Kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 (RAT) được bán và sử dụng rộng rãi, nhưng không phải ai cũng vứt bỏ chúng đúng cách sau khi dùng.

Kit xét nghiệm nhanh COVID-19 đã dùng có thể là nguồn lây bệnh

Cẩm Bình | 11/03/2022, 09:13

Kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên COVID-19 (RAT) được bán và sử dụng rộng rãi, nhưng không phải ai cũng vứt bỏ chúng đúng cách sau khi dùng.

Theo Giáo sư Miriam Diamond (Đại học Toronto, Canada), kit RAT đã sử dụng là chất thải sinh học nguy hiểm vì chúng chứa vật liệu sinh học lấy từ mũi và một số hóa chất sẵn trong kit có thể độc hại, do đó cần được đưa điểm xử lý chỉ định.

Không những vậy, kit RAT còn có thể mang vi rút SARS-COV-2. Nếu chỉ được xử lý như chất thải đô thị, chúng sẽ làm lây lan mầm bệnh cho nhân viên vệ sinh cũng như lan ra môi trường.

rat-price-social.jpg
Kit xét nghiệm nhanh COVID-19 đã sử dụng  có thể làm lây lan mầm bệnh - Ảnh: Consumer NZ

Hướng dẫn sử dụng của một nhãn hiệu kit RAT nằm trong danh sách kit phổ biến tại Liên minh châu Âu (EU) viết rằng người dùng có thể vứt bộ dụng cụ xét nghiệm vào thùng rác gia đình, nhãn hiệu này không cung cấp túi nhựa để vứt bỏ. Tuy nhiên, chính quyền Hồng Kông đã yêu cầu người dân bọc và niêm phong mọi thành phần của bộ xét nghiệm cẩn thận rồi vứt bỏ đúng cách.

Giới chức hạt Somerset của Anh khuyến nghị cho dù ra kết quả âm tính hay dương tính, bộ xét nghiệm gồm que thử, tăm bông và ống chiết đều phải cho vào túi nhựa nhỏ bán kèm trước khi vứt vào thùng rác. Bộ xét nghiệm không thuộc diện chất thải y tế cần thu gom đặc biệt.

Dean Whiting - người đứng đầu tổ chức Pathology Technology Australia đại diện cho các nhà sản xuất và cung cấp thiết bị xét nghiệm tại Úc - cũng khuyên nên bỏ kit RAT vào túi nhựa kín rồi mới vứt đi cùng rác thải sinh hoạt. Ông còn đề xuất đổ chút chất tẩy gia dụng vào ống chiết mẫu lẫn ô nhận mẫu trên khay thử để diệt mọi mầm bệnh.

Theo báo cáo công bố tháng trước của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đại dịch COVID-19 làm lượng rác thải y tế toàn cầu tăng lên gấp 10 lần. Trong đó hơn 140 triệu bộ xét nghiệm đã được vận chuyển đi khắp nơi trên thế giới, có thể tạo ra 2.600 tấn rác thông thường (chủ yếu là nhựa) cùng 731.000 lít rác thải hóa học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kit xét nghiệm nhanh COVID-19 đã dùng có thể là nguồn lây bệnh