Phó chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng cho biết, nhiều doanh nghiệp không tâm phục khẩu phục khi bị phạt và bị truy thu thuế.

Nhiều DN không tâm phục khẩu phục khi bị truy thu thuế

Trí Lâm | 28/11/2016, 17:02

Phó chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Hoàng Quang Phòng cho biết, nhiều doanh nghiệp không tâm phục khẩu phục khi bị phạt và bị truy thu thuế.

Sáng 28.11, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức hội nghị “Đối thoại về Thuế và Hải quan với doanh nghiệp năm 2016”.

Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có trên 71% người nộp thuế được hỏi hài lòng với kết quả cải cách của cơ quan thuế trong những năm qua.

Tính toán của các tổ chức quốc tế, việc cắt giảm số giờ nộp thuế giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và xã hội hơn 7.000 tỉ đồng/năm. Thuế và hải quan cũng được đánh giá là hai ngành có những cải cách mạnh mẽ nhất thời gian vừa qua.Tuy vậy, ngành thuế và hải quan vẫn còn không ít tồn tại.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng cho biết, tồn tại của ngành thuế là chậm quyết toán thuế để thực hiện giải thể doanh nghiệp. Thời gian từ khi ban hành chính sách tới khi có hiệu lực thi hành thường ngắn; công tác tập huấn còn hạn chế dẫn tới doanh nghiệp không kịp cập nhật và không đủ thời gian điều chỉnh hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, công nghệ thông tin chưa theo kịp yêu cầu, tình trạng thông báo thuế sai vẫn còn xảy ra… gây khó khăn trong quá trình thực thi, tạo rủi ro cho cả người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế. Ngoài ra, ở một vài nơi, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ công chức ngành thuế vẫn khiến doanh nghiệp e ngại.

Ông Phòng cho biết, nhiều doanh nghiệp không tâm phục khẩu phục khi bị phạt và bị truy thu thuế. Doanh nghiệp có quy mô càng lớn thì khả năng tiếp đón các đoàn thanh tra càng cao; nhiều cán bộ chưa chú trọng hướng dẫn cho doanh nghiệp dẫn đếndoanh nghiệp thiếu thông tin trong việc tiếp cận.

“Vẫn còn tình trạng cán bộ thanh tra, kiểm tra suy diễn văn bản theo hướng bất lợi cho doanh nghiệp” – ông Phòng nhấn mạnh.

Đối với ngành hải quan, theo ông Phòng có 3 nhóm thủ tục phiền hà nhất là giải quyết khiếu nại, xử lý vi phạm hành chính và thủ tục thông quan. Các phiền hà chính vẫn là thời gian giải quyết quá dài và yêu cầu cung cấp thêm nhiều loại thông tin, giấy tờ không cần thiết, việc kiểm tra sau thông quan vẫn còn tình trạng kéo dài, chồng chéo, gây mất thời gian của doanh nghiệp…

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, Bộ Tài chính luôn xác định cơ quan thuế, hải quan luôn đồng hành với doanh nghiệp, ý kiến của doanh nghiệp là gợi ý cho cơ quan chức năng tiếp thu, hoàn thiện chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Cùng với đó, Bộ Tài chính đã đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiến hành kê khai qua mạng, giảm thời gian thông quan hàng hóa. Từ đầu năm đến nay, số thủ tục hành chính thuế đã được chuẩn hoá và cắt giảm từ 385 thủ tục xuống còn 300 thủ tục. Bộ Tài chính đã tổ chức nhiều cuộc tập huấn, quán triệt lực lượng giữ nghiêm ý thức kỷ luật, đổi mới phương pháp quản lý, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ thuế và người nộp thuế để tránh phát sinh tiêu cực.

“Trong thời gian tới, Bộ Tài chính cam kết sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ những chính sách thuế và hải quan nhằm hỗ trợ DN và tạo môi trương kinh doanh tốt nhất cho DN phát triển”– Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Hoàng Long
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều DN không tâm phục khẩu phục khi bị truy thu thuế