Tesla đã giảm giá ô tô điện của mình đến 20% trên toàn cầu, mở rộng nỗ lực thách thức các đối thủ sau khi bỏ lỡ ước tính giao hàng mà các nhà phân tích Phố Wall kỳ vọng vào năm 2022.

Tesla giảm giá ô tô điện toàn cầu gây áp lực cho đối thủ, nhiều người vừa mua xe bất bình

Sơn Vân | 14/01/2023, 11:34

Tesla đã giảm giá ô tô điện của mình đến 20% trên toàn cầu, mở rộng nỗ lực thách thức các đối thủ sau khi bỏ lỡ ước tính giao hàng mà các nhà phân tích Phố Wall kỳ vọng vào năm 2022.

Động thái này đánh dấu sự đảo ngược chiến lược của Tesla trong hai năm qua khi các đơn đặt mua ô tô điện còn vượt quá nguồn cung. Cách đây chưa lâu, Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cảnh báo rằng triển vọng suy thoái và lãi suất cao hơn đồng nghĩa công ty có thể hạ giá để duy trì tăng trưởng bất chấp lợi nhuận.

Năm ngoái, Elon Musk thừa nhận rằng giá cả đã trở nên "cao một cách đáng xấu hổ" và có thể ảnh hưởng đến nhu cầu.

Cổ phiếu Tesla giảm tới 6,4% hôm 13.1 và hiện được giao dịch ở mức 122,40 USD. Vào năm 2022, cổ phiếu Tesla có năm tồi tệ nhất kể từ khi công ty thành lập do tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và sự xao lãng của Elon Musk với công ty ô tô điện Mỹ do tập trung vào Twitter.

Không chỉ Tesla mà cổ phiếu các đối thủ cũng bị ảnh hưởng nặng nề hôm 13.1. Cổ phiếu nhà sản xuất ô tô Mỹ là General Motors và Ford Motor lần lượt giảm 4,75% và 5,29%. Ở châu Âu, cổ phiếu Stellantis NV và Volkswagen AG lần lượt giảm 3,66% và 2,81%.

Tesla đã giảm giá ô tô điện trên khắp Mỹ, châu Âu, Trung Đông và châu Phi, sau một loạt đợt giảm giá vào tuần trước ở châu Á. Đây là điều mà các nhà phân tích coi là một cú đánh rõ ràng vào cả các đối thủ nhỏ hơn đang “chảy máu tiền mặt” (mất rất nhiều tiền nhanh chóng - PV) và những nhà sản xuất ô tô truyền thống đang ráo riết tăng cường sản xuất xe điện.

Thomas Hayes, Chủ tịch và thành viên quản lý tại quỹ Great Hill Capital, cho biết: “Cạnh tranh đang đến và Tesla đang phản ứng bằng việc giảm giá”.

Việc Tesla giảm giá làm ô tô điện có giá cả phải chăng hơn với những người trước đây không đủ khả năng mua xe. Người dân ở Mỹ và Pháp có thể tận dụng cả chiết khấu và tín dụng thuế có sẵn ở cả hai quốc gia cho một số giao dịch mua ô tô điện.

Mức giảm giá tại Mỹ với các mẫu ô tô điện Tesla bán chạy nhất toàn cầu, sedan Model 3 và crossover SUV Model Y, là từ 6% đến 20%, trong khi Model Y cơ bản hiện còn 52.990 USD, giảm từ 65.990 USD, theo tính toán của Reuters. Tesla cũng giảm giá cho mẫu crossover SUV Model X hạng sang và sedan Model S tại Mỹ.

Việc giảm giá này diễn ra trước khi khoản tín dụng thuế liên bang Mỹ trị giá 7.500 USD có hiệu lực với nhiều loại ô tô điện vào ngày 1.1, qua đó người dùng có thể mua ô tô điện Tesla rẻ hơn 30%.

tesla-giam-gia-o-to-dien-toan-cau-gay-ap-luc-len-cac-doi-thu.jpg
Chiếc Tesla Model 3 được trưng bày tại một trung tâm giao hàng của công ty ở thành phố San Diego, bang California, Mỹ - Ảnh: Reuters

Mua ô tô điện Tesla rẻ hơn nhờ khoản trợ cấp của chính phủ

Người phát ngôn của Tesla Đức cho biết lạm phát cũng là một yếu tố giúp giảm giá ô tô điện tại thị trường hàng đầu châu Âu này. Tại Đức, Tesla đã giảm giá khoảng 1% đến gần 17% cho Model 3 và Model Y. Model Y bán chạy nhất hiện sẽ có giá 44.890 euro (48.499 USD), giảm 9.100 euro.

