Chiều ngày 4.7, ngay sau khi các thí sinh trên cả nước kết thúc môn thi Sinh học cuối cùng, tại Bộ GD&ĐT đã có cuộc họp báo thông báo toàn bộ các cụm thi phải chấm xong bài của thí sinh trước ngày 20.7.

Kỳ thi THPT: Không có chuyện lộ đề và trích nhầm thơ Lưu Quang Vũ

Haiyen | 04/07/2016, 19:15

Chiều ngày 4.7, ngay sau khi các thí sinh trên cả nước kết thúc môn thi Sinh học cuối cùng, tại Bộ GD&ĐT đã có cuộc họp báo thông báo toàn bộ các cụm thi phải chấm xong bài của thí sinh trước ngày 20.7.

Thi ởHội đồng thi nào, coi kết quả ở Hội đồng thi đó

Trao đổi tại cuộc họp, thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định kỳ thi THPT đã kết thúc một cách tốt đẹp. Chiều tối ngày 4.7, Bộ GD&ĐT sẽ gửi đáp án chính xácđến các trường, cụm thi để các trường thực hiện công tác chấm thi một cách chặt chẽ nhất. Các lực lượng cảnh sát sẽ có nhiệm vụ kèm đưa bài thi của các thí sinh đến điểm, cụm chấm thi một cách an toàn, minh bạch.

Các Hội đồng thi công bố kết quả sau khi đã hoàn tất công tác chấm thi và đối sánh giữa kết quả thi lưu tại Hội đồng với kết quả thi được cập nhật vào hệ thống quản lý thi THPT quốc gia. Như vậy, với việc 120 Hội đồng thi công bố kết quả sẽ phân tải, giúp thí sinh tra cứu kết quả thi dễ dàng hơn, khắc phục tình trạng tắc nghẽn mạng trong ngày công bố điểm thi.

Cũng theo sự chia sẻ của thứ trưởng, kỳ thi năm nay chính là một phép thử quan trọng để Bộ GD&ĐT thống nhất đổi mới kỳ thi THPT quốc gia. Sự lo lắng về sự an toàn, nghiêm túc của các thí sinh, phụ huynh khi gộp 2 kỳ thi lại làm 1 cũng sẽ bị xóa bỏ. Đây cũng chính là bước khởi đầu tốt đẹp, đủ điều kiện để chúng ta tiếp tục thực hiện kỳ thi trong những năm tiếp theo.

Theo đánh giá chuyên môn của các tiến sĩ, thạc sĩ, những chuyên gia hàng đầu thì các đề thi ở các môn đã đáp ứng đúng và đủ yêu cầu cũng như sàng lọc được các thí sinh từ những thí sinh có nhu cầu thi tốt nghiệp cho tới các thí sinh đăng ký thi Đại học, Cao đẳng.

Cũng trao đổi tại cuộc họp, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục khảo thí kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Có nhiều ý kiến cho rằng đề thi năm nay khó, nhưng qua các câu hỏi mở, các học sinh tiếp cận được những dạng đề tổng hợp. Trên cơ sở đó các học sinh sẽ đưa câu trả lời vào trong bài thi như những bài tự luận, nâng cao năng lực tư duy của các thí sinh.

Theo đánh giá ban đầu của các chuyên gia, dư luận trong và ngoài ngành giáo dục, đề thi năm nay tạo tâm lý thoải mái, hứng thú, sáng tạo cho thí sinh khi, có nhiều nội dung liên hệ với thực tiễn, đồng thời có tính phân hóa cao, đáp ứng được hai mục tiêu của kỳ thi vừa xét tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển Đại học, Cao đẳng.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, phát biểu tại cuộc họp báo.

"Không có chuyện lộ đề Ngữ văn và sai dữ liệu trước khi thi"

Với câu hỏi của phóng viên về vấn đề: "Đề thi mở chấm như thế nào, có điểm thưởng cho thí sinh sáng tạo hay không?" và "Đề thi Ngữ văn liệu có bị lộ và sai dữ liệu khi có những luồng ý kiến trái chiều về câu thơ của nhà thơ Lưu Quang Vũ"?

Ông Mai Văn Trinh khẳng định: Như đã nói ở trên, đề thi mở chính là tạo cơ hội cho thí sinh sáng tạo từ những kiến thức đã học hỏi được ngay trên ghế nhà trường. Điều này thực ra không hoàn toàn mới ở các kỳ thi trước đây mà trước đó ở kỳ thi năm 2014-2015 chúng ta đã thực hiện. Còn việc thể hiện đề thi ấy như thế nào ở trong bài thì các thí sinh phải vận dụng cho đúng, thực hiện đúng thì phải tốt. Cán bộ chấm thi cũng đã được tập huấn, phụ đạo cụ thể với những bài làm của thí sinh có sự sáng tạo lớn nên năm nay chắc chắn việc chấm mở sẽ diễn ra một cách tốt đẹp, còn việc thưởng điểm hay trừ điểm hoàn toàn không có trong barem chấm điểm của Bộ GD&ĐT.

Riêng đề thi Ngữ văn, trước khi công bố đề thi cho thí sinh, các cán bộ từ coi đề, quản lý cho đến người ra đề thi đều được quản lý nghiêm ngặt, không có chuyện sai dữ liệu thi hay bị lộ đề thi trước khi môn thi Ngữ văn diễn ra như trên mạng xã hội đồn thổi.

"Quy chế yêu cầu đề thi THPT quốc gia 2016 đã đề cập toàn bộ nội dung chương trình trong sách giáo khoa mà chủ yếu là ở sách giáo khoa lớp 12. Chúng tôi khẳng định, tất cả đều đã đạt mục tiêu đó, bên cạnh đấy nguồn ngữ liệu đã được sử dụng trong đề thi hoàn toàn chính xác khi trích dẫn, nếu các bạn tranh luận hãy cứ đến thư viện quốc gia hay bất kỳ thư viện nào còn lưu trữ bản gốc sẽ giải đáp được những thắc mắc đó. Còn việc ra một đề thi mà có sự tranh luận quanh đề thi đó cũng là một sự thành công đối với tổ công tác ra đề thi. Và cuốn sách Bộ GD&ĐT đã sử dụng nguồn dữ liệu là Thơ việt Nam 1945-1985, đây là cuốn sách gốc dễ dàng tìm thấy ở tất cả các thư viện trên địa bàn Hà Nội.

Bên cạnh đó, ông Mai Văn Trinh cũng cho hay sau kỳ thi năm 2016, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi để tổ chức kỳ thi theo hướng nhẹ nhàng nhất, vẫn đảm bảo nghiêm túc, không gây áp lực cho thí sinh và gia đình. Dự kiến đầu năm học 2016-2017, Bộ DG&ĐT sẽ đưa ra phương án đổi mới kỳ thi THPT quốc gia áp dụng cho những năm học tới đây.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi THPT: Không có chuyện lộ đề và trích nhầm thơ Lưu Quang Vũ