng và giảm áp lực, khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, phối trộn và kinh doanh xăng sinh học E5 cũng như hỗ trợ doanh nghiệp một phần chi phí cải tạo, đầu tư bồn bể, trụ bơm kinh doanh xăng E5.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành, các tổ chức khoa học liên quan nghiên cứu và công bố rộng rãi, phổ biến các công trình, kết quả nghiên cứu về lợi ích, hiệu quả của xăng sinh học E5 để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

Đặc biệt, Chính phủ nên chỉ đạo Bộ, ngành hỗ trợ, phối hợp các địa phương thực hiện tuyên truyền, công bố tính ưu việt của xăng sinh học E5 trên cơ sở khoa học và điều chỉnh các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về chứng nhận hợp quy, đánh giá quá trình phối trộn, bảo quản, vận chuyển, chất lượng xăng sinh học E5 nhằm tránh vướng mắc về kỹ thuật, quy định trong quản lý nhà nước và hoạt động của doanh nghiệp.

Trước đó, hồi giữa tháng 10, Sở Công Thương TP.HCM đã đề xuất UBND TP kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành xây dựng chính sách, cơ chế hỗ trợ, chính sách giảm thuế, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, chiết khấu hoa hồng, phí môi trường để giá bán xăng sinh học E5.

Tính đến tháng 10.2016, tại TP.HCM có 282 trong tổng số 532 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5, sản lượng tiêu thụ bình quân đạt 8.330 m3/tháng. Trên địa bàn TP.HCM cũng có 9 đơn vị là đầu mối cung cấp xăng dầu thông qua hệ thống phân phối gồm 6 tổng đại lý. Trong đó, có 3 đơn vị chủ lực phối chế và cung ứng xăng E5. Theo báo cáo của 3 đơn vị chủ lực này, sản lượng xăng E5 các đơn vị cung ứng ra thị trường ước đạt 166.000 m3/tháng, đủ để cung ứng cho 532 cửa hàng trên địa bàn khi triển khai đồng loạt kinh doanh xăng E5.

Sở Công Thương TP.HCM cho rằng khó khăn cản trở việc tiêu thụ xăng sinh học là do giá xăng E5 chỉ thấp hơn xăng A92 260 đồng/lít nên chưa thật sự hấp dẫn và khuyến khích các đối tượng kinh doanh cũng như người tiêu dùng.

Chưa kể, toàn bộ 7 nhà máy ethanol trong nước đã đóng cửa do nguồn nguyên liệu đầu vào và đầu ra không ổn định, nguồn cung ethanol không ổn định, chi phí mua, chế biến, tỷ lệ hao hụt cao trong quá trình bảo quản nên chi phí sản xuất ethanol cao, dẫn đến giá thành xăng E5 cao.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị giảm giá xăng E5 để khuyến khích người mua