Ngày 22.6, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp thị sát một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan và khẳng định Bình Nhưỡng có khả năng tấn công tới các căn cứ quân sự của Mỹ trên Thái Bình Dương.

Kim Jong-un: 'Chúng ta đủ khả năng tấn công căn cứ Mỹ'

Hà Ngọc Bách | 23/06/2016, 19:26

Ngày 22.6, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã trực tiếp thị sát một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan và khẳng định Bình Nhưỡng có khả năng tấn công tới các căn cứ quân sự của Mỹ trên Thái Bình Dương.

Ông Kim Jong-un đích thân giám sát vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan và nói rằng "đây là một sự kiện lớn", là dấu mốc đáng kể về năng lực tấn công phủ đầu bằng hạt nhân của Triều Tiên.

"Chúng ta có năng lực vững chắc để có thể tấn công toàn diện vào quân đội Mỹ tại trung tâm tác chiến ở Thái Bình Dương", hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un.

Trước đó ngày 22.6, phía Hàn Quốc thông báo rằng Triều Tiên đã thử phóng hai tên lửa tầm trung Musudan. Vụ phóng đầu tiên tên lửa chỉ bay được 150km nên không thành công nhưng tên lửa thứ hai đã bay xa 400km và cao tới 1.000km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Theo KCNA, Triều Tiên đã cố tình bắn tên lửa ở góc cao để có thể đạt được tầm bay toàn diện và tên lửa này đã đạt độ caohơn 1.400km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Theo lý thuyết, tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan có tầm bắn lên tới 3.000km, đủ khả năng tấn công các vị trí của Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như căn cứ quân sự trên đảo Guam của Mỹ.

Triều Tiên bị Liên Hợp Quốc cấm phát triển tên lửa đạn đạonhưng thời gian gần đây nước này thường xuyên thực hiện các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm trung và tầm ngắn ở bờ biển phía Đông của họ.

Washington và Seoul nhanh chóng lên án vụ thử tên lửa Musudan mới nhất của Bình Nhưỡng, còn Nhật Bản thì mô tả vụ thử nghiệm là một "hành động khiêu khích nghiêm trọng".

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon gọi vụ thử tên lửa của Triều Tiên là "trơ tráo và vô trách nhiệm" khi hành động này khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải triệu tập phiên họp khẩn.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thì kêu gọi mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại châu Á. "Chúng ta cần phải đi trước các mối đe dọa một bước", ông Carter nói.

Trong khi đó, Nhật Bản bắt đầu kiểm tra một vật thể hình nón, nghi là của tên lửa vũ trụ mà Triều Tiên phóng hôm 7.2. Phía Nhật hy vọng việc kiểm tra vật thể này sẽ cho họ biết trình độ công nghệ mà Triều Tiên đang sở hữu.

Trước khi thử nghiệm thành công tên lửa Musudan hôm 22.6, Triều Tiên đã liên tiếp thực hiện 5 vụ phóng thử nghiệm tên lửatừ tháng 4 nhưng đều thất bại.Việc Triều Tiên thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân được cho là sẽ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian tới.

Vụ thử nghiệm cũng cho thấy những phương pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc áp dụng cho Bình Nhưỡng vẫn khôngphát huy được hiệu quả trong thực tế.

Thiên Hà
Bài liên quan
Tình báo Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ Triều Tiên tấn công quan chức ngoại giao ở nước ngoài
Hãng AFP dẫn lời Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) ngày 3.5 cảnh báo CHDCND Triều Tiên đang âm mưu tiến hành tấn công quan chức ngoại giao lẫn công dân Hàn tại nhiều quốc gia và khu vực, trong đó có Trung Quốc, Trung Đông, Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kim Jong-un: 'Chúng ta đủ khả năng tấn công căn cứ Mỹ'