Như con tằm rút ruột nhả tơ, Kim Cương sống và cống hiến. Ở cái tuổi lẽ ra phải hưởng an nhàn, thì bà lại chạy đôn chạy đáo, xin từng lô nước tương, từng thùng mì gói để san sẻ cho những mảnh đời bất hạnh…

'Kỳ nữ' Kim Cương tái ngộ 9 đoàn hát lớn nhất Sài Gòn

Một Thế Giới | 27/01/2015, 10:01

Như con tằm rút ruột nhả tơ, Kim Cương sống và cống hiến. Ở cái tuổi lẽ ra phải hưởng an nhàn, thì bà lại chạy đôn chạy đáo, xin từng lô nước tương, từng thùng mì gói để san sẻ cho những mảnh đời bất hạnh…

Tết này, hơn 140 nghệ sĩ lão thành, cùng với công nhân hậu đài sân khấu đang gặp khó khăn trong cuộc sống, sẽ được san sẻ yêu thương từ NSND Kim Cương và những bàn tay ấm.

Cái thời sân khấu kịch, cải lương còn cực thịnh, 9 đoàn hát: Minh Tơ, Huỳnh Long, Kim Cương, Trần Hữu Trang, Dạ Lý Hương, Sài Gòn 1, Sài Gòn 2, Thanh Minh, Hương Mùa Thu cùng chia nhau lộc Tổ.

Sân khấu về thoái trào, đoàn tan, rã gánh, nghệ sĩ, hậu đài tứ tán. Người xưa nói, ông Tổ sân khấu cũng là ông Tổ ăn mày, nên mấy ai vướng vào nghiệp xướng ca mà chưa từng kinh qua gian khó. Thế nên, người may mắn tiếp tục bám nghề, kẻ bất hạnh đành lang bạt kỳ hồ, cam chịu cuộc sống khó khăn cùng quẫn.
 Ky nu  Kim Cuong tai ngo 9 doan hat lon nhat Sai Gon-hinh-anh-1
 "Xuân ấm" năm nay, có cả nghệ sĩ Hữu Châu và đạo diễn Thanh Hiệp cùng góp sức
NSND Kim Cương, “kỳ nữ” của làng sân khấu, luôn tự cho mình đã nhận nhiều lộc đời, nên trọn kiếp người này, bà phải trả. Rời nghiệp diễn, chưa một ngày ngơi nghỉ, bà lại dồn tâm sức của mình mang lại hy vọng, mang lại niềm tin, sẻ chia tình người cho những số phận không may. Và Tết này, là sẻ chia cho chính những đồng nghiệp đã trót mang thân con tằm rút ruột nhả tơ.

140 phần quà, bao gồm cả tiền để giúp đỡ các nghệ sĩ, công nhân hậu đài làm ăn, cải thiện cuộc sống là những ngày, NSND phải đổ mồ hôi, đem sức lực, và cả tiếng tăm của mình để đổi lấy.

Cái duyên với thiện nguyện vận vào bà trong những lần đi lưu diễn. Cứ thấy ai có hoàn cảnh thương tâm, bà lại đưa về giúp tiền, giúp việc. Hỏi về điều này, Kim Cương cười: “Trời đất ơi, có gì đâu, chị thấy thương, bỏ không nỡ là phải đưa về. Chớ không là ăn không ngon, ngủ không yên, làm cái gì cũng không có được”.

Chương trình dành cho nghệ sĩ, hậu đài của 9 đoàn hát tại Sài Gòn, Kim Cương đã ấp ủ từ rất lâu, nay mới đạt thành. Song hành với bà, còn có NSƯT Hữu Châu. Nói về chương trình, Hữu Châu ngùi ngùi: “Chị Kim Cương gọi chú cùng làm, chú mừng hết biết. Trước kia chú cũng có làm từ thiện, nhưng không có được nhiều, lần này như là một cơ hội để chú được sẻ chia cùng đồng nghiệp. Coi như là chị Kim Cương lì xì “phước” đầu năm cho Hữu Châu”.
 Ky nu  Kim Cuong tai ngo 9 doan hat lon nhat Sai Gon-hinh-anh-2
 Với nghệ sĩ Hữu Châu, được "cô Kim" gọi làm từ thiện như lì xì "phước" cho ông vào dịp năm mới
Ngày 7.2.2015 sắp tới, những người đã từng gắn bó với 9 đoàn hát lớn nhất Sài Gòn sẽ cùng tìm về, để chia nhau chút tình nghệ sĩ mặn mòi, thấm đượm. Theo thông tin từ NSƯT Hữu Châu, một số nghệ sĩ gạo cội trong làng cải lương như “má” Út Bạch Lan, Minh Vương, Lệ Thủy, Thanh Điền… sẽ đem lời ca tiếng hát, góp vui cho ngày đầm ấm nghĩa tình.
 Ky nu  Kim Cuong tai ngo 9 doan hat lon nhat Sai Gon-hinh-anh-3
Đêm gặp gỡ báo chí, cũng là mừng sinh nhật của NSND Kim Cương 
Đêm cuối năm, gặp gỡ bạn bè, người thân, Kim Cương nói cười trong vắt. Thứ cảm hứng vô hình bà lan truyền cho người khác vô cùng mạnh mẽ. Điều đó, giải thích tại sao, một cô gái vừa tròn 20 đã dám đứng ra thành lập đoàn kịch nói cho riêng mình. Rồi trong suốt vài chục năm, vừa là đạo diễn, diễn viên, biên kịch; mà vai trò nào cũng tròn trịa, cũng thành công rực rỡ.
NSND Kim Cương bây giờ lại đóng vai cánh én, thầm lặng mang xuân về rực rỡ cho những người đã từng khóc cười với sân khấu nước nhà…

Ngọc Giàu – Đức Phong



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Kỳ nữ' Kim Cương tái ngộ 9 đoàn hát lớn nhất Sài Gòn