Ashok Elluswamy, Giám đốc phần mềm Autopilot tại Tesla, làm chứng trong một vụ kiện chống lại công ty ô tô điện này về tai nạn khiến kỹ sư Apple thiệt mạng.

Kỹ sư Apple tử nạn khi lái ô tô điện, giám đốc Tesla thừa nhận video PR chế độ tự lái được dàn dựng

Sơn Vân | 18/01/2023, 08:25

Ashok Elluswamy, Giám đốc phần mềm Autopilot tại Tesla, làm chứng trong một vụ kiện chống lại công ty ô tô điện này về tai nạn khiến kỹ sư Apple thiệt mạng.

Một video năm 2016 mà Tesla sử dụng để quảng bá công nghệ tự lái của mình đã được dàn dựng để thể hiện các khả năng mà hệ thống không có như dừng ở đèn đỏ và tăng tốc ở đèn xanh, theo lời khai của một kỹ sư cấp cao.

Đoạn video vẫn được lưu trữ trên trang web của Tesla, phát hành vào tháng 10.2016 và được Giám đốc điều hành Elon Musk quảng cáo trên Twitter như một bằng chứng cho thấy “ô tô điện Tesla tự lái”.

Thế nhưng, chiếc Model X trong video không tự lái với công nghệ mà Tesla đã triển khai, Ashok Elluswamy, Giám đốc phần mềm Autopilot tại Tesla, cho biết trong bản ghi lời khai vào tháng 7.2022 được lấy làm bằng chứng trong vụ kiện chống lại Tesla về vụ tai nạn nghiêm trọng năm 2018 liên quan đến một kỹ sư Apple.

ky-su-apple-thiet-mang-khi-lai-o-to-dien-giam-doc-tesla-thua-nhan-video-che-do-tu-lai-duoc-dan-dung1.jpg
Model X không có khả năng tự lái - Ảnh: Internet

Lời khai của Ashok Elluswamy đại diện cho lần đầu tiên một nhân viên Tesla xác nhận và trình bày chi tiết cách thức sản xuất video đó.

Đoạn video mang dòng khẩu hiệu: “Người ngồi ở ghế lái chỉ ở đó vì lý do pháp lý. Anh ấy không làm gì cả. Xe tự lái”.

Ashok Elluswamy cho biết đội Autopilot của Tesla đã bắt đầu thiết kế và ghi lại “bản trình diễn khả năng của hệ thống” theo yêu cầu từ Elon Musk.

Ashok Elluswamy, Elon Musk và Tesla đã không trả lời khi được Reuters đề nghị bình luận. Tuy nhiên, Tesla đã cảnh báo các tài xế rằng họ phải giữ tay trên vô lăng và duy trì quyền kiểm soát ô tô điện của mình trong khi sử dụng Autopilot.

Công nghệ Autopilot được thiết kế để hỗ trợ lái, phanh, thay đổi tốc độ và làn đường nhưng các tính năng của nó “không làm cho phương tiện trở nên tự động”, Tesla cho biết trên trang web của mình.

Ashok Elluswamy nói để tạo video, Tesla đã sử dụng bản đồ 3D trên một tuyến đường được xác định trước từ ngôi nhà ở thành phố Menlo Park, bang California, Mỹ đến trụ sở chính của Tesla khi đó ở thành phố Palo Alto (bang California).

Ashok Elluswamy nói các tài xế đã can thiệp để kiểm soát ô tô điện trong các lần chạy thử. Ông cho biết, khi cố gắng chứng minh có thể tự đỗ mà không cần người lái, một chiếc Model X thử nghiệm đã tông vào hàng rào ở bãi đỗ xe của Tesla.

Mục đích của video không phải là mô tả chính xác những gì có sẵn cho khách hàng vào năm 2016. Nó mô tả những gì có thể tích hợp vào hệ thống”, Ashok Elluswamy nói, theo bản ghi lời khai của ông mà Reuters xem được.

Khi Tesla phát hành video, Elon Musk đã tweet: “Ô tô điện Tesla tự lái (không có sự can thiệp của con người) qua các con phố đô thị đến đường cao tốc rồi tìm một chỗ đậu xe”.

Tesla phải đối mặt với các vụ kiện và sự giám sát của cơ quan quản lý với các hệ thống hỗ trợ lái xe điện của mình.

Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu một cuộc điều tra hình sự về tuyên bố từ Tesla rằng ô tô điện của họ có thể tự lái vào năm 2021, sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến Autopilot, trong đó một số người tử vong, Reuters đưa tin.

