Chương trình nghệ thuật Duyên Dáng Việt Nam 28 chủ đề “Xuân” khai mạc tại Hà Nội (Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tối 11.12.2016) và TP.HCM (Nhà thi đấu Quân khu 7, tối 14.1.2017). Trong lịch sử sân khấu, biểu diễn nghệ thuật Việt Nam, chắc chắn chưa có chương trình nào phong phú, được giới nghệ sĩ và công chúng yêu nghệ thuật chờ đợi, đánh giá cao khi có một bề dày trải qua nhiều thời kỳ, nhiều năm tháng như vậy... Chúng ta tiếp tục cùng nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh điểm lại những dấu ấn

Kỳ 2: Dấu ấn đổi mới, khởi sắc táo bạo qua các thời kỳ

DDVN | 23/12/2016, 13:58

Chương trình nghệ thuật Duyên Dáng Việt Nam 28 chủ đề “Xuân” khai mạc tại Hà Nội (Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tối 11.12.2016) và TP.HCM (Nhà thi đấu Quân khu 7, tối 14.1.2017). Trong lịch sử sân khấu, biểu diễn nghệ thuật Việt Nam, chắc chắn chưa có chương trình nào phong phú, được giới nghệ sĩ và công chúng yêu nghệ thuật chờ đợi, đánh giá cao khi có một bề dày trải qua nhiều thời kỳ, nhiều năm tháng như vậy... Chúng ta tiếp tục cùng nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh điểm lại những dấu ấn

* DDVN 16: Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền tiếp tục được mời vì dư âm thành công những chương trình DDVN trước đó. Với chủ đề Trăng, anh cho biết: “Trăng tròn nhất là ngày 16 âm lịch. DDVN lần này lại rơi vào con số 16. Tôi muốn khán giả cảm nhận rằng qua 16 lần tổ chức nhưng DDVN vẫn như cô gái tuổi 16 trăng tròn, trẻ trung, đầy quyến rũ và đam mê... Mặt khác, giữa không gian rộng lớn, đưa trăng vào là hợp lý vì trăng sẽ song hành cùng trời mây, non nước tạo cảm giác bàng bạc, man mác liêu trai...”.

Nội dung chia làm hai phần Nhật và Nguyệt. Chủ đề Nguyệt dành cho chương trình ở Nha Trang. Còn Nhật sẽ là chủ đề DDVN ở Hà Nội tổ chức vào ngày 27.1.2007. Dấu ấn của DDVN 16 là có sự tham gia của nhạc sĩ Phạm Duy từ Mỹ về nước, lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng cùng con rể ông là danh ca Tuấn Ngọc. Có Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu đại diện Thái Lan. Nhạc sĩ Phạm Duy trả lời phỏng vấn của nhà báo Nguyên Vân: “Được Ban tổ chức DDVN mời tham dự chương trình là một vinh dự lớn đối với tôi. Hạnh phúc hơn là trong hai đêm nhạc đã sử dụng hai ca khúc “Tình cầm” và “Ông giăng xuống chơi”. Tôi đã từng đến Nha Trang nhiều lần nhưng chỉ để du lịch, còn lần này là sự ra mắt công khai trước hàng chục ngàn khán giả của chương trình DDVN” (Thanh Niên, thứ năm 28.12.2006).

* DDVN 17 diễn ra đêm 27.1.2007. Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà ca ngợi trên báo Tiền Phong số ra 29.1: “Duyên Dáng Việt Nam, mãnh lực của âm nhạc”. Nhiều tiết mục được chú ý, như trữ tình quê hương có Ông lái đò của ca sĩ hải ngoại Thái Châu, thưởng thức không khí vũ trường có Trúc Linh - Trúc Lam, bán cổ điển có ca sĩ Mỹ Linh, AC&M, rock với ca sĩ Kasim Hoàng Vũ, đặc biệt vẫn là nhạc Trịnh Công Sơn có các ca sĩ Minh Anh - Minh Ánh, Quang Dũng và Phương Thanh, thể loại nhạc newage có 5 Dòng Kẻ, K-pop có ca sĩ Mỹ Tâm...

