Tính đến nay Kim Đào bước chân vào showbiz được 4 năm. Chỉ chừng đó thời gian mà cô gái tỉnh lẻ, không có nhan sắc vượt trội, lại là con nhà nghèo đã định hình được cái tên trong trí nhớ khán giả.

Kim Đào: 'Trở thành một diễn viên là một giấc mơ ngoài tưởng tượng của tôi'

nguyen anh huy | 05/02/2020, 09:18

Tính đến nay Kim Đào bước chân vào showbiz được 4 năm. Chỉ chừng đó thời gian mà cô gái tỉnh lẻ, không có nhan sắc vượt trội, lại là con nhà nghèo đã định hình được cái tên trong trí nhớ khán giả.

Để năm 2019, cô bắt đầu bước vào "dòng chính" của ngôi đền nghệ thuật Việt chứ không chỉ dựng lại ở các gameshow truyền hình. Đó là hành trình nỗ lực miệt mài có cả nước mắt và niềm đau.

Bé Kui lùn và đen

Kim Đào có cha là người Khơme, mẹ là người Kinh. Cô sinh ra tại Kiên Giang. Cha Kim Đào là một nghệ nhân đờn ca tài tử và thần tượng nghệ sỹ Hồng Đào nên đặt tên cho cô là Danh Thị Hồng Đào. Về sau vào nghề hát, cô lấy nghệ danh Kim Đào.

Kim Đào hưởng gien văn nghệ từ cha nên từ nhỏ cô đam mê ca hát. Chỉ là thích hát, và ham hát thôi chứ cô không dám mơ mộng thành nghệ sĩ. Bởi vì từ nhỏ cô có biệt danh là Kui. Nghĩa rằng cô có thân hình đe đúc và đen như một con trâu kui vậy. Con gái như thế là thiếu nữ tánh. Kim Đào ý thức rằng mình không đẹp, và nhà thì nghèo. Thiếu trước hụt sau, lo ăn còn mệt, thời gian đâu mà mộng ước xa xôi.

Để có cái ăn cô phải đi làm. Vì không có nghề nên cô làm giúp việc cho quán cà phê. Do không đẹp nên bị chủ bắt ở phía sau rửa ly chứ không được tiếp khách. Làm lụng vất vả mưu sinh, Ấy vậy mà, bạn bè vẫn rủ rê Kim Đào hát hò vì thấy cô có năng khiếu. Cô hăng hái tham gia phong trào mang tính cây nhà lá vườn của địa phương.

Rồi một ngày, bạn Kim Đào đăng ký thi Đấu trường tiếu lâm. Người ấy rủ cô phụ diễn. Kim Đào nghèo đến mức chỉ có đủ tiền đi xe từ Rạch Giá lên Sài Gòn. Nhưng tiền thuê nhà trọ không có, phải ngủ công viên chờ thi xong. Thế rồi người bạn rủ Đào thi bị loại, cô phụ diễn mà được chọn. Mọi dự định bị đảo lộn. Cô phải nhờ gia đình mượn tiền ăn qua ngày để hoàn thành các vòng thi Đấu trường tiếu lâm. Dù không thắng giải nhưng nét diễn hài có duyên, diễn bi rất thấm đã mở toang cánh cửa nghệ thuật cho Đào. Cô quyết định ở lại Sài Gòn và dấn thân nghệ thuật.

Khổ tứ bề

Hồi nhỏ Kim Đào tự thấy mình không đẹp nhưng vẫn có chàng trai yêu say đắm. Đó là một chàng ngư phủ có thân hình cao to, vạm vỡ. Chàng trai theo đuổi Kim Đào khá lâu thì họ kết hôn. Kim Đào sinh con trai lúc tuổi đời rất trẻ. Về sau, vì hoàn cảnh chồng lênh đênh trên biển nhiều tháng, còn Kim Đào gặp áp lực nuôi con, nên họ chia tay.

Về Sài Gòn theo nghiệp diễn viên, Kim Đào phải thuê nhà trọ giá rẻ. Tiết kiệm từng đồng để nuôi mình và nuôi con. Vì không được học diễn xuất bài bản, chỉ được biết tới qua gameshow nên Kim Đào chỉ có show ở gameshow truyền hình. Mà người mới chưa nhiều show nên thu nhập bấp bênh.

Kim Đào chia sẻ: "Khi giấc mơ nghệ sỹ thành hiện thực, tôi hạnh phúc tột cùng. Nhưng khi nhìn lại mẹ và con trai, tôi đấu tranh nội tâm dữ dội. Bởi vì nếu sự nghiệp diễn viên đứt gánh giữa chừng, tôi không biết làm lại cuộc đời bằng cách nào".

Dẫu vậy, niềm khát khao nghệ thuật đã thúc đẩy Kim Đào tiến tới. Lúc đầu, cô ở Sài Gòn một mình, làm việc cật lực. Sau một năm, thấy việc sống xa con và mẹ quá bất tiện, nên Kim Đào rước hai người lên ở chung. Họ thuê căn nhà mà mùa mưa đến là dột và ngập nặng. Vậy mà cả nhà vẫn lây lất sống qua ngày đoạn tháng.

