Tổng thống Donald Trump ngày 22.2 tuyên bố Mỹ - Trung đứng trước cơ hội tốt để đạt thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại. Ông cũng nhắc lại khả năng dành thêm thời gian cho đàm phán cũng như mong muốn sớm gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Ông Trump dự kiến gặp ông Tập Cận BÌnh tại Florida trong tháng 3 tới

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 24/02/2019, 14:12

Tổng thống Donald Trump ngày 22.2 tuyên bố Mỹ - Trung đứng trước cơ hội tốt để đạt thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại. Ông cũng nhắc lại khả năng dành thêm thời gian cho đàm phán cũng như mong muốn sớm gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Phát biểu với báo giới trong lúc tiếp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết đàm phán có tiến bộ và quan chức hai bên quyết định kéo dài đợt làm việc hiện tại cho đến ngày 24.2. Theo nhà lãnh đạo chính quyền Washington: “Tôi nghĩ chúng ta đều cảm thấy rằng đang có một cơ hội tốt cho thỏa thuận”.

Tổng thống Trump dự kiến hội kiến Chủ tịch Tập tại Florida trong tháng 3 tới. Hai ông sẽ nhân dịp này ra quyết định cuối cùng về một số vấn đề chủ chốt trong thỏa thuận.

Tổng thống Trump cùng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin thông báo hai bên thống nhất về vấn đề tiền tệ, nhưng không công khai nội dung chi tiết. Mỹ vốn lo ngại Trung Quốc hạ giá đồng nhân dân tệ hòng giành lợi thế thương mại.

Quan chức phía Mỹ hiện không bàn về chuyện dỡ bỏ những cáo buộc với Huawei, tuy nhiên nội dung thỏa thuận có thể không chỉ có thương mại mà còn bao gồm cả vấn đề liên quan đến các đơn vị viễn thông Trung Quốc như Huawei hay ZTE, theo Tổng thống Trump.

Ông Trump tin tưởng hai bên sẽ đạt thỏa thuận thương mại - Ảnh: Reuters

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Mỹ - Trung đã phác thảo nội dung thỏa thuận bằng 6 bản ghi nhớ (MOU). Tại Nhà Trắng, nhà lãnh đạo Mỹcùng Đại diện Thương mại Robert Lighthizer vừa thể hiện quan điểm khác biệt về loại văn kiện này.

Tổng thống Trump đánh giá xây dựng MOU là phí thời gian. Theo ông: “Tôi không thích MOU vì chúng chẳng có ý nghĩa gì cả. Hoặc là đạt thỏa thuận, hoặc không”.

Dù lên tiếng giải thích MOU là một dạng “hợp đồng” mang tính ràng buộc, Đại diện Thương mại Lighthizer tránh đôi co với ông chủ Nhà Trắng nên cam kết sau này không sử dụng thuật ngữ này nữa.

Trong cuộc gặp Tổng thống Trump, Phó thủ tướng Lưu Hạc chuyển thông điệp từ Chủ tịch Tập, kêu gọi các nhà đàm phán nỗ lực làm việc để đem lại thỏa thuận có lợi cho cả hai.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump dự kiến gặp ông Tập Cận BÌnh tại Florida trong tháng 3 tới