Nhiều người Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đang sinh sống tại Việt Nam mong rằng cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Donald Trump sắp tới sẽ thúc đẩy triển vọng thống nhất hai miền.

Kỳ vọng thống nhất hai miền Triều Tiên từ hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 24/02/2019, 16:19

Nhiều người Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đang sinh sống tại Việt Nam mong rằng cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Donald Trump sắp tới sẽ thúc đẩy triển vọng thống nhất hai miền.

Chang Eun-sook, Phó chủ tịch Hiệp hội người Hàn Quốc sống tại Hà Nội , hy vọng Seoul - Bình Nhưỡng đạt hiệp ước hòa bình rồi sau đó tiến tới thống nhất.

Cuộc chiến tranh Triều Tiên trên danh nghĩa vẫn chưa kết thúc, vì các bên vào năm 1953 chỉ mới ký kết thỏa thuận đình chiến. Vấn đề hiệp ước hòa bình đòi hỏi phải có Mỹ (quốc gia dẫn đầu lực lượng Liên Hợp Quốc tham chiến). Với Washington thì giải trừ hạt nhân là điều kiện tiên quyết để chấp thuận tính đến chuyện này.

Cha của Chang chưa bao giờ được về lại quê hương Triều Tiên do chiến tranh. Cô cho biết: “Nhiều người Hàn Quốc tại Việt Nam cũng có câu chuyện riêng và họ đặc biệt hào hứng với cuộc gặp chuẩn bị diễn ra. Chúng tôi rất vui khi là một phần trong thời khắc lịch sử này. Tôi tin hội nghị thượng đỉnh Hà Nội là bước ngoặt cho bán đảo Triều Tiên”.

Hiệp hội người Hàn Quốc tại Hà Nội là một trong 5 đơn vị lên kế hoạch tổ chức một loạt hoạt động bên lề thượng đỉnh.

Trong hai ngày 27- 28.2, thành viên 5 đơn vị sẽ cầm theo biểu ngữ hòa bình cùng cờ in hình bán đảo Triều Tiên thống nhất, tập trung trên các tuyến đường thủ đô để chào đón quan chức lẫn báo giới nước ngoài. Văn phòng Hiệp hội người Hàn Quốc tại Hà Nội dự kiến mở cửa cho công chúng vào theo dõi diễn biến hội nghị.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra trong hai ngày 27- 28.2 - Ảnh: SCMP

Hôm 22.2, khoảng 30 đại diện từ các đơn vị nêu trên (trong đó có cả Thương hội Hàn Quốc tại Việt Nam và Hiệp hội Gia đình Việt - Hàn) tiếp xúc báo chí trong khách sạn Grand Plaza. Bên ngoài hội trường nơi diễn ra hoạt động này treo bản hồ hai miền Triều Tiên kèm theo ghi chú: “Chúng ta phải chấm dứt 7 thập niên chia cắt”. Ở phía trong, số đại diện tham dự vẫy cờ và tuyên bố hòa bình trên bán đảo.

“Không thể để tình trạng chia cắt kéo dài đến đời sau. Chúng tôi nhiệt liệt hoan nghênh hội nghị thượng đỉnh - sự kiện có thể kết thúc chia cắt. Người Hàn Quốc tại Hà Nội mong thế hệ tiếp theo sống trên bán đảo Triều Tiên không còn xung đột. Tôi rất hy vọng cuộc gặp lần này đem lại hòa bình thực sự”, Chủ tịch Hiệp hội người Hàn Quốc sống tại Hà Nội Yoon Sang-ho phát biểu.

Kim Jung-in, đại diện đơn vị tư vấn chính sách Hội đồng Cố vấn Thống nhất Quốc gia, tin tưởng sẽ có đột phá bất ngờ. Ông cho biết: “Khi đến Bình Nhưỡng gần đây tôi thấy rất nhiều khẩu hiệu cho thấy họ sẽ tập trung phát triển kinh tế. Tôi nghĩ họ hiểu rằng chế độ khó mà tồn tại nếu không có nền kinh tế mạnh mẽ”.

Không chỉ công dân Hàn Quốc, những người lao động Triều Tiên tại Việt Nam cũng nóng lòng chờ đợi hội nghị thượng đỉnh.

Nhân viên phục vụ họ Kim làm cho một nhà hàng Triều Tiên ở Hà Nội chia sẻ: “Thống nhất hòa bình là điều được trông đợi nhất”.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Hơn một tháng nữa, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị thứ hai
Chỉ còn hơn một tháng nữa Hà Nội sẽ chính thức có thêm một tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động, giúp người dân đi lại thuận lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ vọng thống nhất hai miền Triều Tiên từ hội nghị thượng đỉnh tại Việt Nam