Mãnh lực âm nhạc chính là bản tổng phối nhịp nhàng những lát cắt, tiêu điểm, ưu điểm như vậy. Nhìn về hình thức ca nhạc tạp kỹ có thể ban đầu khán giả thấy giống Paris By Night nhưng phân tích quy mô và cách thức tổ chức DDVN về sân khấu, nội dung lại khác nhau hoàn toàn. Một bên là chương trình biểu diễn trực tiếp, một bên là chương trình dùng kỹ thuật thu hình và thủ thuật lypsinc. Chưa kể một bên đơn thuần ra băng đĩa để bán kinh doanh, một bên có tính chất phi lợi nhuận gây học bổng giúp đỡ các mầm non, tài năng trẻ. DDVN còn có điểm vượt trội, ý nghĩa là hội tụ, kết nối hai nguồn nghệ sĩ Việt trong nước - hải ngoại. DDVN đưa đến người xem những ưu việt nhất của công nghệ giải trí hay có cái nhìn tổng quát về tình hình ca nhạc trong cũng như ngoài biên giới.

* DDVN 18 là chương trình CharmingVietnam Gala In Singapore được tổ chức nước ngoài tại quốc đảo sư tử Singapore tối 18.8.2007 ở Nhà hát Esplanade. Các báo tiếng Hoa lớn như Liên hợp văn báo (Lianhe Wanbao), Tân Minh nhật báo (Shin Min Daily New - Fukan), tiếng Anh như tạp chí I.S, Today, The Nation... đều đưa tin. Thời điểm đó vào google tìm DDVN 18 đã có 62.500 kết quả. Tác giả Subhatra Bhumiprasbha viết trên tờ The Nation, số ra ngày 9.9.2007: “Trên hành trình của hiện tại, chương trình văn hóa độc đáo nhất của Việt Nam gây xúc động khán giả Singapore”.

* DDVN 19 diễn ra đêm 6.1.2008 tại Nhà hát Hòa Bình được xem là cầu nối cho các nghệ sĩ hải ngoại về phục vụ khán giả trong nước. Đây cũng là chương trình để lại dấu ấn rất sâu đậm của đạo diễn trẻ tuổi tài hoa Huỳnh Phúc Điền trên sân khấu DDVN. Một sân diễn mà anh nặng lòng cưu mang, ôm ấp thể hiện từ ý tưởng phôi thai đến bừngsáng, ấn tượng trong mỗi kỳ diễn mà anh được Ban tổ chức tin tưởng giao phó và đảm nhận. Chủ đề "Phố " của lần này có hai gương mặt nổi tiếng là ca sĩ Lê Uyên cùng ca sĩ Thu Phương. Đặc biệt là Thu Phương hát ca khúc Đêm nằm mơ phố của Việt Anh.

* DDVN 20: Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa - Thể thao -Du lịch, Báo Thanh Niên phối hợp tổ chức Chương trình ca nhạc, thời trang Duyên Dáng Việt Nam 20 tại Vương quốc Anh diễn ra tại Nhà hát Central Hall Westminster (London) hai ngày 4 - 5.3.2008. Nằm trong lịch trình chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh của đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu. DDVN “mang chuông đi đánh xứ người” trong những ngày đầu năm mới với một lực lượng 138 ca sĩ, nghệ sĩ, người mẫu hàng đầu Việt Nam. Các ngôi sao ca nhạc Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam, Quang Linh, Quang Dũng, Đức Tuấn, Nguyên Thảo, Hồ Ngọc Hà, Phạm Anh Khoa, đội ngũ người mẫu Ngọc Khánh, Mai Phương Thúy, Thanh Hằng, Xuân Lan. Đặc biệt, 3 nghệ sĩ là 3 cô gái tài năng đang sống ở Anh và Thụy Sĩ: Nghệ sĩ dương cầm Bích Trà (giải nhất cuộc thi piano Amy Brant tại Birmingham, 2011), Hoa hậu Thế giới người Việt Ngô Phương Lan, Hoa hậu Người Việt tại Anh Teressa Sam. Ngoài ra, còn có sự tham gia của ban nhạc người Anh Teatro với hai nghệ sĩ violon Rebecca Knight và Dominica Anna Rosiek... cùng nhiều ngôi sao biểu diễn xuất chúng khác.

