Trong quý 2 vừa qua, nền kinh tế Mỹ đã phát triển nhanh hơn mong đợi, một bước đột phá rất lớn so với dự đoán trước đó.

Kinh tế Mỹ đột ngột thăng hoa trước sự suy thoái của Trung Quốc

Một Thế Giới | 28/08/2015, 05:00

Trong quý 2 vừa qua, nền kinh tế Mỹ đã phát triển nhanh hơn mong đợi, một bước đột phá rất lớn so với dự đoán trước đó.

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 3,7% trong quý 2 vừa qua, một bước đột phá rất lớn so với dự đoán trước đó là 2,3%, theo dữ liệu GDP được đưa ra bởi Bộ Thương mại Mỹ. Trong khi đó, các nhà kinh tế dự đoán mức tăng trưởng trong quý 2 của Mỹ đạt 3,2%

Chi tiêu trong kinh doanh và xây dựng đã tăng trong 3 tháng. Mức gia tăng này đã kéo theo tổng số GDP của nước này.

Tuy nhiên, những diễn biến tích cực trong kinh tế Mỹ sẽ là yếu tố chủ chốt khiến Fed gia tăng lãi suất. Theo đó, các nhà kinh tế tin rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ gia tăng tỷ lệ lãi suất vào tháng 9 tới. 
Trong khi đó, việc Trung Quốc đang đối mặt với những bất ổn trong thị trường chứng khoán và sự suy giảm của đồng Nhân dân tệ lại được xem là những yếu tố khác khiến Fed lưỡng lự trong việc quyết định vấn đề này.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed thuộc chi nhánh New York, ông William Dudley, cho biết khả năng Fed tăng lãi suất vào tháng 9 ít khả thi hơn so với dự đoán vài tuần trước. Thêm vào đó, ông vẫn dự đoán rằng GDP của Mỹ sẽ tăng cao hơn nữa và ông cho biết nền kinh tế Mỹ đang diễn ra rất tốt.

Mức phục hồi mang tính đột phá của GDP Mỹ cho thấy quốc gia này đang “lội ngược dòng” với tư thế rất vững vàng bất chấp mọi sóng gió ở cả trong nước và quốc tế.

Ngược lại trong quý I, GDP của Mỹ đã suy giảm 0,7%  thay vì mức tăng trưởng 0,2% được ước tính trước đó. 84 chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg đưa ra con số dự báo trung bình giảm 0,9%.

Thặng dư thương mại trong quý I suy giảm mạnh nhất trong 30 năm do đồng USD tăng giá khiến xuất khẩu sụt giảm trong khi nhập khẩu tăng lên vụ đình công ở các cảng phía bờ Tây đã được giải quyết.

Bên cạnh đó các số liệu cho thấy lượng hàng tồn kho tăng trưởng chậm lại và chi tiêu tiêu dùng ở mức 1,8%, thấp hơn so với mức ước tính 1,9% được đưa ra trước đó. Tuy nhiên, hoạt động xây dựng nhà cửa tăng trưởng khá tốt.

Tuyết Nhung (Theo CNN)

Bài liên quan
Chuyên gia kinh tế tiếp tục kiến nghị bỏ Quỹ bình ổn giá xăng dầu
Có những lúc Quỹ bình ổn giá xăng dầu hoạt động thiếu minh bạch đã tạo kẽ hở để một số doanh nghiệp chiếm dụng vốn, gây bất ổn thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh tế Mỹ đột ngột thăng hoa trước sự suy thoái của Trung Quốc