Công ty Mỹ cũng giảm giá ô tô điện ở Áo, Thụy Sĩ và Pháp.

Tại Pháp, những khách hàng mua Model 3 với giá 44.990 euro giờ đây sẽ được giảm thêm thông qua khoản trợ cấp 5.000 euro của chính phủ với chương trình xe điện.

Deutsche Bank (Đức) ước tính rằng một chiếc Model Y, sau khi trừ thuế, có thể thấp hơn 18.000 USD so với đối thủ Mustang Mach E của Ford.

Theo ước tính, tỷ suất lợi nhuận gộp ô tô điện của Tesla, thuộc hàng cao nhất trong ngành, sẽ giảm 3 điểm % vào năm 2023 so với 2022. Thế nhưng, động thái giảm giá táo bạo của Tesla đảm bảo tăng trưởng và khiến các đối thủ cạnh tranh gặp khó khăn lớn”, một nhà môi giới cho biết.

Tỷ suất lợi nhuận gộp là một chỉ số được sử dụng để đánh giá mô hình kinh doanh và sức khỏe tài chính của công ty bằng cách tiết lộ số tiền còn lại từ doanh thu sau khi trừ đi giá vốn hàng bán.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities nói động thái này có thể thúc đẩy việc giao ô tô điện toàn cầu từ 12% đến 15% trong năm 2023 và cho thấy Elon Musk phản ứng trước sự cạnh tranh ngày càng tăng.

Người vừa mua ô tô điện phàn nàn vì Tesla tiếp tục giảm giá

Người hâm mộ và khách hàng phàn nàn việc Tesla tiếp tục giảm giá, gây bất lợi cho những người vừa mua ô tô điện chưa lâu.

Mua một chiếc Model Y vào tháng 12.2022, Greg Woodfill (ở thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ) đã cân nhắc đợi đến năm mới để nhận trợ cấp từ chính phủ Mỹ, nhưng bị thu hút bởi mức chiết khấu vào thời điểm đó là 3.750 USD.

Trước đây đã sở hữu Model 3, Greg Woodfill cho biết anh không thích những hành vi của Elon Musk trên Twitter nhưng quyết định mua Model Y vì yêu thích các sản phẩm Tesla.

Thành thật mà nói, việc Tesla giảm giá hơn nữa là một cú đấm trời giáng với tôi”, Greg Woodfill nói với Reuters hôm 13.1. Anh bất ngờ khi Tesla tìm cách tăng doanh số bán hàng trong quý 4/2022 bằng cách giảm giá, nhưng tiếp tục giảm giá hơn nữa một tháng sau đó.

"Nếu biết sẽ giảm giá nhiều như vậy, họ nên làm điều đó vào tháng 12.2022", Greg Woodfill nói.

Tại Trung Quốc, nơi Tesla đã giảm giá từ 6 - 13,5% tuần trước, nhiều người mua ô tô điện của hãng này vào những tháng cuối năm 2022 đã phản đối tại trung tâm giao hàng, kêu gọi bồi thường.

Hàng chục chủ sở hữu ô tô điện Tesla đã biểu tình tại một trung tâm giao hàng ở thành phố Thượng Hải hôm 10.1, thề sẽ gây áp lực lên Tesla sau khi bị từ chối cung cấp các khoản giảm giá mà công ty thực hiện vào tuần trước.

Các cuộc biểu tình tương tự của chủ sở hữu ô tô điện Tesla đã nổ ra ở vài thành phố khác như Hà Nam, Vô Tích và Hàng Châu những ngày gần đây.