Các tên tuổi lớn của showbiz là đạo diễn Tất My Loan, nhạc trưởng Đức Trí, biên đạo múa Tấn Lộc, chuyên viên kỹ thuật Ngọc Bảo cũng có mặt trong chương trình DDVN đến Anh quốc lần này. Nhà báo Nguyễn Công Khế trả lời phỏng vấn phóng viên quốc tế và phát biểu trong đêm khai mạc: “Việt Nam đang trên đường hội nhập, đang trở thành một địa chỉ đầu tư hấp dẫn, một nơi chốn bình yên đất lành chim đậu cho du khách và cho bất cứ những ai muốn đến đây để làm ăn sinh sống, kinh doanh hay du lịch...

Từ lâu, chương trình DDVN cũng mong ước có mặt tại châu Âu và nhất là Anh quốc. Một trung tâm văn hóa, kinh tế và chính trị của châu Âu, nơi có hàng chục nghìn kiều bào ta sinh sống và làm việc. Thật vinh dự cho chương trình ca nhạc thời trang DDVN... Văn hóa nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng là một cầu nối hữu hiệu giữa các dân tộc hiểu biết lẫn nhau. Lần đầu ra mắt ở châu Âu, muốn chinh phục được trái tim công chúng Anh cũng như bà con kiều bào mình, những người sống xa quê hương lâu ngày, hiểu rõ hơn về văn hóa Việt...

Cám ơn Chính phủ Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa - Thể thao -Du lịch, Công ty New World Fashion Group đã giúp đỡ, hợp tác, tạo điều kiện để chương trình diễn ra tốt đẹp...”.

Thư của Công tước xứ York - Hoàng tử Andrew chúc mừng DDVN 20 tổ chức tại London, Vương quốc Anh: "Điện Buckingham! Tôi rất vui được chào đón DDVN đến nước Anh và cá nhân tôi xin được cám ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mang sự kiện này đến London. Đây quả là một thời điểm đầy phấn khởi cho mối quan hệ giữa nước Anh và Việt Nam.

Hôm nay hai vị Thủ tướng của chúng ta đã gặp nhau, lần đầu tiên. Quan hệ giữa hai nước đang phát triển nhanh chóng và hai quốc gia chúng ta đang cùng nhau hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Quan hệ thương mại giữa đôi bên ngày càng sâu sắc, và sự liên kết trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo tiếp tục mạnh mẽ hơn.Sự thông hiểu về văn hóa đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển quan hệ song phương ấy. Tìm hiểu những nét truyền thống, lịch sử văn hóa của một quốc gia sẽ làm cho chúng ta hiểu nhiều hơn về một dân tộc cũng như những giá trị của dân tộc ấy. Chính vì thế, những sự kiện như DDVN là một cơ hội tuyệt vời cho nhân dân Anh chúng tôi được đồng cảm nhiều hơn.

