“Chỉ cần vài chục ngàn đồng ra các điểm bán hàng khô, tạp hóa ngoài chợ mua nguyên liệu, lên Internet học cách làm vài phút thì bất kỳ ai cũng có thể sản xuất được trà sữa trân châu siêu rẻ”, Quốc nói.

Kinh hoàng những ly trà sữa trân châu siêu rẻ

Hùng Anh | 23/01/2018, 11:07

“Chỉ cần vài chục ngàn đồng ra các điểm bán hàng khô, tạp hóa ngoài chợ mua nguyên liệu, lên Internet học cách làm vài phút thì bất kỳ ai cũng có thể sản xuất được trà sữa trân châu siêu rẻ”, Quốc nói.

“Bật mí” bí mật ly trà sữa trân châu siêu rẻ

Ngày 18.1, nhiều tờ báo đưa tin 1 bé gái 14 tuổi ở H.Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa bị ngộ độc nặng do uống trà sữa với các triệu chứng đau bụng dữ dội, nôn ói, tiêu chảy nhiều lần, sốt cao… khiến dư luận xôn xao, bởi nhiều năm qua sản phẩm này là thức uống thu hút nhiều học sinh, sinh viên và các bạn trẻ…

Đọc thông tin này, Võ Quốc, chuyên nghề mua bán hóa chất nhiều năm từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây, nói: “Không hề bất ngờ! Bởi chỉ cần vài chục ngàn đồng ra các điểm bán hàng khô, tạp hóa ngoài chợ mua nguyên liệu, lên Internet học cách làm vài phút thì bất kỳ ai cũng có thể sản xuất được món trà sữa trân châu siêu rẻ, nhưng chất lượng không dám bàn.

Hiện tại từ thành thị đến nông thôn, đi đến đâu cũng nhìn thấy quán bán trà sữa trân châu, người vào quán đa số là học sinh, sinh viên, các bạn trẻ. Nhưng ít người biết rằng, nguy cơ ngộ độc từ những ly trà sữa với thành phần nguyên liệu không rõ nguồn gốc, cách chế biến không đảm bảo vệ sinh là rất lớn”.

Để chứng minh, Quốc dẫn chúng tôi đến vài quán trà sữa ở khu vực P.1 và P.4, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Nơi nào cũng vậy, sau khi kêu “trà sữa trân châu mang về” thì người bán lấy ca sữa pha sẵn, không nhãn mác, đổ vào ly nhựa. Sau đó, người bán múc những muỗng nước đường, nước trà làm sẵn màu vàng đục đổ vào ly sữa, rồi tiếp tục múc những hạt trân châu đủ màu sắc (phần lớn là 3 màu trắng, đỏ, đen) và những miếng thạch rau câu cho vào ly, bỏ thêm nước đá là hoàn chỉnh ly trà thơm phức.

Điều đáng lưu ý là trong quá trình chế biến trà sữa trân châu, những người bán đều dùng 2 bàn tay trần để lấy nguyên liệu và toàn bộ nguyên liệu đều không có nhãn mác xuất xứ, không được đậy kín để tránh ruồi nhặng. Kinh ngạc hơn, giá bán mỗi ly trà sữa chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng, tùy ly lớn hay nhỏ.

Nhiều xe bán nước giải khát trước cổng trường học có bán trà sữa trân châu với giá rẻ không tưởng: từ 5.000 - 8.000 đồng/ly - Ảnh: Thanh Anh

Hỏi chuyện 1 người đàn ông bán trà sữa tên T. ở P.1, TP.Mỹ. Tho, ông này xác nhận, nguyên liệu làm trà sữa trân châu mua ngoài chợ, tiệm tạp hóa, đồ khô nào cũng có bán nhiều chủng loại phong phú, giá cả tùy theo chất lượng. Còn cách làm món thức uống này thì vào mạng Internet học và tham khảo thêm kinh nghiệm của các quán trà sữa khác. Ông này cũng không ngần ngại cho biết, dù giá cả bình dân như vậy, nhưng bán 1 ly trà sữa kiếm lời ít nhất từ 30 - 50%, tùy thuộc vào giá cả, chất lượng loại nguyên liệu sử dụng.

Theo Quốc, nếu sử dụng các nguyên liệu có chất lượng, có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng, thì giá thành 1 ly trà sữa trân châu không dưới 30.000 đồng. Nhưng hiện tại trên thị trường đang bày bán rất nhiều loại nguyên liệu để làm trà sữa trân châu siêu rẻ, giúp người bán thu nhiều lợi nhuận. Quốc cho biết, để sản xuất trà sữa trân châu siêu rẻ, người bán chỉ cần mua các loại nguyên liệu như hạt trân châu đóng gói sẵn (màu trắng, hương dâu có giá 50.000 đồng/kg, trân châu đen 25.000 đồng/kg), bột sữa, bột kem giá 40.000 đồng/kg, bột rau câu dẻo, rau câu thạch giòn giá 40.000 đồng/kg, trà túi lọc giá từ 10.000 - 15.000 đồng/hộp.