Vào năm 2021, tờ The New York Times cho biết các kỹ sư của Tesla đã tạo video năm 2016 để quảng cáo Autopilot mà không tiết lộ rằng tuyến đường đã được lập bản đồ trước hoặc một chiếc ô tô điện bị va chạm khi cố gắng hoàn thành cảnh quay, trích dẫn các nguồn ẩn danh.

Khi được hỏi liệu video năm 2016 có cho thấy hiệu suất của hệ thống Tesla Autopilot có sẵn trên một chiếc ô tô sản xuất vào thời điểm đó hay không, Ashok Elluswamy nói: "Không".

Ashok Elluswamy đã làm chứng trong một vụ kiện chống lại Tesla về tai nạn năm 2018 ở thành phố Mountain View (bang California) khiến kỹ sư Walter Huang của Apple thiệt mạng.

Andrew McDevitt, luật sư đại diện cho vợ Walter Huang và là người đã đặt câu hỏi cho Ashok Elluswamy vào tháng 7.2022, nói với Reuters rằng “rõ ràng là gây hiểu lầm khi giới thiệu video đó mà không có bất kỳ tuyên bố từ chối trách nhiệm hoặc dấu hoa thị (ghi chú - PV) nào”.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã kết luận vào năm 2020 rằng vụ tai nạn khiến Walter Huang tử vong có thể là do anh ta mất tập trung và những hạn chế của Autopilot. Ủy ban này cho biết sự giám sát không hiệu quả từ Tesla với việc tài xế điều khiển ô tô điện là một trong những nguyên gây ra vụ tai nạn.

Ashok Elluswamy cho biết tài xế có thể “đánh lừa hệ thống Tesla”, khiến nó tin rằng họ đang chú ý dựa trên phản hồi từ vô lăng dù không làm vậy. Song, Ashok Elluswamy nói rằng không thấy vấn đề an toàn nào với Autopilot nếu tài xế tập trung.

2022 là năm không mấy tốt đẹp với Elon Musk khi ông trở thành người đầu tiên trong lịch sử mất hơn 200 tỉ USD.

Tháng trước, Elon Musk đã bị Bernard Arnault truất ngôi là người giàu nhất thế giới và cổ phiếu Tesla giảm mạnh 37% kể từ ngày 1.12.2022, với việc nhà sản xuất ô tô điện phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng và suy thoái kinh tế đang rình rập. 

Bernard Arnault là Chủ tịch và Giám đốc điều hành LVMH (tập đoàn quốc tế của Pháp chuyên kinh doanh các mặt hàng xa xỉ).

Elon Musk sẽ trở thành nhân chứng chính trong phiên tòa xét xử có bồi thẩm đoàn bắt đầu hôm 17.1 tại tòa án liên bang San Francisco (Mỹ) về những dòng tweet tai tiếng của ông hồi tháng 8.2018 về kế hoạch tư nhân hóa Tesla bằng “nguồn tài trợ được bảo đảm”.

Luật sư các cổ đông Tesla sẽ cố gắng chứng minh cho các bồi thẩm viên rằng Elon Musk đã nói dối trong tuyên bố và điều đó khiến họ thua lỗ nặng do giá cổ phiếu dao động mạnh trong khoảng thời gian 10 ngày trước khi kế hoạch bị hủy bỏ. 

Sự khuấy động được tạo ra bởi các tweet vào tháng 8.2018 khiến Elon Musk bị Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) giám sát, đóng phạt 20 triệu USD và mất ghế Chủ tịch Tesla. Tesla cũng phải đóng phạt 20 triệu USD.

Động thái đó cũng dẫn đến việc Elon Musk cam kết sẽ để một luật sư Tesla sàng lọc các bài đăng trên mạng xã hội trong tương lai của ông.

Bài liên quan
Các đối thủ Trung Quốc của Tesla hưởng lợi khi dân chọn mua ô tô điện rẻ hơn vào 2023
Các thương hiệu ô tô điện Trung Quốc sản xuất trong nước có cơ hội tốt để tăng thị phần vào năm 2023 khi người tiêu dùng thắt chặt hầu bao và lựa chọn những chiếc xe rẻ hơn trong bối cảnh kinh tế ảm đạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỹ sư Apple tử nạn khi lái ô tô điện, giám đốc Tesla thừa nhận video PR chế độ tự lái được dàn dựng