Trong những năm qua, đối với tôi, Việt Nam đã trở thành một đất nước đặc biệt gần gũi. Tôi đến Việt Nam lần gần đây nhất vào năm 2006 và cuối năm nay, sẽ trở lại lần nữa. Trong suốt những lần viếng thăm ấy, tôi luôn cảm thấy ấn tượng bởi ý thức gìn giữ bản sắc dân tộc mạnh mẽ của người dân Việt Nam. Những giá trị truyền thống này đã hòa quyện một cách độc đáo cùng nhịp sống hiện đại của một đất nước đang phát triển nhanh chóng. Tôi tin rằng DDVN sẽ trở thành một cơ hội tuyệt vời để chúng tôi khám phá thêm những nét quyến rũ của nền văn hóa Việt Nam...”.

Đài BBC (Anh) nhận định về DDVN 20 tại London: “Sự phối hợp và pha trộn giữa Đông và Tây, cổ điển và hiện đại mà người xem có thể nhận thấy xuyên suốt chương trình từ màn trình diễn của các nhóm nhạc dân tộc Mặt Trời Mới với các ca khúc trữ tình cách mạng Những côgái quan họcho đến Quang Linh với nét nhạc pop - rock mang âm hưởng dân ca trong Đêm hoa đăng. Chất thanh nhạc chuyên nghiệp của Thanh Lam và Mỹ Linh đã giúp cả sáng tác của Lê Minh Sơn lẫn Bài ca hy vọng(Văn Ký) hòa nhập với tòa nhà cổ, mái vòm có dàn organ làm phông cho sân khấu chuyên dùng để biểu diễn giao hưởng, đồng ca và thính phòng, nằm ngay cạnh điện Westminster và chuông đồng hồ Big Ben, hai biểu tượng trung tâm nước Anh...”.

* DDVN 21 có chủ đề “Bonjour Vietnam! - Chào Việt Nam” do đạo diễn Đinh Anh Dũng đảm trách. Đây cũng là tên một ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Marc Lavoine, do nữ ca sĩ Việt kiều Bỉ Phạm Quỳnh Anh trình bày có âm vang rộng rãi năm 2006. Đinh Anh Dũng cũng từng chỉ đạo rất nhiều chương trình như DDVN “Sen” rất thành công. Tuy nhiên, anh cho biết Bonjour Vietnam! là một thao thức lớn sau khi một đồng nghiệp của anh, từng sát vai sát cánh làm nên thương hiệu lẫy lừng DDVN, đạo diễn Huỳnh Phúc Điền (sinh năm 1970, mất ngày 30.6.2009) qua đời.

Anh kể: “Đêm 24.10.2009, từ Cà Mau về Sài Gòn tôi mệt lả sau những ngày làm show ở đó. Vậy mà tôi lại mơ thấy Huỳnh Phúc Điền trở về. Điền sống trong một ngôi nhà cổ, đầy tự tin và khỏe mạnh. Điền tâm sự rằng anh chỉ bệnh nặng và đã qua khỏi. Giờ rất sung sức để làm DDVN. Tôi còn nhớ Điền nhảy cẫng lên để chứng minh rằng Điền khỏe lắm. Tôi nghĩ đây là điềm lành. Sinh thời Huỳnh Phúc Điền từng mong ước đủ thời gian và sức khỏe để làm một DDVN thật ấn tượng, đầy dấu ấn riêng. Và anh cũng đã thành công nhiều chương trình. Tôi tin với giấc mơ, Điền sẽ tiếp tục giúp tôi thực hiện ước mơ...” (Thanh Niên, số 299- 5056). Từ giấc mơ này Đinh Anh Dũng đã khai thác thành một kịch bản độc đáo.

