Cơ quan Thống kê Philippines ngày 6.8 cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 2/2020 của nước này giảm đến 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái - mức kỷ lục từ năm 1981 đến nay.

Kinh tế Philippines suy thoái

06/08/2020, 14:08

Cơ quan Thống kê Philippines ngày 6.8 cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 2/2020 của nước này giảm đến 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái - mức kỷ lục từ năm 1981 đến nay.

Với hai quý GDP sụt giảm, kinh tế Philippines rơi vào suy thoái kỹ thuật - Ảnh: Reuters

Như vậy Philippines chính thức rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật (ít nhất 2 quý có GDP âm) dù GDP quý 1 chỉ giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thiệt hại mà nền kinh tế Philippines phải chịu có thể thêm trầm trọng khi chính quyền nước này tái áp đặt những biện pháp phòng chống dịch cứng rắn với thủ đô Manila cùng vài tỉnh lân cận (khu vực chiếm ¼ dân số và tập trung phần lớn hoạt động kinh tế đất nước) do COVID-19 bùng phát trở lại.

Nhà kinh tế học Nicholas Antonio Mapa thuộc ngân hàng INF xem tình hình của Philippines là minh chứng cho tác động tiêu cực của chính sách phong tỏa một nền kinh tế tăng trưởng dựa vào tiêu dùng.

“Với tỷ lệ thất nghiệp dự kiến tăng cao trong vài tháng tới, chúng tôi không trông chờ hành vi tiêu dùng sẽ sớm thay đổi, hơn nữa số ca nhiễm COVID-19 vẫn đang gia tăng”, nhà kinh tế học Mapa đánh giá.

Philippines tính đến nay đã ghi nhận gần 116.000 ca nhiễm, cao thứ 2 ở Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.

Đầu tháng 4, Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) dự báo Philippines nằm trong nhóm tăng trưởng từ 4 - 4,5% năm 2020, cùng Việt Nam và Myanmar, cao nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp có thể làm mất đi 2 - 3,4 điểm phần trăm.

Cẩm Bình (theo Reuters, The Inquirer)

Bài liên quan
Lập vườn ươm để cứu san hô ở Philippines
AFP thông tin, một nhóm gồm các chuyên gia và người đam mê lặn biển đang lập vườn ươm tại địa điểm lặn nổi tiếng ở phía nam thủ đô Manila, Philippines để góp phần nhân giống, phục hồi san hô bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
44 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kinh tế Philippines suy thoái