Năm 2023 Bộ GD-ĐT sẽ kết hợp với Bộ công an để cho học sinh thực hiện việc đăng ký dự thi kỳ thi THPT 2023 trực tuyến.

Kỳ thi THPT 2023: Học sinh lo ngại có những câu hỏi nằm ngoài phạm vi ôn tập

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 15/05/2023, 06:40

Năm 2023 Bộ GD-ĐT sẽ kết hợp với Bộ công an để cho học sinh thực hiện việc đăng ký dự thi kỳ thi THPT 2023 trực tuyến.

Công tác đảm bảo an toàn thi tốt nghiệp THPT 2023 được thực hiện nghiêm ngặt

Ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ giống như các kỳ thi trước đó và các công tác về ngân hàng đề thi cũng đã sẵn sàng. Tới đầu tháng 6.2023 Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thành công tác làm đề thi, kịp thời cho ngày thi diễn ra từ 27 đến 29.6. Bộ GD-ĐT và Bộ Công an trong việc rà soát văn bản và có những điểm mới, nhất là phương án để phòng chống gian lận công nghệ cao, an ninh an toàn. Bên cạnh đó là sự phối hợp với Bộ Y tế trong đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chống dịch bệnh cho thí sinh, sự phối hợp của Văn phòng Chính phủ để hỗ trợ cho công tác thi.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT tính đến cuối tuần qua, trong tổng số gần 918.000 thí sinh đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh có tới 94,51% đăng ký trực tuyến, chỉ 5,49% thí sinh đăng ký trực tiếp. Hệ thống quản lý thi đã hoạt động ổn định, việc đăng ký dự thi cơ bản thuận lợi. Bộ GD-ĐT đã bố trí nhân lực trực hỗ trợ liên tục 24/24 trong các ngày đăng ký dự thi của thí sinh. Bộ yêu cầu các Sở GD-ĐT cùng các trường rà soát, kiểm tra, chỉnh sửa thông tin của thí sinh cho chính xác (nếu có), hạn cuối là 19.5.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các đơn vị kiểm tra chéo thông tin thí sinh, kết thúc chậm nhất ngày 25.5. Các em tập trung ôn thi để đạt kết quả cao nhất cho kỳ thi diễn ra từ 27.6 đến 29.6. Bộ GD-ĐT sẽ ra dự thảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 để trình Thủ tướng ban hành về sự phối hợp giữa các địa phương, Bộ ngành trong việc triển khai kỳ thi lớn nhất năm 2023.

thi-thpt-2021-dot-2.jpg
Các học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Các học sinh ráo riết ôn tập

Năm 2023, ngoài đăng ký 3 môn thi là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, các học sinh sẽ phải chọn một trong hai bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (gồm các môn thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục Công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; các môn Lịch sử, Địa lí với thí sinh học giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên) hoặc tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học). Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30.6. Trong đó, ngày 27.6 thí sinh làm thủ tục dự thi, ngày 28, 29 các em làm bài thi và ngày 30.6 dự phòng.

Chia sẻ với phóng viên - bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, TP.Hà Nội cho biết nhà trường đang tập trung ôn tập kiến thức trọng tâm cho học sinh và tổng kết lại toàn bộ hệ thống hệ thống kiến thức cùng nội dung bài học, học sinh sẽ được cọ sát với nhiều dạng bài tập. Nội dung đề thi bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Vì thế, học sinh dựa theo chương trình và sử dụng SGK là tài liệu chính để ôn tập.

hoc-sinh-12-6.jpg
Nhiều học sinh đang lo ngại việc đề thi môn ngữ văn sẽ ra với ngữ liệu nằm ngoài SGK

Cũng theo thầy Nguyễn Bá Minh (Trường THPT Mỹ Đình), các em học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản, ví dụ như về môn Ngữ văn các thể loại tác giả, tác phẩm và tập viết các đoạn văn ngắn, cách diễn đạt rõ ràng. "Các em có thể tham khảo các đề minh họa hoặc các đề thi từ năm trước để có thể học hỏi cách ra đề thi và phân bố thời gian để làm bài cho hợp lý. Các em học sinh cần chủ động xây dựng kế hoạch học tập đối với từng môn học chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Tôi thường dạy học sinh xây dựng đề cương để các em học theo từng câu hỏi, bài tập liên quan đến từng kiến thức để khi mở rộng các câu hỏi, các em có sự liên tưởng, vận dụng vào các câu hỏi khác nhau theo từng chủ đề".

Em Ngô Hùng Minh - trường THPT Cầu Giấy chia sẻ, hiện nay là giai đoạn ôn tập kỹ lưỡng, chưa vào giai đoạn nước rút nên các em học chủ yếu là bổ sung kiến thức, vận dụng những bài tập cơ bản để hoàn thành. Kỳ thi tốt nghiệp THPT có bài thi theo dạng trắc nghiệm nên hiện nay các trường đều tập trung cho học sinh lớp 12 ôn tập các kiến thức trắc nghiệm.

"Chúng em được các giáo viên ôn tập các hình thức kiểm tra khác nhau chứ không chỉ mỗi ôn luyện trắc nghiệm vì kể cả có là câu hỏi trắc nghiệm chúng em cũng cần hiểu câu hỏi và tính toán bài tập sao cho đúng nhất có thể. Em chỉ lo nhất là môn Ngoại ngữ nên hiện nay ngoài việc ôn tập, đọc lại các kiến thức thì em cũng học thêm về môn học này để có thể giao tiếp ổn thỏa, hiểu được câu hỏi hay điền được đúng đáp án với câu hỏi hoặc câu chia sẻ ở môn học này. Môn thi Ngoại ngữ nhiều bạn cũng không được giỏi lắm nên chúng em thường tạo thành nhóm để ôn tập hiệu quả hơn trong thời gian này. Chúng em chỉ lo ngại đề thi môn Ngoại ngữ có những câu hỏi không nằm trong phạm vi kiến thức của SGK lớp 12 mà cần sự đọc hiểu. Hy vọng sẽ đạt được kết quả như ý để được vào trường ĐH mà em yêu thích" - em Thùy Linh (trường THPT Phạm Hồng Thái, Ba Đình) chia sẻ.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng vụ giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), từng khuyên học sinh, muốn đạt kết quả cao, các em cần chủ động xây dựng kế hoạch học tập từng môn, tránh bị rối. Đối với từng môn cụ thể, học sinh nên dựng đề cương dạng sơ đồ kiến thức từng chương, từng chủ đề. Cuối cùng, học sinh luyện tập hết các dạng bài tập từ mức độ thấp đến cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi THPT 2023: Học sinh lo ngại có những câu hỏi nằm ngoài phạm vi ôn tập