Cuộc trưng cầu ý dân mang tính chất lịch sử đã bắt đầu. Đúng 7 giờ ngày 23-6 (giờ địa phương), hơn 46 triệu người dân Anh đã sử dụng lá phiếu để quyết định nước Anh nên ra đi hay ở lại EU.

Ngày lịch sử ở Anh-cử tri bỏ phiếu đi hay ở lại EU

Cẩm Bình | 23/06/2016, 18:27

Cuộc trưng cầu ý dân mang tính chất lịch sử đã bắt đầu. Đúng 7 giờ ngày 23-6 (giờ địa phương), hơn 46 triệu người dân Anh đã sử dụng lá phiếu để quyết định nước Anh nên ra đi hay ở lại EU.

Hơn 46 triệu người dân Anh sẽ dùng lá phiếu của mình để quyết định nướcAnh nên ra đi hay ở lại EU, một quyết định lịch sử không chỉ củanước này mà còn của toàn châu Âu.

Mỗi người Anh sẽ dùng lá phiếu việc đi hay ở lại EU của Anh
Lá phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 23-6. Cử tri Anh phải đánh dấu vào ô thích hợp, chọn nước Anh tiếp tục là thành viên EU hay rời khỏi EU.

Cuộc trưng cầu ýdânbắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 23.6và kéo dài đến 10 giờ tối (giờ địa phương). Đợt công bố kết quả đầu tiên dự kiến vào khoảngnửa đêm theo giờ địa phương. Tuy nhiên,kết quả chính thức sẽ chỉ được công bố vào sáng ngày hôm sau24.6.

46,5 triệu người dân Anh đang sinh sống tại Anh, xứ Wales, Scotland, Bắc Ireland và Gibratar có thể đến địađiểm bỏ phiếu gần nhất vốn đã được in trên thẻ trưng cầu ý dânhoặc có thểbầu trực tuyến thông qua Ủy ban bầu cử.

Vài giờ trước cuộc trưng cầu ýdân, một số phương tiện truyền thông vẫn công bố kết quả khảo sát đã thực hiện. Theo khảo sát mới nhất của báoThe Telegraph, tỷ lệ người dân chọn ở lại EU là 51%, chỉ cao hơn tỷ lệ chọn ra đi có 2%. Còn theo khảo sát của báo TheMirror, có 48% sốngười được hỏichọn ở lại EU, 42% người dân chọn ra đi và 11%vẫn chưa quyết định.

Đài truyền hìnhCNN cho biết không ít người dân đã đội mưa đến xếp thành hàng dài tại các điểm bầu cử trước khi các điểm này mở cửa. Sau vài giờ mưa lớn, đường đi đến một số địa điểm bầu cử tại vùngđông nam nước Anh đã bị ngập nhưng mưa giókhông ngăn cản người dân đi bỏ phiếu.

Có 46,5 triệu người dân tham gia bỏ phiếu, con số lớn nhất trong lịch sử
46,5 triệu người dân tham gia bỏ phiếu, con số lớn nhất trong lịch sử
Nhiều người dân đã đội mưa đến bỏ phiếu từ rất sớm
Nhiều người dân đã đội mưa đến đĩa điểm bỏ phiếu từ rất sớm
Mưa lớn khiến một số điểm bỏ phiếu bị ngập, gây khó khăng cho việc đi bỏ phiếu
Mưa lớn khiến một số điểm bỏ phiếu bị ngập nhưng ngập thì cứ ngập, cử tri Anh không bỏ qua thời khắc lịch sử này
Tại một số điểm bỏ phiếu, người dân đã phải xếp thành hàng dài
Tại một số điểm bỏ phiếu, người dân đã phải xếp thành hàng dài chờ đợi bỏ phiếu.

Trong thời gian diễn ra trưng cầu ýdân, nhiều nhàchính trị của cả hai phe ủng hộ ở lại hay rời khỏiEUvẫn tiếp tục đưa ra tuyên bốnhằm lôi kéo thêm nhiều ủng hộ. Trả lời phỏng vấn của hãng tinAP, ông Nigel Farage, chủ tịch Đảng Độc lập Anh (UKIP), đã khẳng định rằng cơ hội để Anh rời khỏi EU là rất lớn. Trong khi đó, nghị sĩ Ben Bradshaw thuộc Công đảngAnh đã dùng Twitter để chỉ trích "lựa chọn rời EUlà phạm pháp".

Trả lời phỏng vấn của AP, ông Nigel Farage, Chủ tịch Đảng Độc lập Anh (UKIP), đã khẳng định rằng cơ hội để Anh rời khỏi EU là “rất lớn”
Trả lời phỏng vấn của AP, ông Nigel Farage, chủ tịch Đảng Độc lập Anh
(UKIP), đã khẳng định rằng cơ hội để Anh rời khỏi EU là rất lớn

Báo Daily Mail đưa tinkhoảng 9 giờ sáng ngày 23-6(giờ địa phương), Thủ tướng Anh David Cameron và phu nhân Samantha đã đến bỏ phiếu tại nhà thờ của Hội Giám lýMethodist Central HallWestminster.

Thủ tướng Anh David Cameron và phu nhân Samantha đã đi bỏ phiếu vào lúc 9 giờ. Ông Cameron là người ủng hộ mạnh mẽ cho việc ở lại
Thủ tướng Anh David Cameron và phu nhân Samantha đi bỏ phiếu lúc 9 giờ.
Ông Cameron là người ủng hộ mạnh mẽ cho việc ở lại EU
Không lâu sau đó, ông Jeremy Corbyn, Chủ tịch Đảng Lao động Anh, cũng đã đến bỏ phiếu tại Islington Town Hall.
Không lâu sau đó, ông Jeremy Corbyn, chủ tịch Công đảng Anh,
đến bỏ phiếu tại Islington Town Hall. Ông cho rằng Anh
không nên rời khỏi EU

Cuộc trưng cầu ýdân ởAnh đang nhận được rất nhiều quan tâm từ cácnước trong vàngoài khối EU, trong đó có New Zealand, Úc và Mỹ, những nước có quan hệ chặt chẽ với Anh trên nhiều mặt và sẽ bị ảnh hưởng nặng nếu Anh rời EU.

Cẩm Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày lịch sử ở Anh-cử tri bỏ phiếu đi hay ở lại EU