Trung Quốc chính là đối tác hợp tác ưu tiên ở Bắc Cực, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định.

Ngoại trưởng Nga: TQ là đối tác hợp tác ưu tiên ở Bắc Cực

Một Thế Giới | 27/08/2015, 05:00

Trung Quốc chính là đối tác hợp tác ưu tiên ở Bắc Cực, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định.

Phát biểu tại Diễn đàn Thanh niên toàn Nga ở khu vực Vladimir, miền Trung nước Nga ngày 24.8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Trung Quốc chính là đối tác hợp tác ưu tiên ở Bắc Cực.

“Chúng tôi sẽ không tách biệt chính mình khỏi các thành viên khác của Hội đồng Bắc cực và chúng tôi đang hướng tới quan hệ hợp tác hai bên cùng có lợi. Chúng tôi cũng hoan nghênh các quan sát viên tham gia, với điều kiện là họ phải hoàn thành được dự án mà các thành viên thường trực của Hội đồng thông qua”, ông Sergei Lavrov cho biết.

“Trung Quốc chính là quan sát viên phù hợp với điều kiện này. Bởi lẽ, đất nước này có tất cả các nguồn tài nguyên cần thiết, bao gồm tiềm năng về khoa học và công nghệ. Tuy nhiên, sự hợp tác của chúng tôi sẽ nằm ngoài khuôn khổ của Hội đồng Bắc cực”, ông Lavrov nói thêm.

Gần đây, Nga và Trung Quốc đang lên kế hoạch hợp tác xây dựng một nhà máy điện hạt nhân nổi nhằm phục vụ cho nhu cầu sử dụng dân sự.

Vasiliy Kashin, một chuyên gia của Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ tại Moscow cho biết, việc phát triển một nhà máy điện hạt nhân nổi, trên cơ sở hợp tác với Nga, sẽ giúp Trung Quốc có thêm kinh nghiệm cần thiết để xây dựng một tàu sân bay hoạt động nhờ năng lượng hạt nhân trong tương lai.

Tuyết Nhung (Theo Sputnik News)

Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
7 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Nga: TQ là đối tác hợp tác ưu tiên ở Bắc Cực