Để có đủ tiền sinh sống, Đào và mẹ bán thêm thức ăn online. Mẹ Kim Đào vốn nấu ăn ngon nên bà phụ trách việc đi chợ và nấu nướng. Kim Đào hễ xong show diễn là chạy về nhà live stream bán hàng. Phụ mẹ một thời gian Kim Đào nấu ăn ngon dần lên. Vì đồ ăn ngon miệng nên mọi người ủng hộ nhiều. Cô làm việc quần quật không quản ngày đêm nhưng vẫn luôn trong tình trạng kẹt tiền. Lúc thì không đủ tiền đóng học phí cho con, lúc thì nợ tiền bạn bè vì phải mượn trước chi xài trả sau.

Kim Đào cho biết: "Có lúc gần tết đến mà tôi chưa nhận lương từ các show mình đã làm, tôi như ngồi trên đóng lửa, tôi phải nhờ cậy đến bạn bè. May mắn tôi có những người bạn luôn sẵn lòng giúp đỡ. Nhưng nhiều lúc tôi xét lại, khổ và thiếu thốn vầy, hay là tìm nghề khác mưu sinh. Thế nhưng tổ thương tôi. Ngay lúc tôi hoang mang thì lời mời liên tiếp ập đến. Tôi chạy show tấp nập".

Thế là Kim Đào sống được với nghề dù vẫn sống kiếp nhà thuê. Niềm vui chưa trọn thì nỗi buồn ập đến. Năm 2019, Kim Đào quyết định chia sẻ mọi góc cạnh về hoàn cảnh gia đình trên một tờ báo. Điều này tạo nên một sự chú ý lớn. Từ đó, rất nhiều khán giả yêu thương Kim Đào hơn, nhưng cũng có vài người chỉ trích.

Trong số người phản đối Kim Đào có cả em trai của cô, vì người em không chấp nhận cô kể chuyện buồn của gia đình cho công chúng. Chính điều này khiến Kim Đào sống trong tình trạng lo lắng, bất an. Thậm chí cô được mời về quê Rạch Giá diễn hài mà trong lòng lo lắng không biết lúc diễn có ai đến quậy mình không. Nhưng rồi mọi thứ qua đi. Kim Đào lấy lại sự bình an.

Chập chững bước vào thánh đường nghệ thuật

Sau cơn giông bầu trời bình lặng. Sau những sống gió cuộc đời Kim Đào có những tín hiệu lạc quan. Đối với các diễn viên trẻ được biết đến qua gameshow mà chưa qua trường lớp đào tạo.

Đối với các diễn viên trẻ được biết đến qua gameshow mà chưa qua trường lớp đào tạo chính quy, được diễn kịch dài là một niềm mơ ước. Bởi các bạn hiểu rằng để được mời đóng chính kịch diễn viên phải hội đủ các kỹ năng gồm tiếng nói sân khấu, kỹ thuật biểu diễn. Đây là những thứ mà diễn viên tay ngang không thể có.

Thế nhưng, Kim Đào được đạo diễn Tuyết Mai mời về sân khấu 5B diễn vở Giao kèo sống thật. Một vở diễn đòi hỏi diễn viên phải tinh tế nắm bắt tâm lý nhân vật hơn ở các tiểu phẩm hài. Kim Đào đóng vai Ngọc, vai diễn gây cười và xuất hiện nhiều. Cô đã không phụ lòng êkip khi tung hứng cùng Chánh Thuận, Quốc Thịnh tạo nên nhiều tràng cười duyên dáng và thú vị. Một khởi đầu trong thánh đường sân khấu không thể đẹp hơn.

Song song đó, Kim Đào được mời vào phim Phượng Khấu của Huỳnh Tuấn Anh. Cô hoá thân vào vai nữ quan Thị Anh, được diễn bên cạnh các cây đa cây đề như nsnt Thành Lộc, nsnd Hồng Vân, nghệ sĩHồng Đào, nghệ sĩ Minh Trang. Một cơ hội ngoài sức tưởng tượng. Mùa tết năm 2020, lần đầu tiên cô xuất hiện trên phim truyền hình với vai Mai mũm mĩm trong phim Đợi mai.

Ngoài ra, Kim Đào cũng đắt show quảng cáo, hay nhiều sự kiện khác. Nhìn lại 4 năm qua, cô cảm giác như một giấc mơ có cả vị ngọt và vị đắng. Sau cùng đó là niềm hạnh phúc vì cô chưa từng nghĩ bé Kui ngày nào có thể trở thành nghệ sĩđàng hoàng trong mắt công chúng.

Nguyễn Huy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kim Đào: 'Trở thành một diễn viên là một giấc mơ ngoài tưởng tượng của tôi'