Có hai phần chính: (a) “Trở về” như sự tiếp nối những thao thức về sân khấu DDVN mà người đạo diễn trẻ tuổi tài hoa nhưng bạc mệnh đã ấp ủ để lại. Quy tụ gần như toàn bộ nghệ sĩ từng tham gia DDVN. Báo Thanh Niên cũng muốn có phần “Trở về” như một cách tri ân đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, người đã đổ nhiều công sức xây dựng nên DDVN hôm nay. Và phần (b) mang tên “Bonjour Vietnam! - Chào Việt Nam” là một Việt Nam mới đầy sức sống qua việc giới thiệu nhiều gương mặt ca sĩ trẻ, thế hệ kế thừa, thúc đẩy âm nhạc VN phát triển trong tương lai. Các ca sĩ tham gia: Cẩm Vân, Ánh Tuyết, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Phương Thanh, Mỹ Tâm, Cẩm Ly, Thanh Thảo, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Đoan Trang, Nguyên Thảo, Lệ Quyên, Phương Vy, Thùy Chi, nhóm 5 Dòng Kẻ, Quang Linh, Lam Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Tuấn Hưng, Đức Tuấn, Kasim Hoàng Vũ, Hà Anh Tuấn, Phạm Anh Khoa... cùng các ca sĩ hải ngoại Elvis Phương, Duy Quang, Hương Lan, Họa Mi, Lynda Trang Đài, Trúc Lam - Trúc Linh và đặc biệt là nữ ca sĩ Việt kiều Phạm Quỳnh Anh. Chương trình diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) lúc 20 giờ ngày 31.12.2009 và các ngày1 -2 -3.1.2010.

* DDVN 22 với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Đây là chương trình thực hiện tại Nhà hát Sao Mai (Trung tâm giải trí và sinh thái Thuận Thảo - TP.Tuy Hòa, Phú Yên) hai đêm 20 và 21.3.2010 mang chủ đề "Nhịp thở biển". Kịch bản có các điểm nhấn. Phần thời trang với 3 màn trình diễn áo dài truyền thống của DDVN tuyển chọn, thời trang biển do đặc thù của biển Phú Yên và yếm thắm - trang phục cổ điển nhưng được cách tân, thể hiện hiện đại. Về âm nhạc tổng hợp một cách bất ngờ những ca khúc nổi tiếng nhất, hay nhất về biển.

DDVN lần này được đầu tư từ nhạc phối, hòa âm, chuyển cảnh sân khấu tạo những góc nhìn, gam màu khác nhau về biển cả hùng vĩ và tâm hồn Việt Nam; đổi mới từ ý tưởng, không gian thực hiện, dàn dựng, kịch bản... nhằmđem sự cảm hứngmới mẻ để chắc chắn dẫn tới sự đột phá cho các phong cách, thể hiện của ca sĩ, nghệ sĩ. DDVN 22 - Nhịp thở biển được đầu tư công phu, hoành tráng. Các giọng ca nội lực trong nước như Cẩm Vân, Thanh Lam, Mỹ Linh, Lệ Quyên, Phương Vy... Danh ca hải ngoại Elvis Phương, Hương Lan... Thời trang với các nhà thiết kế Liên Hương, Sơn Collection, Thuận Việt. Các người mẫu Mai Phương Thúy, Hương Giang, Thanh Hằng, Ngọc Bích, Vũ Thu Phương...

* DDVN 23: Sân khấu trang trí như một tổ chim cách điệu, một cách nhìn khác của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng về chủ đề khá đại chúng "Bolero". Nhắc đến bolero là nhắc tới dòng nhạc bình dân, đô thị được rất nhiều thành phần khán thính giả yêu thích. Nhiều tiết mục độc đáo như Trộm nhìn nhau bolero kiểu Phương Thanh, K’BingNỗi nhớ từ Siu Black, Uyên Linh Idol và chất di gan của Xích lô, Mạnh Đình lần đầu Hẹn hò... Diễn ra hai đêm 8 và 9.1.2011 tại Phú Yên. Chương trình gồm hai nội dung: Hoài niệm và Trẻ trung sôi động. Các nghệ sĩ ngôi sao như Hương Lan, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Phương Thanh, Quang Linh, Cẩm Ly...