Damon Yu (29 tuổi, mua một chiếc Model Y vào tháng 9.2022) cho biết các nhóm biểu tình trên khắp Trung Quốc đã liên lạc với nhau và sẽ tiếp tục gây áp lực buộc Tesla phải bồi thường cho họ.

Một số người ở Thượng Hải nói họ cảm thấy bị lừa bởi nhân viên bán hàng của Tesla hối thúc chốt đơn hàng và nói rằng họ sẽ phải đối mặt với giá cao hơn trong năm 2023.

"Tôi không ăn ngon ngủ yên được. Tôi không thể chấp nhận điều này", khách hàng họ Feng cho biết. Feng kể rằng đã mua chiếc Model 3 vào tháng 12.2022 sau khi nhân viên bán hàng của Tesla đến nhà cô để hoàn tất hồ sơ và gây áp lực buộc cô phải chốt đơn hàng.

tesla-giam-gia-o-to-dien-toan-cau-gay-ap-luc-len-cac-doi-thu1.jpg
Các chủ sở hữu ô tô Tesla thảo luận về tình hình của họ tại một trung tâm giao hàng ở Thượng Hải vì không hài lòng với việc công ty Mỹ giảm giá - Ảnh: Reuters

Vào năm 2021, Mỹ và Trung Quốc cộng lại chiếm khoảng 75% doanh số bán hàng của Tesla, nhưng con số đang tăng lên ở châu Âu.

Tesla đã giảm giá ô tô tại Trung Quốc và các thị trường châu Á khác vào tuần trước, điều mà các nhà phân tích cho rằng sẽ thúc đẩy nhu cầu và tăng áp lực lên các đối thủ, gồm cả BYD Auto. Hành động của Tesla có thể dẫn đến cuộc chiến về giá tại Trung Quốc, thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới.

Có trụ sở tại thành phố Tây An (Trung Quốc), BYD Auto là nhà sản xuất ô tô điện số 1 Trung Quốc và hàng đầu thế giới. BYD Auto đã bán được ô tô điện nhiều hơn Tesla ở Trung Quốc vào năm 2022, theo Reuters.

Cách đây hơn 1 tuần, Tesla đã công bố báo cáo doanh số quý 4/2022 cũng như cả năm ngoái. Theo đó, tổng lượng ô tô điện Tesla được giao trong quý 4/2022 đạt mức 405.278 chiếc, còn tổng sản lượng là 439.701.

Tổng lượng ô tô điện được Tesla giao trong 2022 đạt mức 1,31 triệu, còn tổng sản lượng năm ngoái đạt mức 1,37 triệu, theo trang CNBC. Những con số này cũng thiết lập kỷ lục mới cho Tesla cũng như đánh dấu mức tăng trưởng 40% về số lượng ô tô điện được giao hàng năm.

Dù vậy, con số trong quý 4/2022 của Tesla lại giảm so với kỳ vọng từ giới phân tích. Theo sự đồng thuận về ước tính của các nhà phân tích do FactSet tổng hợp, giới chuyên gia Phố Wall dự đoán Tesla sẽ ghi nhận doanh số đạt mức 427.000 ô tô điện trong quý 4/2022.

Những ước tính được công bố gần đây phù hợp hơn so với ước tính của Martin Viecha, Phó chủ tịch phòng quan hệ đầu tư của Tesla, đưa ra.

24 nhà phân tích dự đoán rằng Tesla sẽ giao được 417.957 chiếc ô tô điện trong quý 4/2022 và khoảng 1,33 triệu chiếc cả năm ngoái.

Ở quý 4/2022, Tesla cho biết số lượng giao mẫu xe sedan Model 3 và crossover Model Y lên tới 388.131 chiếc, còn doanh số hai dòng sedan Model S và SUV Model X đạt mức 17.147 chiếc.

Bài liên quan
Xiaomi muốn cạnh tranh với Tesla khi ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên
Xiaomi có kế hoạch phát triển một chiếc sedan hạng trung chạy bằng pin để cạnh tranh với Tesla Model 3, khi hãng smartphone nổi tiếng Trung Quốc đẩy mạnh nỗ lực khai thác thị trường ô tô điện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tesla giảm giá ô tô điện toàn cầu gây áp lực cho đối thủ, nhiều người vừa mua xe bất bình