Trong quá trình sản xuất trà sữa, nếu sử dụng tất cả các loại nguyên liệu trân châu, thạch rau câu với trọng lượng vừa nêu và ½ lượng sữa bột, trà túi lọc thì người bán sẽ cho ra lò khoảng 50-60 ly trong khi tiêu tốn chi phí chưa đến 200.000 đồng. Nếu bán với giá 10.000 đồng/ly thì người bán thu lãi ít nhất 300.000 đồng/mẻ.

“Tui còn biết có nhiều xe đẩy bán nước giải khát trước cổng trường học bán trà sữa trân châu với giá 5.000 - 8.000 đồng/ly, mức giá rẻ đến không tưởng! Không biết họ làm bằng loại nguyên liệu gì mà giả cực rẻ như vậy? Mặc dù người bán không nói rõ nguồn gốc xuất xứ của các loại nguyên liệu dùng chế biến món trà sữa trân châu nhưng theo kinh nghiệm hàng chục năm trong nghề mua bán hóa chất của tui thì tất cả nguồn nguyên liệu giá rẻ đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Chuyện trà sữa có vị béo và nhiều mùi hương chẳng có gì khó. Chỉ cần khách hàng có yêu cầu thì người bán sẽ cho vào tí nước cốt dừa, thêm tí hương liệu là sẽ có ngay ly trà sữa thơm ngon, béo ngậy”, Quốc khẳng định.

Lâu nay bỏ ngỏ chất lượng

Sau khi phơi bày toàn bộ ngón nghề chế biến món “trà sữa trân châu siêu rẻ, siêu lợi nhuận”, Quốc nhận định: do sử dụng nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc và các loại hương liệu, hóa chất nên thành phần làm ra ly sữa và hạt trân trâu không thể nói là không độc hại.

Trước đây đã có thông tin trong món trà sữa trân châu có chứa một số độc tố hóa học sử dụng trong công nghiệp như Clo sunfat natri ngậm nước, chất dẻo cao phân tử, đường hóa học… và những chất này đều có khả năng gây ung thư, gây vô sinh, gây rối loạn sinh lý, nhưng trước mắt là người tiêu dùng có khả năng bị rối loạn tiêu hóa, ngộ độc nặng như trường hợp cháu bé ở Khánh Hòa.

Vậy muốn có món trà sữa trân châu ngon lành, an toàn thì phải làm sao? Quốc đưa ra lời khuyên: “Nếu muốn sử dụng món trà sữa trân châu và có thời gian thì các bà nội trợ nên tự tìm mua nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác chất lượng rõ ràng về nhà tự làm. Ngoài các nguyên liệu như sữa, trà… phải mua thì cách làm hạt trân châu an toàn cũng đơn giản, chỉ cần mua các loại bột nếp, bột năng, bột ca cao, đường nâu, đường trắng… với liều lượng cần thiết về tự pha trộn và nấu chín.

Những nguyên liệu trong ly trà sữa trân châu đều không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm - Ảnh: Thanh Anh

Lẽ dĩ nhiên ngoài những nơi làm ăn gian dối thì trên thị trường vẫn có nhiều quán chế biến trà sữa trân châu rất ngon và an toàn từ những nguồn nguyên liệu có chất lượng. Nếu không có thời gian, người tiêu dùng nên chọn những quán này để mua trà sữa trân châu để sử dụng, dù giá bán có hơi cao nhưng dẫu sao cũng an toàn hơn loại trà sữa siêu rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ”.

Theo ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An, lâu nay vấn đề chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của sản phẩm trà sữa trân châu thuộc sự quản lý, kiểm tra của ngành y tế. Lực lượng Quản lý thị trường của ngành Công Thương chỉ có thể kiểm tra, xử lý nếu phát hiện hành vi vận chuyển, mua bán các loại nguyên liệu làm trà sữa trân châu không có nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác chất lượng, hóa đơn chứng từ, chứ không được quyền kiểm tra các quán bán sản phẩm trà sữa.

Trong khi đó bác sĩ Phạm Văn Luân, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP thuộc Sở Y tế tỉnh Long An, cho biết hiện nay Chi cục đang triển khai công tác kiểm tra VSATTP tất cả các quán bán trà sữa trân châu trên địa bàn tỉnh. “Chúng tôi chủ yếu kiểm tra nguyên liệu sữa, hạt trân châu, lấy mẫu kiểm tra chất bảo quản, vi sinh, kim loại nặng… Nếu có phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”, bác sĩ Luân nói.

Thanh Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh hoàng những ly trà sữa trân châu siêu rẻ