* DDVN 24 có chủ đề "Hơi thở đại ngàn" do Báo Thanh Niên, Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên, Hãng phim Thanh Niên và Công ty cổ phần Trung Nguyên phối hợp. Chương trình DDVN này là điểm nhấn quan trọng trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần 3 và diễn ra hai đêm13 - 14.3.2011. Lần đầu tiên DDVN cùng cao nguyên đại ngàn được đánh thức, đổi mới; giữa cái hoang sơ, hùng vĩ được lay chuyển tiết điệu trong từng hơi thở âm nhạc. Hai đạo diễn chương trình là Dương Thảo, Tấn Lộc đã tài hoa biến sân khấu chương trình DDVN như một bài thơ nhẹ nhàng viết về con người vươn cao, đi tới, chủ thể như một nốt nhạc chấm phá òa vỡ giữa thiên nhiên sâu lắng.

Những tiếng cồng chiêng, sinh hoạt là cầu nối thanh âm con người với huyền thoại. Nhà báo Lưu Trọng Văn viết: “Trăng, trăng thật, hương hoa, hương hoa thật và tiếng cồng chiêng, tiếng chim hót, tiếng voi gầm, tiếng nước suối chảy đã làm cho các nghệ sĩ của DDVN 24 - Hơi thở đại ngàn cảm nhận sự giao hòa với trời đất thiên nhiên, nên làm sao họ không thở, rung, khóc, cười... thật cho được.Sân khấu không còn là những bục bệ cứng đơ như xưa nay nữa mà là sân khấu giữa gió đại ngàn, trăng đại ngàn, hơi thở thật của đại ngàn đã biến các nghệ sĩ thật sự trở về với chính mình, thành viên máu thịt của cộng đồng thiên nhiên vĩ đại. Để rồi họ bước vào một thế giới khác biệt, thế giới của hồn gọi hồn, mà trên tay là một ngọn đuốc rực đỏ với thông điệp dẫn dắt: Hãy bảo vệ màu xanh cho xứ sở này! Điều ấy đã nâng tầm các nghệ sĩ biểu diễn lên tầm sáng tạo nhân văn và tầm trách nhiệm nhân văn dẫn dắt và nhập cuộc.

Cẩm Vân “Rừng ơi có nghe nhịp rung lòng tôi/Trải bao gió sương buồn vui rừng ơi!”. Hương Lan “Cây thiếu đất cây sống với ai?”. Uyên Linh đẩy thêm một bước nữa dữ dội “Ly cà phê như muốn nói/Nói cùng em câu gì/Ly cà phê như muốn hát/Hát cùng em câu gì?”. Và rồi Kasim Hoàng Vũ bằng mạch ngầm cuộn xiết bên trong thành hơi thở trong lồng ngực cất lên:“Ai yêu tự do/yêu rừng xanh thì lên núi nghe đàn”. Nước mắt người nghe tự nhiên chảy khi hình ảnh Y Moan lên đỉnh núi đá rồi tan biến giữa bầu trời xanh tháng 3vằng vặc ánh trăng. Moan ơi, gã trai cả đời đam mê trồng cây, nâng niu từng bông hoa cà phê, từng giọt đắng, cả đời đam mê du mục, gieo tiếng hát tự do không có mặt ở đây lúc này. Nhưng Moan hãy yên tâm yên nghỉ, bởi những đàn em Y Zach, Y Jalin Ayun, Krajan Druynh, K’Sor Đức... những Y con, Y cháu sẽ hát tiếp khúc ca của Y Moan...” (Thanh Niên, ngày 15.3.2011).

* DDVN 25 được tổ chức các ngày từ 29 đến 31.12.2011 và ngày 1.1.2012 tại Nhà hát Hòa Bình. Chương trình mang chủ đề “Giấc mơ Xuân”. Giám đốc sản xuất - nhà báo Nguyễn Công Khế. Đạo diễn - kịch bản Nguyễn Quang Dũng. Với sự tham gia của các ca sĩ Tuấn Ngọc, Hương Lan, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Hồng Ngọc... Các hoa hậu, người đẹp, người mẫu Diễm Hương, Thanh Hằng, Trương Thị May, Chung Thục Quyên, Vương Thu Phương, Trà Ngọc Hằng, Nguyễn Ngân Hà, Triệu Thị Hà... Thời trang gồm các thiết kế của Quỳnh Paris, Áo dài ABC, Tóc Tuấn Hà Lan. Biên tập thời trang Tạ Nguyên Phúc.

