Ngày 23-6, Tổng thống Indonesia Joko Jokowi cùng các quan chức cấp cao lên tàu chiến để thị sát quần đảo Natuna thuộc nước này.

Tổng thống Indonesia đi tàu chiến đến quần đảo Natuna để khẳng định chủ quyền

Trung Trực | 23/06/2016, 18:20

Ngày 23-6, Tổng thống Indonesia Joko Jokowi cùng các quan chức cấp cao lên tàu chiến để thị sát quần đảo Natuna thuộc nước này.

Chuyến thị sátcủa Tổng thống Joko Jokowiđược báo Japan Times (Nhật ) ngày 23.6khẳng định là một động thái kiên quyết nhằm khẳng địnhchủ quyền của Indonesiađối với quầnđảoNatuna trên biển Đông, sau khi Trung Quốc tuyên bố có "chủ quyền chồng lấn" trên vùng biển gần quần đảo này.

Reuters đưa tin ông Jokowi đi thị sátcùng bộ trưởng An ninh và bộ trưởng Ngoại giao.Các quan chức Indonesia nói đây là thông điệp mạnh mẽ nhất của Indonesia chuyển đến Trung Quốc về vấn đề này.

Tuyên bố của văn phòng tổng thống khẳng định ông Jokowi họp nội các ngay trên tàu chiến.

Bộ trưởng An ninh Luhut Pandjaitan nói với báo Jakarta Post: "Trong lịch sử, chúng ta chưa bao giờ có động thái nghiêm khắc vớiTrung Quốc như lần này. Đây cũng là cách tể hiện Tổng thống không xem nhẹ vấn đề".

Hôm 20.6, Bắc Kinh tuyên bố dù Trung Quốc không tranh chấp chủ quyền quần đảo Natuna với Indonesia, nhưnghai nước có các "tuyên bố chồng lấn về quyền và lợi ích hàng hải trên biển Đông".

Ngày 22.6, Bộ trưởng Ngoại giao IndonesiaRetno Marsudi bác bỏ tuyên bố của Bắc Kinh, khẳng định vùng biển quanh Natuna thuộc lãnh hải Indonesia. Quần đảo này có một cụm dân cư nhỏ.

Indonesia không tranh chấp chủ quyền trên biển Đông. Tuy nhiên,Jakarta phản đốiTrung Quốc đưa vùng biển quanh quần đảo Natuna của nước này vào cái gọi là "đường chínđoạn" hay "đường lưỡi bò" mà Bắc Kinh tuyên bố ngang ngược.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết ngày 17.6,một tàu chiến Indonesia đã bắn vàomột tàu đánh cá Trung Quốc đánh cá gần quần đảoNatuna.Đáp lại, hải quânIndonesia khẳng định chỉ bắn cảnh cáo vào nhiều tàu đánh cá treo cờ Trung Quốc đánh cá trái phép, nhưng không có ai bị thuơng.

Đấy là vụ đối đầu thứ ba gần quần đảoNatuna trong năm vào lúc Trung Quốc hung hăng tuyên bố chủ quyền gần hết biển Đông khiến các nước trong khu vực lo ngại.

Ngày 20.6, Phó Tổng thống IndonesiaJusuf Kalla nói Indonesia sẽ cương quyết bảo vệ vùng biển quanh quần đảo Natuna, nơi có 800 quân nhân Indonesia trú đóng. Trong năm nay, số quân trú đóng sẽ tăng lên khoảng 2.000 binh sĩ.

Dù có quan điểm cứng rắn hơn, nhưng Bộ trưởngNgoại giao Retno nói quan hệ giữa Indonesia với Trung Quốc vẫn tốt: "Đây chỉ là một vấn đề tuân thủ pháp luật, không phải vấn đề chính trị".

Chuyến thị sát quần đảo Natuna của Tổng thống Jokowi cũng nhằm quảng bá công tácphát triển cơ sở hạ tầng ở vùng biên giới Indonesia.Ông tuyên bố: "Chúng tôi muốn chứng minh Indonesia là một nướclớn và chúng tôi phải thể hiện điều đó một cách vật chất".

Trung Trực
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Indonesia đi tàu chiến đến quần đảo Natuna để khẳng định chủ quyền