* DDVN 27 là một chương trình lớn, nhiều cái mới được thể nghiệm do đạo diễn Tất My Loan, âm nhạc Đức Trí thực hiện mang chủ đề “Tình Non Nước” tại Cung Tiên Sơn, diễn ra hai ngày 27 - 28.3.2014 với khán giả Đà Nẵng. Dẫn chương trình là hai MC Jennifer Phạm và Thanh Bạch. Các ca sĩ, nghệ sĩ, người mẫu trong nước, hải ngoại tên tuổi như Chế Linh, Elvis Phương, Ánh Tuyết, Cẩm Vân, Quang Linh, Hồ Trung Dũng, Dương Triệu Vũ, Thanh Hằng, Thu Hằng, Văn Mai Hương... Sân khấu chủ đạo được thiết kế với mô hình cánh cung, cầu quay sông Hàn thể hiện ý tưởng bay vút lên từ khát vọng với nhịp điệu đồng vọng gợi mở chính những cánh buồm trên đại dương. Với quy mô quá lớn ở sân khấu ngoài trời cung Tiên Sơn, đạo diễn âm nhạc Đức Trí cùng ê kíp thực hiện phải suy tư rất nhiều để tìm ra các phương án đảm bảo chất lượng âm thanh tốt nhất của đêm diễn.

* DDVN 28 là chương trình mới nhất của một thương hiệu văn hóa nghệ thuật nổi tiếng đã đi qua một chặng đường hơn 20 năm; vẫn tiếp tục được ấp ủ bằng những khát vọng vươn tới của nhà báo Nguyễn Công Khế, là người đưa ra ý tưởng, nung nấu xây dựng từ khởi thủy cho đến bây giờ. Chủ đề chính của DDVN 28 là "Xuân", được khai triển thực hiện ở hai sân khấu lớn là Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) tối 11.12.2016 và Sân vận động Quân khu 7 (TP.HCM) tối 14.1.2017. Đạo diễn sân khấu Đinh Anh Dũng, âm nhạc do nhạc sĩ Lê Quang phụ trách và đạo diễn catwalk do người mẫu Xuân Lan thực hiện. Kịch bản của DDVN 28 -Xuân trải qua 4 phần chính, xoay quanh những ca khúc hay nhất của kho tàng âm nhạc Việt Nam viết về mùa xuân; từ nhữngtên tuổi lớn của âm nhạc Việt như Văn Cao, Đoàn Chuẩn, Phạm Duy, Dương Thiệu Tước, Trịnh Công Sơn... vớinhững sáng tác hay, độc đáo về mùa xuân.

Cụ thể phần 1 nói về Xuân đất Bắc, phần 2 - Xuân phương Nam, phần 3 - Những mùa Xuân không quên và phần 4 - Xuân đoàn viên. Duyên Dáng Việt Nam chắc chắn sẽ giữ vững thương hiệu đẳng cấp của mình trong lòng công chúng hâm mộ; để mỗi năm, mỗi kỳ tiếp tục xứng đáng với lòng tin cậy, yêu mến và chờ đợi cùng những gửi gắm khát vọng nghệ thuật, sân khấu... cho các nghệ sĩ, ca sĩ, đạo diễn người sáng tạo, biểu diễn... cũng như công chúng, người xem trong và ngoài nước đã kỳ vọng về DDVN.

Nguyễn Hữu Hồng Minh/Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ 2: Dấu ấn đổi mới, khởi sắc táo bạo qua các thời kỳ